นักข่าวดังสายทหารเชื่อไร้ป๋าเปรม ขั้วอำนาจการเมืองไม่เปลี่ยน แค่สูญเสียปูชนียบุคคล

นักข่าวดังสายทหารเชื่อไร้ป๋าเปรม ขั้วอำนาจการเมืองไม่เปลี่ยน แค่สูญเสียปูชนียบุคคล

นักข่าวดังสายทหารเชื่อไร้ป๋าเปรม ขั้วอำนาจการเมืองไม่เปลี่ยน แค่สูญเสียปูชนียบุคคล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นางสาววาสนา นาน่วม ผู้สื่อข่าวสายทหารระดับแถวหน้า วิเคราะห์ลงในเฟซบุ๊กเมื่อวานนี้ (26 พ.ค.) ว่าการที่ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี ถึงแก่อสัญกรรมเมื่อวานนี้ (26 พ.ค.) ไม่ได้ส่งผลใดกับขั้วอำนาจทางการเมืองในขณะนี้ เพียงแต่ทำให้กองทัพขาดปูชนียบุคคลที่เป็นหลักหลอมรวมจิตใจ

ผู้สื่อข่าวรายนี้มองว่า หลังจากการรัฐประหารเมื่อ 5 ปีที่แล้ว บทบาทการเมืองของ พล.อ.เปรม น้อยลง เนื่องจากทหารที่มีความใกล้ชิด พล.อ.เปรม เกษียณอายุราชการกันหมด และ พล.อ.เปรม ก็ไม่ได้มีส่วนร่วมในการตัดสินใจการโยกย้ายทหารเหมือนในอดีต

"หลังการรัฐประหาร 22 พ.ค. 2557 เรื่อยมา บทบาทของพลเอกเปรมต่อกองทัพและการเมืองลดน้อยลง เพราะนายทหารที่ได้ชื่อว่า 'ลูกป๋า' เกษียณราชการกันหมด ผู้นำเหล่าทัพรุ่นหลังๆ พลเอกเปรมก็ไม่ค่อยรู้จักหรือสนิทสนม บางคนต้องแนะนำตัวเมื่อพบหน้าป๋า โดยเฉพาะ ทหารเรือ และ ทหารอากาศ ป๋าเปรมถอยห่างจากการเกี่ยวข้องใดๆ กับ โผโยกย้ายทหาร อาจมีแค่เรื่องยศตำแหน่งของนายทหารบางคนเท่านั้น แต่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการคุมกำลัง และบรรดานายทหารม้า ที่พลเอกเปรมสนับสนุนให้เติบโต เพราะความรักเหล่าทหารม้าเท่านั้นเอง" นางสาววาสนา โพสต์

AFPพล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ อดีตนายกรัฐมนตรีหลังการรัฐประหาร 2549 ใช้สิทธิ์เลือกตั้งสภาผู้แทนราษฎร เมื่อวันที่ 23 ธ.ค. 2550

เก็ง พล.อ.สุรยุทธ์ รับช่วงต่อ

นางสาววาสนา มองอีกว่า หลังจาก พล.อ.เปรม จากไปแล้ว ผู้ที่อาจทำหน้าที่นี้ต่อ น่าจะเป็น พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ ที่เคยเป็นนายกรัฐมนตรีหลังจากการรัฐประหารปี 2549  และจะพบว่า ในช่วงหลังที่สุขภาพของ พล.อ.เปรม เป็นอุปสรรคต่อการทำหน้าที่มากขึ้น ก็มีการมอบหมายให้ พล.อ.สุรยุทธ์ เป็นผู้ทำหน้าที่แทนในหลายครั้ง 

"วันนี้ เมื่อพลเอกเปรมจากไป ทุกสายตาจับจ้องไปที่ พลเอกสุรยุทธ์ ลูกป๋าคนโปรด และเป็นเสมือนตัวแทนพลเอกเปรม เพราะในห้วงที่ผ่านมา เมื่อมีปัญหาสุขภาพ พลเอกเปรมมอบหมายให้พลเอกสุรยุทธ์ทำหน้าที่แทนในหลายบทบาท รวมทั้งในการประชุมองคมนตรี และถือว่าพลเอกสุรยุทธ์เป็นกำลังหลัก" นางสาววาสนา นาน่วม โพสต์

นางสาววาสนาโพสต์ทิ้งท้ายสั้นๆ แต่น่าสนใจว่า หลังจากนี้ขั้วอำนาจทางการเมือง นอกจากจะไม่เปลี่ยนแล้ว ก็อาจจะยิ่งเข้มข้นขึ้นก็ได้

"ขั้วอำนาจไม่เปลี่ยน แต่จะยิ่งเข้มข้นขึ้น!!"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook