จับตา "บิ๊ก อ." สวมบทกาวใจเชื่อมพลังประชารัฐ-พรรคร่วม ดันโหวตหนุน "ลุงตู่" นั่งนายกฯ

จับตา "บิ๊ก อ." สวมบทกาวใจเชื่อมพลังประชารัฐ-พรรคร่วม ดันโหวตหนุน "ลุงตู่" นั่งนายกฯ

จับตา "บิ๊ก อ." สวมบทกาวใจเชื่อมพลังประชารัฐ-พรรคร่วม ดันโหวตหนุน "ลุงตู่" นั่งนายกฯ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังจากเมื่อวานนี้ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะประธานรัฐสภา เปิดเผยว่าได้กำหนดวันลงคะแนนเลือกนายกรัฐมนตรีไว้เรียบร้อยเป็นวันพุธที่ 5 มิ.ย.นี้

>> สิ้นสุดการรอคอย! 5 มิ.ย. วันโหวตเลือกนายกฯ "ชวน" เผยใช้หอประชุมทีโอที

แต่ดูเหมือนว่าจนถึงตอนนี้ยังมีความกังวลกันอยู่ไม่น้อยว่าการจัดตั้งรัฐบาลที่มีพรรคพลังประชารัฐเป็นแกนนำนั้นติดขัดไม่ราบรื่นและยังไม่ลงตัวซะที อย่างไรก็ตาม ล่าสุดเว็บไซต์ข่าว The Bangkok Insight รายงานสถานการณ์ในขณะนี้โดยอ้างแหล่งข่าวจากพรรคพลังประชารัฐว่า ตอนนี้มีผู้ใหญ่ในบ้านเมืองได้เข้ามาเป็นแกนกลางช่วยเจรจา เพื่อให้ ส.ส.แต่ละกลุ่มเห็นถึงประโยชน์ต่อบ้านเมือง และไม่ต้องการให้เกิดความแตกแยกในการเข้าร่วมรัฐบาลของพรรคร่วมและกลุ่มต่างๆ ในพลังประชารัฐเอง

“การเข้ามาช่วยไกล่เกลี่ยของผู้ใหญ่อย่าง “บิ๊ก อ.” เกิดขึ้นมาตั้งแต่ช่วงมีการโหวตเลือกประธานสภาฯ แล้ว โดยเฉพาะช่วงที่เกิดความวุ่นวายในสภาก่อนที่จะมีการโหวตเลือกประธาน จนต้องพักประชุมกลางคัน ระหว่างนั้น “บิ๊ก อ.” ได้ติดต่อประสานไปยังกลุ่มที่ขัดแย้ง ขอให้ยุติความขัดแย้งเพื่อให้บ้านเมืองเดินไปข้างหน้าได้ จนกระทั่งได้มีการประชุมช่วงบ่ายวันนั้น และสามารถโหวตเลือกประธานสภาฯ ได้” แหล่งข่าวระบุ

นอกจากนี้ การจะโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ในวันพุธที่ 5 มิ.ย.นั้น ขณะนี้ “บิ๊ก อ.” ก็มีการเจรจากับกลุ่ม ส.ส. และพรรคการเมืองแล้ว โดยขอให้ทุกฝ่ายเห็นแก่บ้านเมือง เพราะไม่ต้องการให้เกิดความขัดแย้งขึ้นในสภาอย่างที่เป็นมา ซึ่งผู้ที่จะได้รับเสียงโหวตสนับสนุนให้เป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไปคงหนีไม่พ้น บิ๊กตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นั่นเอง

เว็บไซต์ The Bangkok Insight ยังรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวเพิ่มเติมว่า ในส่วนของพรรคการเมืองที่จะเข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาลนั้น ขณะนี้เป็นที่แน่นอนแล้วว่าจะมีพรรคประชาธิปัตย์ พรรคภูมิใจไทย พรรคชาติไทยพัฒนา รวมทั้งพรรคเล็กต่างๆ ส่วนตำแหน่งรัฐมนตรีของพรรคขนาดกลางก็เป็นไปตามที่ผู้จัดการรัฐบาลได้ตกลงไว้ก่อนหน้านี้ ส่วนพรรคประชาธิปัตย์ก็เหลือเพียงรอการยืนยันตำแหน่งที่พรรคพลังประชารัฐเสนอให้ไป เชื่อว่าในส่วนนี้จะไม่มีปัญหา "ทุกอย่างเหมือนเดิมทั้งประชาธิปัตย์และภูมิใจไทย"

สำหรับความขัดแย้งภายในพรรคพลังประชารัฐกับกลุ่มต่างๆ โดยเฉพาะกลุ่มสามมิตร ก็น่าจะได้ข้อสรุปในเร็วๆ นี้ เชื่อว่าจะเป็นทางออกที่ดีให้กับการจัดตั้งรัฐบาลครั้งนี้ เนื่องจากที่ผ่านมาความขัดแย้งของกลุ่มสามมิตรภายในพรรคพลังประชารัฐ อาจจะเกิดจากการปล่อยข่าวเพื่อสร้างสถานการณ์ว่าขัดแย้งรุนแรง ที่สำคัญเพื่อให้ผู้ใหญ่ในพรรคพลังประชารัฐเกิดความไม่พอใจกลุ่มสามมิตร ซึ่งจะมีผลต่อการจัดสรรเก้าอี้รัฐมนตรี

แม้กระทั่งล่าสุดที่มีการปล่อยข่าวว่ากลุ่มสามมิตรจะยกทีม 30 ส.ส. หันกลับไปซบพรรคเพื่อไทย จนทำให้นายสมศักดิ์ เทพสุทิน แกนนำกลุ่มสามมิตร ต้องออกมาแถลงข่าวยืนยันว่ามีศักดิ์ศรีพอ ไม่ต่อรองจนทำให้พรรคเกิดความวุ่นวายแน่นอน

แหล่งข่าวรายนี้ยังยืนยันว่า แม้นายราเมศ รัตนเชวง โฆษกพรรคพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) จะออกมาแถลงข่าวว่า พรรคนัดประชุมร่วมระหว่างคณะกรรมการบริหารพรรค และ ส.ส.ของพรรค ในวันอังคารที่ 4 มิถุนายน เวลา 13.00 น. เพื่อกำหนดทิศทางการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ที่จะมีขึ้นในวันพุธที่ 5 มิถุนายน โดยประเด็นว่าจะร่วมหรือไม่ร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐนั้น ยังรอความชัดเจนจากพรรคพลังประชารัฐว่าจะแก้ปัญหาภายในพรรคให้เรียบร้อยได้อย่างไรนั้น แต่ในข้อเท็จจริงก็คือ ขณะนี้การเจรจาระหว่างผู้ใหญ่คนสำคัญกับแกนนำของพรรคต่างๆ เสร็จสิ้นหมดแล้ว

>> สะพัด! "บิ๊กรัฐบาล" ไฟเขียวพลังประชารัฐเจรจาเก้าอี้รัฐมนตรีเต็มที่ ก่อนส่งลุงตู่เคาะขั้นสุดท้าย

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook