หน่วยฯ พญาเสือแกะรอยขบวนการตัดไม้พะยูง มูลค่าความเสียหายกว่าครึ่งล้านบาท!

หน่วยฯ พญาเสือแกะรอยขบวนการตัดไม้พะยูง มูลค่าความเสียหายกว่าครึ่งล้านบาท!

หน่วยฯ พญาเสือแกะรอยขบวนการตัดไม้พะยูง มูลค่าความเสียหายกว่าครึ่งล้านบาท!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันที่ 3 มิถุนายน 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หน่วยเฉพาะกิจปฏิบัติการพิเศษผู้พิทักษ์อุทยานแห่งชาติและสัตว์ป่า หรือหน่วยฯ พญาเสือ  ได้ติดตามขบวนการลักลอบตัดไม้พะยูงจากพื้นที่ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด หลังได้รับคำสั่งจากนายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ให้เฝ้าระวังขบวนการตัดไม้พะยูงรายใหญ่

โดยมีนายศักดิ์ชัย จงกิจวิวัฒน์ หัวหน้าหน่วยฯ พญาเสือ , นายชัยวัฒน์  ลิ้มลิขิตอักษร ที่ปรึกษาหน่วยฯ พญาเสือ , นายพนัชกร โพธิบัณฑิตนักวิชาการป่าไม้ชำนาญการ  สนธิกำลังร่วมกับเจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่า ที่ บก.1 (บึงกาฬ) กรมป่าไม้ , เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติภูลังกา , เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน

,เจ้าหน้าที่ทหารชุด ชป.พื้นที่พิเศษรอยต่อ 3 จังหวัด ,เจ้าหน้าที่ตำรวจตระเวนชายแดนภาค 2 ,เจ้าหน้าที่กองร้อยทหารพรานที่ 2106  และ 2107 ,เจ้าหน้าที่หน่วยปฏิบัติการพิเศษที่ 5 สปป. 2 (ตอ./น.) ,เจ้าหน้าที่หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง เขตนครพนม และ นรข.สน.เรือบ้านแพง และเจ้าหน้าที่สถานีตำรวจภูธรเหล่าหลวง 

ทั้งนี้คณะพนักงานเจ้าหน้าที่ฯ ร่วมกันเข้าตรวจสอบบ้านต้องสงสัย บ้านเลขที่ 172 หมู่ที่ 2 ตำบลดงบัง อำเภอบึงโขงหลง จังหวัดบึงกาฬ หลังสืบทราบว่าเกี่ยวข้องกับขบวนการลักลอบตัดไม้พะยูงไปจากพื้นที่ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด ได้แก่ ชลบุรี,ระยอง,ฉะเชิงเทรา สระแก้ว และบึงกาฬ  

โดยเคลื่อนย้ายไปพักไว้ในพื้นที่ตำบลบ้านซ่อง อำเภอพนมสารคาม จังหวัดฉะเชิงเทรา โดยสายข่าวระบุว่า จะมีนายทุนจากภาคอีสานมารับซื้อไม้พะยูง

หน่วยฯ พญาเสือ จึงได้วางแผนติดตามขบวนการดังกล่าวจากอ่างฤาไนจนมาถึงจังหวัดบึงกาฬ จึงได้ประสานความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อร่วมกันวางแผนในการเข้าตรวจค้น 

จากการตรวจค้นพบกองไม้พะยูง ถูกซุกซ่อน ไว้ติดแนวรั้ว ใกล้กับประตูอีกด้าน จำนวน 2 กอง มีนายจำนงค์ บ้านเลขที่ 7 หมู่ที่ 4 ตำบลสร้างคอม อำเภอสร้างคอม จังหวัดอุดรธานี รับเป็นเจ้าของบ้าน และยินยอมให้การแก่พนักงานเจ้าหน้าที่ตลอดเป็นผู้นำตรวจสอบภายในบ้าน

โดยเจ้าหน้าที่ได้ตรวจพบไม้พะยูงหวงห้ามซุกซ่อนไว้ภายในห้องน้ำ รวมไม้พะยูงทั้งหมดจำนวน 76 ท่อน ปริมาตร 0.4920 ลูกบาศก์เมตร  , ไม้พะยูงแปรรูป จำนวน 151 แผ่น/เหลี่ยม ปริมาตร 0.7838 ลูกบาศก์เมตร, ไม้ชิงชัน จำนวน 4 แผ่น/เหลี่ยม ปริมาตร 0.0572  ลูกบาศก์เมตร

, ไม้ตะเคียนหินแปรรูป จำนวน 1 แผ่น ปริมาตร 0.0203  ลูกบาศก์เมตร ,ไม้ตะเคียนทอง จำนวน 1 แผ่น ปริมาตร 0.0021 ลูกบาศก์เมตร  คิดปริมาตรไม้รวมทั้งหมด 1.35 ลูกบาศก์เมตร คิดเป็นเงินค่าเสียหายของรัฐรวมเป็นเงินทั้งสิ้น 532,844 บาท (ห้าแสนสามหมื่นสองพันแปดร้อยสี่สิบสี่บาทถ้วน)

นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ยังตรวจค้นรถยนต์ ยี่ห้อ โตโยต้า (TOYOTA) สีเทา ทะเบียน สจ 1826 กรุงเทพมหานคร ซึ่งจอดอยู่ในโรงจอดรถ ในกระโปรงหลังรถถูกดัดแปลงสำหรับบรรทุกไม้พะยูง ภายในไม้พะยูงแปรรูป

ตรวจพบเครื่องชั่งน้ำหนักแบบเข็มขนาด 150 กิโลกรัม จำนวน 1 เครื่อง วางไว้ข้างกองไม้พะยูงและตรวจพบโทรศัพท์มือถือยี่ห้อ วี โว่(VIVO) สีดำ จำนวน 1 เครื่อง ซึ่งเป็นของนายจำนงค์  

ทั้งนี้พนักงานเจ้าหน้าที่ได้ตรวจยึดของกลางข้างต้นไว้เป็นหลักฐานโดย ไม้ของกลาง รถยนต์ ยี่ห้อ โตโยต้า และเครื่องชั่งน้ำหนักแบบเข็ม เก็บรักษาของกลางไว้ที่อุทยานแห่งชาติภูลังกา จังหวัดนครพนม

ส่วนโทรศัพท์มือถือ หน่วยเฉพาะกิจปฏิบัติการพิเศษผู้พิทักษ์อุทยานแห่งชาติและสัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช จะทำการเก็บรักษาเพื่อขยายผลสืบสวนในขบวนการค้าไม้พะยูงเพิ่มเติม  จากนั้นควบคุมตัวผู้กระทำความผิด ส่งพนักงานสอบสวน สภ.เหล่าหลวง เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ ของ หน่วยฯ พญาเสือแกะรอยขบวนการตัดไม้พะยูง มูลค่าความเสียหายกว่าครึ่งล้านบาท!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook