วอชิงตันผ่านกฎหมาย! นำศพคนไปทำเป็นปุ๋ยได้

วอชิงตันผ่านกฎหมาย! นำศพคนไปทำเป็นปุ๋ยได้

วอชิงตันผ่านกฎหมาย! นำศพคนไปทำเป็นปุ๋ยได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ฝังศพแบบเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม! วอชิงตันประเดิม รัฐแรกของสหรัฐฯ ผ่านกฎหมายให้นำศพคนไปทำเป็นปุ๋ย ประหยัดพื้นที่สำหรับฝัง

สำนักข่าว BBC ไทยนำเสนอรายงานของเอเอฟพี ที่ระบุว่าเมื่อวันที่ 21 พ.ค.62 ผู้ว่าการรัฐวอชิงตัน “เจย์ อินส์ลี” ลงนามผ่านร่างกฎหมายให้นำศพคนไปทำเป็นปุ๋ยได้

โดยวอชิงตันเป็นรัฐแรกของสหรัฐฯ ที่ผ่านกฎหมายนี้ ซึ่งประชาชนจะเลือกให้นำศพของตัวเองไปทำเป็นปุ๋ยได้ คือทางเลือกใหม่นอกจากการฝังหรือเผา และมีประโยชน์ต่อทางปฏิบัติในเมืองต่างๆ ที่มีพื้นที่สำหรับสุสานน้อยลง

“แคทรีนา สเปด” ซึ่งเป็นผู้เคลื่อนไหวให้มีการเสนอกฎหมายนี้ เป็นผู้ก่อตั้งบริษัทที่เป็นที่แรกให้บริการเปลี่ยนศพเป็นปุ๋ยได้ กล่าวว่า การย่อยสลายเปลี่ยนให้ร่างเป็นดินคือทางเลือกใหม่นอกเหนือจากการดองศพ การฝัง หรือการเผา ซึ่งเป็นวิธีที่เป็นธรรมชาติ ปลอดภัยและยั่งยืน ช่วยประหยัดการใช้พื้นที่สำหรับฝัง ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์

โดยกระบวนการประกอบไปด้วยการนำร่างไปใส่ในหีบเหล็กรูปทรงหกเหลี่ยม ใส่พืชอัลฟัลฟา ไม้สับ และฟาง หลังจากปิดหีบบรรจุ ร่างจะย่อยสลายตามธรรมชาติภายใน 30 วัน แล้วจะได้ดินประมาณเท่ากับรถเข็นล้อเดียว 2 คัน

ที่ผ่านมาการฝังศพแบบเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ โดยก่อนหน้านี้มีการเปิดเผยว่าการฝังร่างนักแสดงอเมริกัน “ลุก แพร์รี” ลงในชุดฝังศพที่มีส่วนประกอบของเห็ดชนิดพิเศษโดยบริษัท Coeio ซึ่งระบุว่าช่วยนำสารอาหารจากร่างคนออกไปให้พืชในบริเวณใกล้ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเป็นการลดสารพิษที่ปล่อยออกจากร่างสู่สิ่งแวดล้อมจากกระบวนการย่อยสลายและการเผาศพ

ทั้งนี้ ในสวีเดนเป็นอีกหนึ่งประเทศที่กระบวนการย่อยสลายศพให้เป็นปุ๋ยถูกกฎหมาย เช่นเดียวกับสหราชอาณาจักร ที่มีการฝังร่างแบบไม่ใช้โลงศพ หรือโลงศพที่ย่อยสลายได้ตามธรรมชาติ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook