เปิดประวัติ "จ.ส.อ.สมชาย ธนบัตร" ครูฝึกสละชีวิตปกป้องลูกศิษย์ ทหารผู้เป็นที่รักของทุกคน

เปิดประวัติ "จ.ส.อ.สมชาย ธนบัตร" ครูฝึกสละชีวิตปกป้องลูกศิษย์ ทหารผู้เป็นที่รักของทุกคน

เปิดประวัติ "จ.ส.อ.สมชาย ธนบัตร" ครูฝึกสละชีวิตปกป้องลูกศิษย์ ทหารผู้เป็นที่รักของทุกคน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อเวลา 09.30 น. (5 มิ.ย.62) ที่สำนักสงฆ์ทุ่งช้างเผือก หมู่ที่ 1 ตำบลสลุย อ.ท่าแซะ จ.ชุมพร สถานที่ตั้งบำเพ็ญกุศลศพ จ.ส.อ.สมชาย ธนบัตร หรือ หนุ่ม อายุ 32 ปี ครูฝึกนักเรียนนายสิบสถานีลูกระเบิดขว้าง ศูนย์การทหารราบ ค่ายธนรัตน์ อ.ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ ที่เสียชีวิตจากการเข้าไปช่วยเหลือลูกศิษย์จากการฝึก ในขณะที่ลูกศิษย์แขนขาดบาดเจ็บสาหัส

>> สุดอาลัย "จ.ส.อ.สมชาย ธนบัตร" ครูฝึกนายสิบ แย่งระเบิดยอมตายแทนลูกศิษย์

บรรยากาศที่วัดเป็นไปด้วยความโศกเศร้าของญาติพี่น้องและเพื่อนๆ ที่มาช่วยงานศพ และมี ร.ท.ทวีศักดิ์ ช่วยกิจ หน.ชุด ปจว./ปชส..403 ซึ่งปฏิบัติภารกิจอยู่ในพื้นที่ได้นำกำลังทหารมาอำนวยความสะดวกและพูดคุยให้กำลังใจแก่ญาติของผู้เสียชีวิต ขณะที่แม่บุญธรรม ภรรยาและลูกสาวผู้ตายยังวุ่นอยู่กับการจัดเตรียมข้าวของและจ่ายตลาดในการจัดเตรียมงานบำเพ็ญกุศลในค่ำคืนนี้ ขณะที่เมื่อคืนที่ผ่านมาได้มีพิธีบำเพ็ญกุศลศพเป็นคืนแรกหลังจากเคลื่อนศพมาจากค่ายธนรัตน์ มีบรรดานายทหารและนักเรียนนายสิบพร้อมชาวบ้านในพื้นที่มาร่วมงานจำนวนมาก

นายณรันต์ แดงสกล อายุ 33 ปี วิศวกรโรงงานแห่งหนึ่งในกรุงเทพมหานคร เพื่อนสนิทผู้ตายกล่าวว่า ตนและ จ.ส.อ.สมชาย เป็นเพื่อนรักรุ่นเดียวกันและเกิดในหมู่บ้านเดียวกัน มีบ้านอยู่ใกล้กันในพื้นที่บ้านทุ่งช้างเผือก หมู่ที่ 1 ตำบลสลุย อ.ท่าแซะ จ.ชุมพร ตั้งแต่สมัยเด็กๆ เรียนที่เดียวกัน เมื่อตนมาทำงานเป็นวิศวกรอยู่โรงงานในกรุงเทพมหานครก็ยังติดต่อกันตลอดมา เมื่อทราบจากข่าวว่า จ.ส.อ.สมชายเสียชีวิต จึงเดินทางมาที่ค่ายธนรัตน์และได้มาพร้อมกับขบวนเคลื่อนศพจากมาทำบำเพ็ญกุศลที่วัดบ้านเกิดด้วย

นายณรันต์ กล่าวต่อว่า จ.ส.อ.สมชายเป็นคนอัธยาศัยดี เพื่อนๆ และชาวบ้านรัก และจะกลับมาบ้านเยี่ยมญาติบ่อย เป็นคนชอบช่วยเหลือผู้อื่น ไม่เคยอวดเบ่งหรือโอ้อวดว่าตนเองเป็นทหาร เคยพูดกับตนเสมอว่าจะสอบเป็นนายทหารให้ได้ แต่ก็ต้องมาจบชีวิตเสียก่อน ก็ถือว่าเป็นวีรกรรมของครูฝึกที่มีความรับผิดชอบปกป้องลูกศิษย์ตนเองขณะกำลังอยู่ในอันตรายช่วงทำการฝึก

ด้าน นางสาวมณีรัตน์ ภมรนาค อายุ 33 ปี กล่าวว่า จ.ส.อ.สมชาย หรือ หนุ่ม เป็นเพื่อนสนิทกันมาตั้งแต่เด็กๆ และบ้านอยู่ติดกัน ทุกครั้งที่ จ.ส.อ.สมชายกลับบ้านจะต้องมาหาตนทุกครั้ง การเสียสละชีวิตเพื่อปกป้องลูกศิษย์จนตัวเองต้องมาจบชีวิตในครั้งนี้ ตนภาคภูมิใจกับเพื่อนคนนี้มากที่มีความรับผิดชอบสูงแม้จะเอาชีวิตเข้าแลกก็ตาม 

นางสาวมณีรัตน์ กล่าวต่อว่า ชาวบ้านทุกคนในหมู่บ้านให้ความเคารพรักผู้ตายทุกคน ตั้งแต่เด็กยันคนเฒ่าคนแก่ เพราะผู้ตายเป็นคนดี เมื่อรู้ข่าวว่าได้เคลื่อนย้ายศพมาทำบุญที่วัดทุ่งช้างเผือกชาวบ้าน ทุกหลังคาเรือนมาร่วมรับศพและฟังสวดเมื่อคืนที่ผ่านมา จนเหมือนหมู่บ้านร้างเลยทีเดียว

นอกจากนี้ชีวิตของ จ.ส.อ.สมชาย เป็นคนน่าสงสารต่อสู้ชีวิตมาตั้งแต่เด็ก กำพร้า พ่อแม่เสียชีวิตไปแล้ว ปัจจุบันอยู่กับแม่บุญธรรมที่ จ.ส.อ.ให้ความเคารพรักเหมือแม่บังเกิดเกล้า ปัจจุบันผู้ตายมีภรรยาและลูกสาว 1 คน อายุ 11 ปี พักอาศัยอยู่บ้านพักในค่ายธนรัตน์ ขณะนี้ยังอยู่ในความเศร้าโศกเสียใจ

สำหรับประวัติส่วนตัว จ.ส.อ.สมชาย ธนบัตร อายุ 32 ปี พ่อแม่เสียชีวิต ปัจจุบันอยู่กับแม่บุญธรรมชื่อ นางแต๊ม บูชาเทียน อายุ 78 ปี อาชีพทำสวนยางพารา เรียนจบชั้นอนุบาลจนถึง ม.3 โรงเรียนคันฑทรัพย์ และเรียนต่อระดับ ปวช.และ ปวส.ที่โรงเรียนการอาชีพท่าแซะ เมื่อจบการศึกษาไปจับใบดำใบแดงได้เป็นทหารเกณฑ์ที่ค่ายธนรัตน์ เป็นทหารเกณฑ์ได้ 1 ปี สามารถสอบเข้าเป็นบรรจุเป็นนักเรียนนายสิบ จนกระทั่งได้เป็นครูฝึกและเสียชีวิตจากการปกป้องลูกศิษย์ดังกล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook