ช้างป่าฟาดงวงใส่ นักวิ่งเทรล บาดเจ็บหนัก ดราม่าถล่มยับเส้นทางจัดงานรุกป่า!

ช้างป่าฟาดงวงใส่ นักวิ่งเทรล บาดเจ็บหนัก ดราม่าถล่มยับเส้นทางจัดงานรุกป่า!

ช้างป่าฟาดงวงใส่ นักวิ่งเทรล บาดเจ็บหนัก ดราม่าถล่มยับเส้นทางจัดงานรุกป่า!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(3 มิ.ย.62) โลกออนไลน์เผยแพร่ภาพอุบัติเหตุจากงานวิ่งเทรล "พลวงทองเทรล" ซึ่งเป็นวิ่งแบบผจญภัยบนพื้นที่ธรรมชาติ  บริเวณป่าชุมชนบ้านเขาใหญ่ แปลงเขาชะอางค์โอน (วัดถ้ำเขาชะอางค์โอน) ต.พลวงทอง อ.บ่อทอง จ.ชลบุรี มีระยะทาง 25 กิโลเมตร แต่เมื่อเข้าสู่กิโลเมตรที่ 10 กลับมีนักวิ่งโดนช้างไล่กระทืบ ทางเพจทราบมาว่าการเตรียมงานยังไม่พร้อมเท่าที่ควร นอกจากนี้จุดที่จัดงานยังเป็นรอยต่อป่าใหญ่ ที่มีช้างเข้ามาหากินเป็นประจำ จึงอยากให้ผู้จัดงานออกมาชี้แจง

อย่างไรก็ตาม ประเด็นดังกล่าวกลายเป็นเรื่องถกเถียงและแสดงความเห็นต่างของเหล่านักวิ่ง โดยเพจ เทรล25k & FLASH run ระบุว่าสนามวิ่งที่เสี่ยงที่จะพบสัตว์ใหญ่แบบนี้ อันตรายต่อนักวิ่งมากเกินไป ผู้จัดที่คิดจะจัดต้องตระหนักถึงความเสี่ยงที่ร้ายสุดที่อาจเกิดขึ้นต่อนักวิ่ง เพื่อพิจารณาว่าควรจัดหรือไม่ หรือจะใช้เส้นทางใดที่แน่ใจว่าปลอดภัย และแนวทางการรับมือปัญหา ถ้าเกิดขึ้นมา

พ่อผู้บาดเจ็บเล่าจากคำบอกเล่าของลูกชาย

ข้อมูลจากเฟซบุ๊กของพ่อผู้บาดเจ็บระบุว่า ช้างอยู่ในพุ่มไม้ พอลูกชายวิ่งมาถึงจุดนั้นช้างก็โผล่มาพอดีทำให้วิ่งชนตัวช้าง ช้างเลยงัดลูกชายตัวลอยแล้วตกกระแทกพื้น ซึ่งภายหลังโพสต์นี้ได้ถูกลบออกไป

เชษฐ์ สไมล์บัฟฟาโล่ แสดงความเห็นในฐานะทีมงานจิตอาสา

ทางด้าน เชษฐ์ สไมล์บัฟฟาโล่ ก็ได้ออกมาโพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก วรเชษฐ์ เอมเปีย ถึงเรื่องดังกล่าวด้วยเช่นกัน โดยยืนยันว่าทางคณะจัดงานมีการเตรียมงานไว้ดีแล้ว และขอให้หยุดดราม่ากัน เพราะงานดังกล่าวมีจุดประสงค์เพื่อช่วยอนุรักษ์ธรรมชาติ และตั้งใจทำเพื่อประโยชน์ส่วนรวมจริง ๆ ซึ่งหากเป็นนักวิ่งสายเทรลที่แท้จริง ก็จะไม่ประมาทกับการวิ่ง เพราะจะรู้กฎกติกากันอยู่แล้ว จะไม่ดราม่าแม้จะวิ่งเหยียบงู หรือตกหน้าผา จะไม่มีการโทษใคร เพราะกติกาคือต้องดูแลตัวเอง งานครั้งนี้มีการจัดเตรียมเครื่องดื่ม เกลือแร่ และผลไม้ให้ตามจุดมากมาย ทั้งที่ตามปกตินักวิ่งต้องพกใส่กระเป๋าเป้มาและมีไฟฉายติดหัว  

คำชี้แจงจากประธานจัดงาน พลวงทองเทรล

พร้อมเผยแพร่คำชี้แจงของ นายตระกูล สว่างอารมณ์ กำนันตำบลพลวงทอง ประธานจัดงาน เผยว่า นักวิ่งรุ่น 25 กิโลเมตรคนหนึ่ง ถูกช้างป่าทำร้าย สาเหตุเกิดมาจากนักวิ่งกำลังวิ่งขึ้นเนิน แล้วมองไม่เห็นว่ามีช้างอยู่ในระยะไกล พอวิ่งชนกับช้างทำให้ช้างตกใจ ใช้งวงเหวี่ยงสะบัดใส่นักวิ่งจนกระเด็น ไม่ได้มีการไล่กระทืบอย่างที่เข้าใจผิดกัน ซึ่งต่อมาเจ้าหน้าที่หน่วยอนุรักษ์ป่า ได้ช่วยพาคนเจ็บออกจากป่านำส่งโรงพยาบาลแล้ว

สำหรับ งานวิ่งดังกล่าวมีการจัดเตรียมงานมาเป็นเวลาแรมเดือน และมีการออกสำรวจพื้นที่ล่วงหน้าแล้ว ยืนยันว่าเส้นทางการวิ่งไม่ได้บุกรุกพื้นที่หากินของช้าง แต่อยู่ในเส้นแนวกันไฟ ที่ชาวบ้านใช้ตรวจการณ์เป็นประจำ อย่างไรก็ตามทางชุมชนจะร่วมดูแลเยียวยานักวิ่งที่บาดเจ็บต่อไป

คำบอกเล่าจากคนในเหตุการณ์ 

นอกจากนี้ยังมีผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์ออกมายืนยันด้วยว่า ไม่มีช้างไล่กระทืบนักวิ่งแต่อย่างใด เหตุที่เกิดขึ้นเป็นอุบัติเหตุสุดวิสัย ช้างก็ป้องกันตัวตามสัญชาตญาณ แล้ววิ่งหนีเข้าป่าไปเลย

 

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook