จับตา! 4 มิ.ย.นี้ ประชาธิปัตย์นัดลง "มติพรรค" ร่วม-ไม่ร่วมตั้งรัฐบาลกับพลังประชารัฐ

จับตา! 4 มิ.ย.นี้ ประชาธิปัตย์นัดลง "มติพรรค" ร่วม-ไม่ร่วมตั้งรัฐบาลกับพลังประชารัฐ

จับตา! 4 มิ.ย.นี้ ประชาธิปัตย์นัดลง "มติพรรค" ร่วม-ไม่ร่วมตั้งรัฐบาลกับพลังประชารัฐ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จับตา! 4 มิ.ย.นี้ พรรคประชาธิปัตย์ นัดถก ส.ส.และกรรมการบริหารพรรค เพื่อลงมติพรรค ร่วม หรือไม่เข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ ลั่นหาทางออกทุกประเด็นรวมทั้งกรณีจุดยืนทางการเมืองของนายอภิสิทธิ์ ที่ไม่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ ยืนยันไม่มีฟรีโหวต

จากกรณีที่เป็นข่าวก่อนหน้าว่า พรรคประชาธิปัตย์เลื่อนประชุม ส.ส.ของพรรคและกรรมการบริหารพรรคออกไปอย่างไม่มีกำหนด ซึ่งเหตุที่พรรคต้องเลื่อนการประชุม เพราะปัญหาภายในของพรรคพลังประชารัฐ ที่ยังไม่ตอบรับข้อเสนอในหลักการของพรรคประชาธิปัตย์

>> ประชาธิปัตย์เลื่อนประชุมฟ้าผ่า! หลังพลังประชารัฐ-ลุงตู่ ไร้สัญญาณตอบรับข้อเสนอ

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ขณะนี้พรรคประชาธิปัตย์กำหนดวันประชุมเป็นวันที่ 4 มิ.ย.นี้ เพื่อลงมติท่าทีของพรรคว่าสุดท้ายจะเป็นไปในทิศทางใด โดยในการประชุมวันที่ 4 มิ.ย.นี้ จะมีการหารือถกเถียงทุกประเด็น ทั้งกรณีจุดยืนทางการเมืองของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ที่ไม่สนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี ก็จะนำมาประกอบหารือพิจารณาตัดสินใจสำหรับการลงมติด้วย

“พรรคกำหนดชัดเจนแล้วว่า 4 มิ.ย.นี้ หรือก่อนที่จะมีการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี 1 วัน พรรคได้นัดประชุมกรรมการบริหารพรรค และส.ส.ของพรรคทั้ง 82 คน ในเวลา 13.00 น.เพื่อหารือเพื่อให้ได้มติพรรคถึงทิศทางการร่วม หรือไม่ร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ รวมถึงจุดยืนทางการเมืองของ นายอภิสิทธิ์ อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ที่ไม่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี จะต้องนำมาประกอบการตัดสินใจสำหรับการลงมติด้วย”นายราเมศ กล่าว

“พรรคจะไม่มีฟรีโหวต เพื่อหาทางออกให้นายอภิสิทธ์ แต่ทุกคนต้องปฏิบัติตามมติพรรค ไม่ว่าผลจะออกมาอย่างไร ต้องเดินตามมติพรรค ไม่มีข้อยกเว้น และเงื่อนไขของพรรคในการเข้าร่วมรัฐบาล คือ การแก้ไขรัฐธรรมนูญ และนโยบายพรรคไปบรรจุเป็นนโยบายรัฐบาล” นายราเมศ กล่าวเพิ่มเติม

นายราเมศ ย้ำอีกว่า พรรคประชาธิปัตย์มีเอกภาพในการทำกิจกรรมทางการเมือง และเชื่อว่าทุกคนจะเคารพมติพรรค ไม่ว่าท้ายที่สุดพรรคจะเข้าร่วมรัฐบาล กับพรรคพลังประชารัฐหรือไม่ และในวันที่ 4 มิ.ย.นี้ ในการประชุมพรรค แม้จะไม่มีความชัดเจนจากพรรคพลังประชารัฐ ทุกอย่างจะเดินหน้าตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ ซึ่งวันที่ 5 มิ.ย.นี้ จะเป็นวันโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี

“ขอยืนยันว่าการเลื่อนประชุมของพรรคนั้น ไม่ได้เป็นการยื้อเวลาเพื่อต่อรองตำแหน่งใด และเมื่อพรรคพลังประชารัฐให้คำตอบมาพรรคน้อมรับ และจะนำเข้าสู่การหารือในวันที่ 4 มิ.ย.นี้”นายราเมศ กล่าวย้ำ ทิ้งท้าย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook