"บุ๋ม ปนัดดา" ดีใจที่สุด ขอบคุณผู้ใหญ่ฟังเสียงประชาชน เพิ่มโทษกฎหมายข่มขืน

"บุ๋ม ปนัดดา" ดีใจที่สุด ขอบคุณผู้ใหญ่ฟังเสียงประชาชน เพิ่มโทษกฎหมายข่มขืน

"บุ๋ม ปนัดดา" ดีใจที่สุด ขอบคุณผู้ใหญ่ฟังเสียงประชาชน เพิ่มโทษกฎหมายข่มขืน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เดินหน้าให้ความช่วยเหลือ เด็ก สตรี และผู้สูงอายุมาตลอดหลายปี ในฐานะหัวเรือใหญ่ขององค์กรทำดี สำหรับ ดร.บุ๋ม-ปนัดดา วงศ์ผู้ดี นักแสดงสาวชื่อดังที่เคยออกตัวเรื่องการ "ข่มขืนเท่ากับประหาร" โดยล่าสุดเธอได้ออกมาให้สัมภาษณ์ถึง การแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา (ฉบับที่ 27) พ.ศ. 2562 หมวดข่มขืน กลางงานแถลงข่าว การประกวดนางสาวไทย ปี 2562

ซึ่งเธอเผยว่าสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นปรากฏการณ์แห่งความสำเร็จที่เธอกับผู้หญิงหลายๆ คนต่อสู้และรอคอยกันมานาน จึงต้องขอบคุณผู้ใหญ่ที่เกี่ยวข้องที่รับฟังเสียงของประชาชนและก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางที่ดีขึ้น พร้อมออกปากจากนี้ตัวเธอเองก็ตั้งใจที่จะเดินหน้าทำงานเพื่อสังคม รวมถึงเด็กและสตรีต่อไป เช่นเดียวกัน

ถามถึงเรื่องกฎหมายข่มขืนมีการเพิ่มโทษ ?
“แน่นอนค่ะ เพราะเป็นสิ่งที่เราสู้มาตั้งแต่ปี 2557 นะคะ และเป็นจุดที่เราพยายามเป็นแกนนำในการนำเสียงของประชาชนให้กับผู้ใหญ่ได้ยิน ก็ต้องขอบคุณจริงๆ ค่ะ ขอบคุณรัฐบาลทุกชุด ที่สำคัญต้องขอบคุณผู้ใหญ่ที่ฟังเสียงของประชาชน ฟังเสียงของพวกเรา ขอบคุณพี่ๆ ทางกฎหมายหลายๆ ท่านนะคะ ไม่ว่าจะเป็นผู้พิพากษา พี่ๆ อัยการ หรือแม้กระทั่งในราชทัณฑ์ที่ให้คำแนะนำกับเรามาจนกระทั่งร่างต่างๆ ผ่านพ้นไป"

"คืนวันที่ 27 กฎหมายตัวนี้ออกมา พี่แทบจะกรี๊ด ดีใจมาก ขอบคุณมากๆ เคสต่างๆ ที่เราสู้ เคสต่างๆ ที่เราช่วย อย่างเช่น ผู้ป่วย ลูกน้องข้าราชการที่โดนผู้ใหญ่ข่มขืน หรือแม้กระทั่งพ่อข่มขืนลูก ลุงข่มขืนหลาน ซึ่งเราเจอกันเยอะมาก"

"แต่ก่อนเวลาที่พี่ฟ้องมันมีครั้งหนึ่งมีการบันทึกภาพ พี่ก็ต้องมาถามอีกว่ามันเป็น พ.ร.บ. คอมฯ ไหม มันเป็นอะไรไหม มันฟ้องกันยุ่งยากมาก แต่ตอนนี้ไม่ต้องแล้ว ทีเดียวรวดเลยและโทษเพิ่มมากขึ้นด้วย ถือว่าเป็นอีกก้าวหนึ่งของความสำเร็จ ต้องขอบคุณทุกเสียงของประชาชน และขอบคุณผู้ใหญ่ที่รับฟังเสียงของประชาชนค่ะ"

"แม้ว่าอาจจะยังไม่ได้คำว่า ข่มขืนเท่ากับประหารนะคะ บุ๋มเชื่อว่าผู้ใหญ่คงพิจารณาเรื่องของกฎหมายสากลด้วย เพราะบุ๋มเองก็ได้บินไปประชุมที่ต่างประเทศมาแล้ว ดังนั้นหมายถึงว่านี่คือจุดความสำเร็จ และจุดที่อย่างน้อยทำให้กลัวมากขึ้น"

"ก็ไม่รู้ว่าจากวันนี้ไปกระบวนการยุติธรรมจะมีการปรับเปลี่ยนให้เข้ากับยุคกับสมัยมากขึ้นหรือไม่ เพราะสิ่งที่เราต้องการคือ ณ วันนี้หลังจากที่เราช่วยเหลือหลายเคสเกิดขึ้น ผู้หญิงที่โดนทำร้าย ผู้หญิงที่โดนข่มขืน กลับกลายเป็นว่าผู้หญิงกลุ่มนี้ต้องมานั่งต่อสู้ เพื่อเอาผิดกับคนร้ายอย่างโดดเดี่ยว หลายต่อหลายครั้งต้องไปขึ้นโรงขึ้นศาล ต้องไปพูดคุยต่อหน้าตำรวจ หลายครั้งที่เธอเหมือนโดนข่มขืนซ้ำ ตรงนั้นคือสิ่งที่เราอยากจะถามกลับไปว่า แล้วเราจะช่วยเหลือผู้หญิงเหล่านี้อย่างไร และเหยื่อเหล่านี้อย่างไร เพราะเงินเยียวยาเอง ปีหนึ่งกว่าจะได้ อย่างนี้เป็นต้นค่ะ”

เรียกว่าเป็นกำลังใจให้กับเราด้วย ?
“ก็ถือว่าเป็นกำลังใจครั้งสำคัญค่ะ ก็ขอบคุณค่ะ ต้องขอบคุณทุกกำลังใจมากกว่า ขอบคุณผู้หญิงทุกคนที่พยายามสู้ไปกับเราด้วยนะคะ พอมาถึงจุดนี้เลยทำให้เรารู้สึกว่า 6 ปีที่เราสู้มามันมีผลกับพี่มากเลยค่ะ ทำให้พี่มีพลังในการสู้ เพื่อผู้หญิงต่อไปค่ะ”

IG boompanaddaบุ๋ม ปนัดดา กับกำลังใจสำคัญ น้องอันดามัน ลูกสาวสุดที่รัก

เหมือนเป็นจุดเริ่มต้นให้กับกฎหมายอื่นที่หลายคนมองเพื่อช่วยสังคมไทย ?
“ใช่ จนแม้กระทั่งหน่วยงานอื่นๆ คณะกรรมการอื่นๆ มีการบอกให้พี่เข้าไปร่วมกับเขาด้วย ซึ่งใจเย็นๆ พี่ขอเน้นในสิ่งที่พี่ถนัด ในสิ่งที่พี่ศึกษา ในสิ่งที่พี่เรียนรู้ ในสิ่งที่พี่สู้มาก่อนดีกว่านะคะ จากวันนี้ไปจุดนี้พี่กำลังจะทำอีกหนึ่งมูลนิธิโดยเฉพาะเลยเพื่อผู้หญิงและเด็กค่ะ เพราะว่าที่ผ่านมาหลายคนคงจะทราบว่าพี่มีการต่อสู้ และมีการช่วยเหลือผู้หญิงจากต่างประเทศด้วย ดังนั้นพอเราต้องทำงานกับต่างประเทศ ต้องทำงานหลายๆ ระบบ เอาองค์กรทำดีไปทำตลอดไม่ได้ค่ะ อีกไม่นานคงจะมีการเปิดตัวเร็วๆ นี้ เพื่อทำงานให้เข้าสู่สากลมากขึ้น เพื่อผู้หญิงและเด็กมากขึ้นค่ะ”

เรื่องกฎหมายข่มขืน หรือเรื่องคดี ก็ยังช่วยดูแลเหมือนเดิม ?
"ใช่ค่ะ เหมือนเดิมค่ะ ทุกอย่างคือถอยไม่ได้แล้วค่ะ เราต้องเดินหน้าต่อ และทำให้ผู้หญิงทุกคนมีกำลังใจในการต่อสู้มากขึ้น มีประโยคหนึ่งที่ทำให้บุ๋มปวดหัวใจมากเลย น้องที่โดนข่มขืนถามบุ๋มว่า พี่บุ๋มคะ ทำไมจะเอาผิดสักคนทำไมมันยากจังเลยคะ"

มีคนเข้ามาขอคำปรึกษาและขอความช่วยเหลือเรื่องนี้เยอะไหม ?
“เยอะมากค่ะ ตอนนี้นอกเหนือจากเรื่องของคดีข่มขืน ลวนลามหรืออะไรก็ตาม ตอนนี้เยอะกว่าเยอะค่ะ กลายเป็นเรื่องอื่นๆ ด้วย ซึ่งเรื่องอื่นๆ ไม่ไหวนะคะ อย่างเช่นให้ซื้อบ้าน ให้ช่วยหมา พี่คงไม่ถนัดจริงๆ ค่ะ เพียงแต่ว่าถ้าเกิดเป็นเรื่องของผู้หญิงหรือเด็กที่โดนทำร้าย หรือความลำบากของคนชรา อันนี้มาเลย ปนัดดาเต็มที่ค่ะ”

เต็มใจที่จะเหนื่อย ?
“เต็มใจที่จะเหนื่อย หลายวันที่ผ่านมานี้ก็แทบจะไม่ได้นอนเหมือนกันค่ะ”

>> เปิดประมวลกฎหมายอาญาฉบับแก้ไข คดี "ข่มขืน" เพิ่มโทษหนักยิ่งขึ้น

>> "บุ๋ม ปนัดดา" ขอตอบ หลังลงภาพหน้าสด สวยจนถูกสงสัยว่าปัดแก้มออกกำลังกาย

>> ชื่นใจแทน "น้องอันดามัน" ลูกบุ๋ม ปนัดดา ส่งข้อความเตือนเรื่องพักผ่อน เห็นแม่ทำงานหนัก

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ ของ "บุ๋ม ปนัดดา" ดีใจที่สุด ขอบคุณผู้ใหญ่ฟังเสียงประชาชน เพิ่มโทษกฎหมายข่มขืน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook