ฟังทั้งสองมุม! ดราม่าเก็บศพชุ่ย ผอ.รพ.ยอมรับไม่มีห้องเย็นเก็บศพ

ฟังทั้งสองมุม! ดราม่าเก็บศพชุ่ย ผอ.รพ.ยอมรับไม่มีห้องเย็นเก็บศพ

ฟังทั้งสองมุม! ดราม่าเก็บศพชุ่ย ผอ.รพ.ยอมรับไม่มีห้องเย็นเก็บศพ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ลูกชายเปิดใจหลังโพสต์จวกรพ.เก็บศพพ่อสุดชุ่ย ไม่ฉีดฟอร์มาลีน-ไม่เข้าห้องเย็น อืดเน่าแมลงวันตอม ด้าน ผอ.รพ.ครบุรี ยอมรับไม่มีห้องเย็นเก็บศพ 

จากกรณีที่ในโลกโซเชียลมีการโพสต์แชร์เรื่องราวกรณีที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในจังหวัดนครราชสีมา ปล่อยให้ศพของผู้เข้ารับบริการขึ้นอืดคาห้องเก็บศพ ซึ่งผู้โพสต์ได้โพสต์ลงเฟซบุ๊กสิงโต วชิรปกรณ์ พร้อมข้อความน้อยใจกับการให้บริการของโรงพยาบาล ที่ไม่ยอมให้นำศพออกและปล่อยให้ศพพ่อของตนเองเน่า

>> ลูกชายช็อก โรงพยาบาลเก็บศพพ่อ ไม่ฉีดฟอร์มาลีน-ไม่เข้าห้องเย็น อืดเน่าแมลงวันตอม

ล่าสุด (27 พ.ค.) ผู้สื่อข่าวจึงสอบถามไปยังเจ้าของโพสต์ดังกล่าว นายจิรวัฒน์ อายุ 20 ปี ชาวบ้านบุหว้า หมู่ที่ 2 ต.สระว่านพระยา อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา เปิดเผยว่า เมื่อช่วงสายของวานนี้ (26 พ.ค.) บิดาของตนคือ นายชัยชาญ อายุ 49 ปี ได้เสียชีวิตเนื่องจากโรคประจำตัว

ซึ่งทางญาติพี่น้องก็ไม่มีใครติดใจในสาเหตุการเสียชีวิต แต่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ไปตรวจสอบที่เกิดเหตุแจ้งว่า ต้องนำศพบิดาของตนไปชันสูตรสาเหตุการเสียชีวิตที่โรงพยาบาล ซึ่งเมื่อนำศพบิดาของตนไปถึงแล้วดำเนินการชันสูตรศพเรียบร้อยแล้ว ทางญาติก็จะขอรับศพกลับไปบำเพ็ญกุศลที่บ้าน

แต่เนื่องจากขณะนั้นไม่มีญาติทางสายเลือดโดยตรงไปเซ็นยินยอมรับศพกับทางโรงพยาบาล มีเพียงตนคนเดียวที่เป็นลูกชาย และเป็นญาติทางสายเลือดโดยตรง แต่ขณะนั้นตนอยู่ที่อำเภอโนนสูง จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งอยู่ห่างจากอำเภอครบุรีประมาณ 100 กิโลเมตร ซึ่งกว่าที่ตนจะเดินทางไปถึงโรงพยาบาลก็เป็นเวลาหลัง 18.00 น.แล้ว

โดยทางโรงพยาบาลแจ้งว่าหลังเวลา 18.00 น. ไม่อนุญาตให้นำศพออกจากโรงพยาบาล ตนจึงเดินทางกลับบ้าน แล้วเดินทางกลับมารับศพใหม่ในวันนี้ 27 พ.ค.62 ตนมาเจอสภาพศพของบิดาเป็นอย่างที่โพสต์ลงไปในโลกโซเชียล ซึ่งตนก็พอเข้าใจกับระเบียบที่ห้ามรับศพกลับหลัง 18.00 น.

แต่ตนไม่เข้าใจทำไมถึงไม่มีการฉีดยาฟอร์มาลีน หรือนำศพบิดาของตนไปเก็บไว้ในห้องเย็น แต่กลับปล่อยให้ศพบิดาของตนเป็นอย่างในสภาพที่เห็น คือมีแมลงวันมาตอมเป็นจำนวนมากเพราะศพเริ่มเน่า ส่วนตัวก็ไม่ได้ต้องการให้เป็นเรื่องเป็นราวมาก แต่อยากให้กรณีนี้เป็นกรณีศึกษา และไม่อยากที่จะให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นอีก

ขณะเดียวกันผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยังทางโรงพยาบาลที่เกิดเหตุ ทราบว่า เป็นโรงพยาบาลครบุรี อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา โดย นายแพทย์พัฒนา เบ้าสาทร ผู้อำนวยการโรงพยาบาลครบุรี จ.นครราชสีมา เปิดเผยว่า ข้อเท็จจริงแล้วระเบียบของโรงพยาบาลไม่มีกำหนดไว้ว่าห้ามให้ญาตินำศพออกจากโรงพยาบาล หลังจากเวลา 18.00 น. แต่อย่างใด

เพราะหากทางญาติสามารถนำหลักฐานต่างๆ มาแสดงกับเจ้าหน้าที่อย่างถูกต้องครบถ้วน ก็สามารถนำศพออกจากโรงพยาบาลได้ตลอดเวลา เพราะทางโรงพยาบาลเองก็ไม่ได้มีห้องเย็นเก็บศพ  ซึ่งหากจำเป็นก็จะต้องส่งศพไปเก็บรักษาไว้ที่โรงพยาบาลบาลมหาราชนครราชสีมา ส่วนใหญ่ก็เป็นกรณีศพไร้ญาติ

ส่วนกรณีที่เกิดขึ้นคิดว่าน่าจะเป็นเวลานอกราชการ และเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติหน้าที่ก็อาจจะไม่ชัดเจนในระเบียบปฏิบัติ หรือแนวทางการอนุญาตให้ญาตินำศพออกจากโรงพยาบาล ซึ่งถือเป็นปัญหาในระบบการให้บริการของเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลเอง

ทั้งนี้ ทางโรงพยาบาลจะนำเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมาทบทวน เพื่อที่จะวางแนวทางการปฏิบัติที่ให้เป็นที่เข้าใจและมีความชัดเจน กับทางเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้ทราบในแนวทางการปฏิบัติที่ถูกต้องต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook