จีนตำหนิสหรัฐฯ เป็นตัวการทำความขัดแย้งทางการค้ารุนแรงขึ้น

จีนตำหนิสหรัฐฯ เป็นตัวการทำความขัดแย้งทางการค้ารุนแรงขึ้น

จีนตำหนิสหรัฐฯ เป็นตัวการทำความขัดแย้งทางการค้ารุนแรงขึ้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จีนเปิดเผยรายงานในวันอาทิตย์ ตำหนิสหรัฐฯ ว่าเป็นตัวการทำให้เกิดความขัดแย้งทางการค้า พร้อมยืนยันว่าจะไม่ยอมถอยจากหลักการสำคัญของตนเอง

แถลงการณ์ของสำนักโฆษกคณะรัฐมนตรีจีนกล่าวว่า จีนได้ยึดมั่นกับหลักการของจีนตลอดการเจรจากับผู้แทนการค้าสหรัฐฯ 11 ครั้งที่ผ่านมา และพร้อมที่จะทำตามข้อเสนอของสหรัฐฯ หากสามารถทำให้ข้อตกลงการค้าลุล่วงได้

อย่างไรก็ตาม จีนกล่าวหาว่าสหรัฐฯ เป็นฝ่ายที่ทำให้การเจรจาถอยหลังถึง 3 ครั้ง จากการกำหนดมาตรการภาษีชุดใหม่กับสินค้าจากจีน รวมทั้งสร้างเงื่อนไขอื่นๆ ในลักษณะ “ได้คืบเอาศอก” และยังมีท่าทีข่มขู่ผู้แทนการค้าจีนด้วย

การเจรจาการค้าระหว่างจีนและสหรัฐฯ เริ่มขึ้นตั้งแต่เดือนกรกฎาคมปีที่แล้ว แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่ได้ข้อสรุปที่ชัดเจน และสหรัฐฯ ได้เดินหน้าขึ้นภาษีจากร้อยละ 10 เป็นร้อยละ 25 ต่อสินค้านำเข้าจากจีนมูลค่า 2 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งจีนได้ตอบโต้ด้วยการขึ้นภาษีจากร้อยละ 10 เป็นร้อยละ 25 ต่อสินค้านำเข้าจากสหรัฐฯ มูลค่า 6 หมื่นล้านดอลลาร์

ตามมาด้วยการที่สหรัฐฯ ขู่ว่าจะขึ้นภาษีกับสินค้านำเข้าจากจีนทั้งหมด ส่วนจีนก็ออกมาเตือนว่าจะยุติการส่งออกสินแร่หายากมายังสหรัฐฯ หากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีนยกระดับความรุนแรงขึ้น

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวว่า จีนยังคงต้องการเจรจาการค้ารอบใหม่กับสหรัฐฯ และว่า จีนจะต้องเสียใจที่พยายามแก้ไขข้อตกลงการเจรจาที่ใกล้จะบรรลุ

>> สื่อทางการยุจีน ใช้ “แร่หายาก” ต่อกรสหรัฐฯ สู้สงครามการค้า

>> ทำไม "อเมริกา" ถึงเงิบ เมื่อจีนหงายไพ่ "แร่ Rare Earth" ขึ้นมาตอกหน้า

>> ทรัมป์เดือดสุดขีด เซ็นออกกฎหมาย สั่งบริษัทมะกันห้ามใช้ "หัวเว่ย"

>> ไล่เหตุการณ์สงครามการค้าสหรัฐ-จีน สะท้านโลก ตั้งแต่เริ่มปล่อยหมัดกำแพงภาษียกแรก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook