SME นอนหลับสนิท ปิดความเสี่ยงค่าเงิน รัฐจัดอบรมฟรี e-Learning “FX Options”

SME นอนหลับสนิท ปิดความเสี่ยงค่าเงิน รัฐจัดอบรมฟรี e-Learning “FX Options”

SME นอนหลับสนิท ปิดความเสี่ยงค่าเงิน รัฐจัดอบรมฟรี e-Learning “FX Options”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การบริหารจัดการต้นทุนการทำธุรกิจที่มีประสิทธิภาพเป็นหัวใจสำคัญของธุรกิจ SME โดยเฉพาะธุรกิจนำเข้า/ส่งออก หากสามารถควบคุมความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนได้อยู่หมัด ความกังวลเรื่องขาดทุน/กำไรจากอัตราแลกเปลี่ยนก็จะหมดไป  

มีเคส SME รายหนึ่งที่ทำให้รู้ว่ามียาดีที่ทำให้นักธุรกิจส่งออกนอนหลับได้สนิท แม้จะต้องประสบภาวะผันผวนของค่าเงินบาท/ดอลลาร์สหรัฐฯ อยู่ทุกนาทีก็ตาม

คุณอัจนา จิตตชโลธร ผู้จัดการฝ่ายการเงิน บริษัท ชโลธร อินเตอร์เนชั่นแนล (2002) จำกัด ผู้ผลิตเฟอร์นิเจอร์แบบน็อกดาวน์ (Knock Down Furniture) สินค้าร้อยละ 80 ส่งออกไปยังสหรัฐอเมริกา ได้เข้าร่วมโครงการบริหารความเสี่ยง FX ของ SMEs ระยะที่ 2 ซึ่งนอกจากจะได้รับความรู้มากขึ้นเกี่ยวกับการป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนแล้ว หลังการอบรม เธอยังได้รับวงเงินค่าธรรมเนียมเพื่อให้ทดลองใช้เครื่องมือป้องกันความเสี่ยง ที่เรียกว่า FX Options หรือการประกันค่าเงินในการส่งออกสินค้าของบริษัท โดยสามารถเลือกได้ว่าจะใช้อัตราแลกเปลี่ยนที่ล็อกไว้ในสัญญา หรืออัตราแลกเปลี่ยนในตลาดที่แท้จริง   

และตั้งแต่ปลายมกราคม 2562 เป็นต้นมา เธอจึงเริ่มใช้ FX Options ด้วยความมั่นใจว่าสามารถปิดประตูความเสี่ยงเรื่องค่าเงินให้ธุรกิจส่งออกได้อย่างแน่นอน

“เชื่อว่านักธุรกิจหลายคนคงนอนไม่หลับ เพราะกังวลเรื่องกำไร/ขาดทุนอัตราแลกเปลี่ยน ก่อนหน้านี้เราใช้ forward contract ซึ่งทำให้เราหมดกังวลไปได้ระดับหนึ่ง แต่เมื่อรู้จักและเข้าใจ FX Options ยิ่งเป็นตัวช่วยที่ดี ตลาดส่งออกหลักของเราคือสหรัฐฯ ค่ะ และสถานการณ์ตอนนี้บอกเลยว่าค่าเงินผันผวนทุกนาที แต่เมื่อมีเกราะป้องกันที่ดี เราเอาเวลากังวลไปพัฒนาและเพิ่มคุณภาพสินค้าทำให้ธุรกิจเดินหน้าจะดีกว่า อยากให้ผู้ประกอบการทุกคนให้ความสำคัญในการ ป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน”  คุณอัจนา ให้ความเห็น

FX Options หรือการประกันค่าเงิน คือการซื้อสิทธิ์ในการล็อกหรือกำหนดอัตราแลกเปลี่ยนของค่าเงินไว้ล่วงหน้า วิธีนี้จะช่วยให้ผู้ประกอบการทราบจำนวนเงินบาทที่ต้องจ่าย หรือได้รับในอนาคตได้อย่างชัดเจนมากขึ้น ทำให้ไม่ต้องกังวลกับความผันผวนของค่าเงิน และช่วยลดความเสี่ยงจากการขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยนได้   

นอกจากนี้ ผู้ประกอบการยังมีโอกาสที่จะจ่ายเงินน้อยลง หรือได้รับเงินมากขึ้นด้วย เนื่องจาก FX Options จะเปิดทางเลือกให้แก่ผู้ซื้อ ว่าจะใช้สิทธิ์ซื้อขายเงินตราต่างประเทศตามอัตราแลกเปลี่ยนที่ล็อกไว้หรือไม่ก็ได้ ไม่ได้เป็นภาระผูกพัน โดยหากในอนาคต อัตราแลกเปลี่ยนในตลาดดีกว่าอัตราแลกเปลี่ยนที่ล็อกไว้ในสัญญา เช่น ขายได้เงินบาทมากกว่า หรือซื้อเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ได้ถูกกว่า ผู้ซื้อ FX Options ก็สามารถเลือกที่จะไม่ใช้สิทธิ์ตามสัญญาได้   

นับเป็นเรื่องที่ดีที่ตอนนี้ภาครัฐมีความพยายามสนับสนุนและส่งเสริม SMEs ในเรื่องของความรู้ทางด้านการเงิน จัดทำ “โครงการบริหารความเสี่ยง FX ของ SMEs ระยะที่ 2” ต่อเนื่องจากปีก่อน ขณะนี้ได้เปิดให้บริการอบรมฟรีผ่านระบบ e-Learning ซึ่งช่วยให้ผู้ประกอบการจัดสรรเวลาเรียนรู้ได้ตามความสะดวก

นอกจากนี้ ภาครัฐยังได้มอบสิทธิ์ให้ผู้ประกอบการที่อบรมครบถ้วนตามหลักสูตร ให้ได้รับวงเงินค่าธรรมเนียมมูลค่า 50,000 บาทต่อหนึ่งกิจการ เพื่อนำไปใช้ทดลองซื้อประกันค่าเงิน หรือ FX Options ซึ่งครอบคลุมมูลค่าการส่งออก/ นำเข้า ประมาณ 70,000-200,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ ขึ้นอยู่กับประเภทของ Options และอายุสัญญา โดยสามารถนำวงเงินค่าธรรมเนียมที่ได้รับไปซื้อ FX Options กับธนาคารพาณิชย์ที่เข้าร่วมโครงการ 8 แห่ง (เลือกซื้อได้ 1 แห่ง) ได้แก่ ธนาคารกรุงเทพ ธนาคารกรุงไทย ธนาคารกรุงศรีอยุธยา ธนาคารกสิกรไทย ธนาคารซีไอเอ็มบีไทย ธนาคารทหารไทย ธนาคารไทยพาณิชย์ และธนาคารยูโอบี ได้จนถึงสิ้นเดือนกันยายน 2562      

คุณสมบัติของผู้ที่มีสิทธิ์รับวงเงินค่าธรรมเนียมดังกล่าว คือ  

1. เป็นผู้ที่มีกิจการเป็นสมาชิก สสว. หากยังไม่เป็นสมาชิกสามารถสมัครสมาชิกฟรีที่ www.sme.go.th

2. เป็นผู้ส่งออก/นำเข้าที่มีรายได้ในปี 2559 หรือ 2560 ไม่เกิน 400 ล้านบาท

3. ผู้เข้าอบรมต้องเป็นเจ้าของกิจการ หรือผู้บริหารสูงสุดด้านการเงิน หรือเจ้าหน้าที่การเงินที่ทำธุรกรรมกับธนาคาร

ทั้งนี้ ผู้ประกอบการจะต้องอบรม e-Learning ภายในวันที่ 20 กันยายน ถึงมีสิทธิ์ได้รับวงเงินค่าธรรมเนียม สำหรับผู้ประกอบการที่สนใจยังสามารถเข้าเรียนได้หลังจากวันที่ 20 กันยายน จนถึงธันวาคม 2562 เพียงแต่จะไม่ได้รับสิทธิ์ในการได้รับวงเงินค่าธรรมเนียมดังกล่าว ผู้สนใจสามารถลงทะเบียนอบรมฟรีได้ตั้งแต่วันนี้ผ่าน 2 ช่องทาง คือ  http://www.exim.go.th/th/FxOption/fxRegExim.aspx หรือสแกน QR Code

(Advertorial)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook