ประชาธิปัตย์เลื่อนประชุมฟ้าผ่า! หลังพลังประชารัฐ-ลุงตู่ ไร้สัญญาณตอบรับข้อเสนอ

ประชาธิปัตย์เลื่อนประชุมฟ้าผ่า! หลังพลังประชารัฐ-ลุงตู่ ไร้สัญญาณตอบรับข้อเสนอ

ประชาธิปัตย์เลื่อนประชุมฟ้าผ่า! หลังพลังประชารัฐ-ลุงตู่ ไร้สัญญาณตอบรับข้อเสนอ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

28 พ.ค. 62 นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงข่าวถึงกรณีการเลื่อนการประชุมร่วมระหว่างคณะกรรมการบริหารพรรค และ ส.ส.ของพรรค ซึ่งกำหนดวาระการประชุมไว้ว่าจะมีการหารือว่าจะร่วมหรือไม่ร่วมรัฐบาลว่า หัวหน้าพรรคและเลขาธิการพรรคมีคำสั่งให้การประชุมร่วมระหว่างคณะกรรมการบริหารพรรคและ ส.ส. พรรคในวันนี้ เลื่อนออกไปก่อน เนื่องจากเมื่อวานนี้ (27 พ.ค.) ตามที่พรรคพลังประชารัฐเข้ามาเทียบเชิญพรรคประชาธิปัตย์ให้ร่วมทำงาน และมีการคุยกันถึงหลักการทำงานร่วมกันไว้หลายประเด็น คือ การแก้รัฐธรรมนูญ และการนำนโยบายพรรคที่หาเสียงไว้มาปฏิบัติ เช่น การแก้จน สร้างคน สร้างชาติ และการประกันรายได้ของเกษตรกร ซึ่งพรรคก็มีแนวทางในการขับเคลื่อนไปสู่ภาคปฏิบัติ

โดยพรรคพลังประชารัฐแจ้งว่าจะให้ข้อมูลกลับมาภายใน 17.00 น. วันนี้ แต่ปรากฏว่าพรรคพลังประชารัฐยังไม่ได้ให้คำตอบกลับมาภายในเวลาที่กำหนดว่าจะเดินหน้าขับเคลื่อนต่อไปอย่างไร

ทั้งนี้ นายราเมศ ปฏิเสธว่าไม่ได้มีการพูดถึงโควตารัฐมนตรีของกระทรวงต่างๆ โดยเฉพาะกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่มีกระแสข่าวว่ายังตกลงกันไม่ลงตัว และหากจะเลือกนายกรัฐมนตรีล่าช้าก็คงต้องเป็นไปตามขั้นตอนตามปกติ เพราะไม่ได้เกิดจากพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งพรรคได้แจ้งรายละเอียดไว้ทั้งหมดแล้ว แต่ถ้าไม่มีการแจ้งกลับมาก็ต้องเป็นไปตามขั้นตอน หากมีการติดต่อกลับมาจึงค่อยว่ากันอีกทีพรุ่งนี้ (29 พ.ค.) เพราะส่วนมากกรรมการบริหารพรรคและ ส.ส. ก็ประจำอยู่ที่กรุงเทพฯ อยู่แล้ว ส่วนเรื่องอื่นๆ ควรให้พรรคพลังประชารัฐเป็นฝ่ายชี้แจงเอง รวมทั้งเสถียรภาพในการจัดตั้งรัฐบาลด้วย

>> จับตาคำตอบประชาธิปัตย์ ร่วม-ไม่ร่วมรัฐบาล หลังแกนนำ "ล่องหน" ขณะพลังประชารัฐเทียบเชิญ

เมื่อผู้สื่อข่าวสอบถามว่า หากพรรคพลังประชารัฐยังติดต่อกลับมาก่อนการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี พรรคประชาธิปัตย์พร้อมเป็นฝ่ายค้านอิสระหรือไม่ และพรรคไม่สามารถตัดสินใจอะไรได้เองโดยไม่รอพรรคพลังประชารัฐหรือไม่ นายราเมศ ตอบว่า กระบวนการตามรัฐธรรมนูญกำหนดไว้ชัดเจน และพรรคได้เริ่มต้นนับหนึ่งตั้งแต่ทำหน้าที่ในกระบวนการนิติบัญญัติอยู่แล้ว หลังจากนี้จะทำหน้าที่ เช่น การตั้งกระทู้ถาม หรือออกกฎหมาย ตามกระบวนการนิติบัญญัติ

อย่างไรก็ตาม มีรายงานข่าวว่า เมื่อเวลา 17.00 น.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นกำหนดการเริ่มประชุมตามเวลานัดหมายของคณะกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ แต่กรรมการบริหารพรรครวมทั้งแกนนำหลายคนอยู่ระหว่างการติดตามการให้สัมภาษณ์ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยประเด็นที่ทำให้เกิดความสงสัย คาใจ และตั้งคำถามอย่างมากของนักการเมืองในค่ายสีฟ้าคือ การที่ "บิ๊กตู่" ระบุว่า จะขอเป็นผู้ตรวจรายชื่อรัฐมนตรีทั้งหมดที่มาร่วมรัฐบาลชุดหน้าด้วยตนเอง รวมทั้งประเด็นที่กล่าวว่าการเสนอขอแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ประชาธิปัตย์เสนอไป ไม่ได้อยู่ในเงื่อนไของการเข้าร่วมรัฐบาลและโหวตเลือกนายกฯ

ซึ่งประเด็นดังกล่าว ทำให้หลายคนในพรรคประชาธิปัตย์เริ่มคิดตรงกันว่าพรรคพลังประชารัฐมีแนวโน้มที่จะไม่รักษาคำพูด ไม่ทำตามข้อตกลง โดยเฉพาะประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญซึ่งถือเป็นประเด็นหลักและเป็นเรื่องสำคัญมากจนอาจส่งผลต่อการตัดสินใจที่จะทำงานร่วมกัน

นอกจากนี้ แหล่งข่าวที่เป็นหนึ่งในนักการเมืองของค่ายพระแม่ธรณีบีบมวยผม เปิดเผยเพิ่มเติมว่า การเลื่อนประชุมร่วมระหว่างคณะกรรมการบริหารพรรค และ ส.ส.ของพรรคในวันนี้ เป็นปัญหาภายในของฝั่งพลังประชารัฐ ไม่เกี่ยวข้องกับประชาธิปัตย์แต่อย่างใด รวมทั้งท่าทีของ พล.อ.ประยุทธ์ ที่ให้สัมภาษณ์ว่าจะขอมีส่วนร่วมในการคัดเลือกรัฐมนตรีด้วยตนเอง ไปจนถึงระบุว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญไม่ใช่เงื่อนไขในการร่วมรัฐบาล ทำให้เกิดความกังวลว่าฝั่งพลังประชารัฐกำลังปฏิเสธข้อเสนอของประชาธิปัตย์หรือไม่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook