ลุ้นตัวโก่ง ประชาธิปัตย์ VS พลังประชารัฐ ใครถือไพ่ใหญ่กว่ากัน?

ลุ้นตัวโก่ง ประชาธิปัตย์ VS พลังประชารัฐ ใครถือไพ่ใหญ่กว่ากัน?

ลุ้นตัวโก่ง ประชาธิปัตย์ VS พลังประชารัฐ ใครถือไพ่ใหญ่กว่ากัน?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เชื่อว่าหลายคนคงจับจ้องสถานการณ์ของประชาธิปัตย์และพลังประชารัฐมากขึ้น ว่างานนี้ค่ายสีฟ้าจะกลายเป็นหม้ายขันหมาก หรือเป็นแค่ละครการต่อรองของ 2 ฝ่าย หลังจากดึงเกมยื้อเวลากันจนทำให้การประชุมเพื่อขอมติว่าจะร่วมรัฐบาลหรือไม่ ต้องเลื่อนออกไปแบบไร้กำหนด แถมท่าทีอีกฝั่งของคนกันเอง “ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ” เหมือนจะไม่แคร์ด้วย เพราะถึงขนาดเกทับบลัฟกลับว่าต้องโหวตนายกฯ ก่อน หากยังดื้อก็จะเดินหน้าตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อยแทน

การออกมาแบบนี้ของพลังประชารัฐ อาจจะดูโฉ่งฉ่างไปนิด แต่ก็พอเข้าใจได้ว่ากำลังร้อนรนอย่างหนัก เพราะปัญหาในพรรคตัวเองก็เคลียร์แบ่งเก้าอี้ไม่จบ แถมมาเจอความเก๋าแบบเขี้ยวลากดินของประชาธิปัตย์ด้วย ก็ย่อมต้องพยายามข่ม แถมขู่คืนบ้าง เพื่อดึงสติกันให้กลับมาคุยกันใหม่ในสิ่งที่พอจะเป็นไปได้ ให้กันได้ ไม่ตึงจนเกินไป จนไม่เหลือทางถอยไว้เคลียร์กับลูกพรรคตัวเอง เพราะปัญหาที่เกิดมาจากเก้าอี้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่ “สมศักดิ์ เทพสุทิน” แกนนำกลุ่มสามมิตรตีตราจองไว้นานแล้ว แต่ดันเจอประชาธิปัตย์ขอแบ่งไปเท่านั้น

แต่หากดึงสติกันแล้วยังคุยไม่จบอีก ก็ไม่รู้เหมือนกันว่าหวยจะออกแบบไหน จะโหวตนายกฯ ไปก่อน ด้วยเสียงที่มีของพลังประชารัฐ 116 ที่นั่ง บวกกับพรรคที่ชัดเจนแล้วอย่างรวมพลังประชาชาติไทย 5 เสียง ประชาชนปฏิรูป 1 เสียง พลังท้องถิ่นไท 3 เสียง รักษ์ผืนป่าประเทศไทย 3 เสียง และพรรคเล็กๆ อีก 10 ที่นั่ง รวมเป็น 138 เสียง ผสมกับ ส.ว.อีก 250 คน ก็เพียงพอที่จะส่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เข้าวินไปต่อได้แล้ว ก่อนจะมารวมเสียงเพิ่มเพื่อสร้างเสถียรภาพให้กับรัฐบาล แต่ก็คงจะยากพอสมควร ขอย้ำไว้เลยว่ายากมาก หากคิดจะมัดมือชกกันแบบนี้ รับรอง 100% ได้เห็นรัฐบาลเสียงข้างน้อย มีเสียงแค่ 138 ที่นั่ง และโดนคว่ำคาสภาตั้งแต่ยกแรกในการแถลงนโยบายอย่างแน่นอน

>> ลือสนั่น! แบ่งเค้กไม่ลงตัว ส่อแววพลังประชารัฐหักดิบใช้ 250 ส.ว.โหวตหนุน "ลุงตู่"

ต้องไม่ลืมว่า ประชาธิปัตย์ นั้นมีสัญญาใจกับ ภูมิใจไทย ด้วยว่าจะไปไหนก็ไปกัน ด้วยเสียง 104 เสียง หากยังคุยไม่จบ มีการมัดมือชกโหวตนายกฯ ไปก่อน แล้วค่อยมาคุยกันใหม่ ก็จะยิ่งเพิ่มอำนาจการต่อรองให้ฝ่ายประชาธิปัตย์กับภูมิใจไทยมากขึ้น แถมยังมีความเขี้ยวและเจนจัดมากกว่าพลังประชารัฐอีกเป็นไหนๆ เพราะหาก 2 พรรคนี้ไม่เอาด้วย โอกาสที่รัฐบาลเสียงข้างน้อยของพลังประชารัฐที่เอามาขู่ ก็เดินต่อไม่ได้เลย แถมตำแหน่งนายกฯ ที่โหวตมาได้แล้ว หากยุบสภาก็เป็นแค่รักษาการ ไม่ได้มีอำนาจเต็มเหมือนตอนนี้ อาวุธวิเศษ ม.44 ก็จะหลุดจากมือไปด้วย โอกาสในการรักษาอำนาจที่เฝ้าวางแผนในการสืบทอดมานานก็จะหายไปในทันที

ดังนั้น ทางออกเดียวของพลังประชารัฐในเวลานี้ คงต้องยอมทำตามเงื่อนไขของประชาธิปัตย์และภูมิใจไทยไปก่อนเท่านั้น เพราะหากดื้อโหวตนายกฯ ไปก่อน รับรองว่าพอมาคุยทีหลังจะโดนโก่งค่าสินสอดมากกว่านี้อีกหลายเท่าตัวแน่นอน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook