ชาวบ้านน้ำตาไหล มีไฟฟ้าใช้แล้ว หลังชีวิตอยู่ในความมืดมานาน 44 ปี

ชาวบ้านน้ำตาไหล มีไฟฟ้าใช้แล้ว หลังชีวิตอยู่ในความมืดมานาน 44 ปี

ชาวบ้านน้ำตาไหล มีไฟฟ้าใช้แล้ว หลังชีวิตอยู่ในความมืดมานาน 44 ปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(27 พ.ค.62) นายจารุวัฒน์ เกลี้ยงเกลา ผวจ.สตูล เป็นประธานมอบโครงการสนับสนุนระบบไฟฟ้าด้วยพลังงานแสงอาทิตย์สำหรับครัวเรือนที่ไม่มีไฟฟ้าใช้ในพื้นที่ จ.สตูล จำนวน 2 จุด ขนาด 1,300 วัตต์และ 650 วัตต์ งบประมาณค่าใช้จ่ายในการสนับสนุนการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนเร่งด่วนของประชาชนใน จ.สตูล ประจำปีงบประมาณ 2562 (งวดที่2) พื้นที่บ้านทุ่ง ม.5 ต.ละงู อ.ละงู จ.สตูล

ทั้งนี้ ชาวบ้านบ้านทุ่ง ม.5 ต.ละงู อ.ละงู จ.สตูล ได้รับความเดือดร้อนเนื่องจากไม่มีไฟฟ้าใช้มานานกว่า 44 ปี ซึ่งบ้านเรือนอยู่ห่างจากพื้นที่สายส่งเป็นระยะทางประมาณ 2 กิโลเมตร ในช่วงกลางคืนต้องอยู่ในความมืดใช้เพียงแสงจากเทียนและไฟฉาย เคยร้องขอไปยังอบต.ละงู ได้รับคำตอบมาว่าพื้นที่อยู่ไกลต้องใช้งบประมาณมาก โดยในกลางคืนมาใช้เทียนและเครื่องปั่นไฟซึ่งต้องใช้น้ำมันในช่วงกลางคืนครั้งละ 80 บาททำให้มีค่าใช้จ่ายสูง

นางเจ๊ะอาหยาด เหล็มศรีพุฒ

นางเจ๊ะอาหยาด เหล็มศรีพุฒ อายุ 63 ปี อยู่บ้านเลขที่ 58 ม.5 บ้านทุ่ง ต.ละงู อ.ละงู จ.สตูล กล่าวว่าในบริเวณบ้านของตนเองรวม 4 หลังไม่มีไฟฟ้าใช้มานานมาก และในวันนี้ตนเองและชาวบ้านก็มีไฟฟ้าใช้แล้วรู้สึกดีใจเป็นอย่างมากจนพูดไม่ออก แม้จะเป็นไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ตนเองก็พอใจแล้วที่ในชีวิตได้มีไฟฟ้าเข้าถึง

นายวิชาญกรณ์ ประภาวิทย์ พลังงาน จ.สตูล กล่าวว่า การช่วยเหลือชาวบ้านที่ไม่มีไฟฟ้าใช้มานาน ทางจังหวัดได้เล็งเห็นความสำคัญ และเร่งช่วยเหลือชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อน โดยสนับสนุนให้มีไฟฟ้าใช้อย่างเร่งด่วน เพื่อตอบสนองความต้องการของประชาชนในพื้นที่และลดความเหลื่อมล้ำของสังคม ซึ่งทางจังหวัดสตูล พลังงานจังหวัดและอำเภอละงู ได้ลงตรวจสอบพบมีบ้านเรือนไม่มีไฟฟ้าใช้มานาน 44 ปี จริง และมีบ้านชาวบ้านอาศัยอยู่ 4 ครัวเรือนจำนวน 10 คน ทำให้การดำเนินชีวิตยากลำบาก เครื่องปั่นไฟที่ชาวบ้านใช้อยู่ก็มีการใช้งานมานานและชำรุดและมีค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็ได้มีการจัดหางบประมาณเพื่อแก้ปัญหาให้ชาวบ้านได้มีไฟฟ้าใช้โดยติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าด้วยพลังงานแสงอาทิตย์จำนวน 2 จุดขนาด 1,300 วัตต์ และ 650 วัตต์ ซึ่งเพียงพอต่อการใช้งานของชาวบ้าน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook