ผัวเมียติดเชื้อเอชไอวี รับน้ำมันกัญชาแล้วฟื้น แพทย์เชื่ออาจเพราะฤทธิ์ยาวัณโรค

ผัวเมียติดเชื้อเอชไอวี รับน้ำมันกัญชาแล้วฟื้น แพทย์เชื่ออาจเพราะฤทธิ์ยาวัณโรค

ผัวเมียติดเชื้อเอชไอวี รับน้ำมันกัญชาแล้วฟื้น แพทย์เชื่ออาจเพราะฤทธิ์ยาวัณโรค
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สาธารณสุขจังหวัดประชุมหารือ กรณีผัวเมียติดเชื่อเอชไอวีมาเป็น 10 ปี แต่หลังรับน้ำมันกัญชา ปรากฏว่าอาการฟื้นตัวอย่างน่าประหลาด แต่แพทย์เชื่อว่าน่าจะยาวัณโรคสิ้นฤทธิ์

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเพชรบูรณ์ ได้ชี้แจงถึงกรณีที่ 2 สามีภรรยาที่ป่วยติดเชื้อเอชไอวี และอาการทรุดหนักลง กลายเป็นผู้ป่วยติดเตียงนอนไม่ได้สติ แต่ปรากฏว่าเมื่อได้รับน้ำมันกัญชาได้เพียง 24 วัน ผู้ป่วยกลับฟื้นตัว โต้ตอบ และช่วยเหลือตัวเอง แต่จากการสันนิษฐานเชื่อว่าอาจจะเป็นเพราะฤทธิ์ยารักษาวัณโรคมากกว่าที่ทำให้ร่างกายอ่อนแรง

นายแพทย์ชัยวัฒน์ ทองไหม นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเพชรบูรณ์ ได้กล่าวถึงกรณีผู้ป่วยอ้างว่าได้รับน้ำมันกัญชาและอาการป่วยดีขึ้น โดยหลังจากการประชุมหัวหน้าส่วนราชการ ที่ห้องประชุมชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดเพชรบูรณ์ ในเบื้องต้นได้ให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขที่อยู่ในพื้นที่เข้าไปดูสถานการณ์ และสอบถามให้กำลังใจ

ทั้งนี้ได้มีรายงานเข้าแจ้งเข้ามาว่า สามีภรรยาคู่นี้ตรวจพบติดเชื้อเอชไอวี มาประมาณ 10 ปีแล้ว โดยได้ขึ้นทะเบียนและรับยาต้านไวรัสจากกระทรวงสาธารณสุขเป็นประจำ ฝ่ายภรรยามีอาการขึ้นๆ ลงๆ และล่าสุดเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา เกิดอาการท้องเสียและได้รับการรักษา จากนั้นก็มีอาการอ่อนเพลียมาเรื่อยไป

>> น้ำมันกัญชาชุบชีวิต ผัวเมียติดเชื้อเอชไอวี หลังใช้ 24 วัน อาการฟื้นน่าอัศจรรย์

ต่อมาปลายเดือนเมษายนก็ตรวจพบว่ามีวัณโรคแทรกซ้อน จึงได้เริ่มการรักษาด้วยยารักษาวัณโรค ตั้งแต่วันที่ 28 เมษายน ทานยาติดต่อกันมาระยะหนึ่ง โดยฤทธิ์จากยารักษาวัณโรค เมื่อทานแล้วจะมีอาการอ่อนเพลีย อาจถึงขั้นทำให้ลุกขึ้นไม่ไหว

เมี่อทานยารักษาวัณโรคได้ได้ 7 วัน ก็พบว่ามีเจ้าหน้าที่พยาบาลสังกัด อบต. เข้าไปพบ ก่อนจะแนะนำให้ใช้กัญชา โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 4 พฤษภาคม ทำให้คุณภาพชีวิตกลับมาดีขึ้น มีกำลังใจขึ้น ตอนนี้ทางแพทย์กำลังติดตามว่า หากยาถ้าได้ผลดีจริงก็จะสนับสนุนเข้าสู่กระบวนการวิจัย และก็จะขยายผลไปสู่ผู้ป่วยรายอื่นๆ

แต่ถ้าเกิดมีภาวะแทรกซ้อนหรือว่าอาการเพิ่มเติม แพทย์ก็พร้อมให้ความช่วยเหลือ ที่จะให้การรักษาเพื่อจะไม่ให้มีอาการทรุดมากไปกว่านี้ ขณะนี้ก็ติดตามดูอย่างใกล้ชิด คาดว่าจะไปเยี่ยมเพื่อให้กำลังใจ และสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม เพื่อที่จะช่วยดูแลควบคู่ร่วมกันไป

ส่วนการใช้กัญชารักษาโรค แพทย์ไม่ได้ปิดกั้น หากใช้อย่างถูกต้องถูกวิธี การใช้กัญชารักษาเชื้อเอชไอวียังไม่เคยได้รับรายงานยืนยัน มีแต่รักษาลักษณะอาการปวดทั่วไป, โรคมะเร็ง หรือ อาการอัลไซเมอร์ แต่ก็มีชมรมที่พยายามจะขยายผลและศึกษากันอยู่ เป็นการใช้ในลักษณะทางการแพทย์และไม่ใช้ในการเสพ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook