น่าเสียดาย! ลมพายุพัดต้นตะเคียนอายุกว่า 300 ปี ที่วัดพระเจ้าเสือหักโค่น

น่าเสียดาย! ลมพายุพัดต้นตะเคียนอายุกว่า 300 ปี ที่วัดพระเจ้าเสือหักโค่น

น่าเสียดาย! ลมพายุพัดต้นตะเคียนอายุกว่า 300 ปี ที่วัดพระเจ้าเสือหักโค่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันที่ 4 มิถุนายน 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดพิจิตร ว่า ” เมื่อกลางดึกที่ผ่านมา เกิดลมพายุ พัดต้นตะเคียน ขนาดเส้นผ่านสูนกลาง 4 เมตร อายุ 305 ปี ที่อยู่ บริเวณหน้าวัดโพธิ์ประทับช้าง  อำเภอโพธิ์ประทับช้าง จังหวัดพิจิตร 

ซึ่งเป็นวัดเก่าแก่ อายุ กว่า 320 ปี ที่สร้างขึ้นตั้งแต่ยุคกรุงศรีอยุธยา  ในสมัยของสมเด็จพระเจ้าเสือ (สมเด็จพระสรรเพชญ์ที่8) ช่วงประมาณ ปี พ.ศ.2242 โค่นลง

โดยลมพายุ ได้ พัดเอาต้นตะเคียนที่แผ่กิ่งก้านที่มีขนาดใหญ่หักโค่นลงมาบริเวณหน้าวัด  เหลือเพียงลำต้นขนาดใหญ่ที่ต้านกระแสลมไม่หักโค่น โชคดีในช่วงที่เกิดพายุเป็นเวลากลางคืนจึงทำให้ไม่ผู้ได้รับบาดเจ็บ มีเพียง โครงเหล็กค้ำยันและศาลาที่กราบไหว้ที่พังเสียหาย 

นายอำนาจ รุ่งเรือง กำนันตำบลโพธิ์ประทับช้าง ระบุว่า เมื่อช่วงกลางดึกเกิดลมพายุพัดแรงจนทำให้ต้นตะเตียนที่มีอายุ กว่า 300 ปีที่อยู่กับวัดโพธิ์ประทับช้างครั้นสมัยก่อนหักโค่น โดยเมื่อช่วงเช้ามืดได้มาพบ แล้วเกิดเสียดาย เนื่องจากเป็นต้นไม่เก่าแก่ ที่อยู่คู่กับวัด และเป็นต้นไม้ที่ชาวบ้านเคารพบูชา กราบไหว้ และเป็นที่อยู่ของนกแก้วภายในวัด

นายหัฎฐะพล เมฆอาภา นายอำเภอโพธิ์ประทับช้าง  กล่าวว่า หลังจากที่ได้รับรายงาน จึงนำเจ้าหน้าที่เร่งออกสำรวจความเสียหาย พร้อมแจ้งให้สำนักศิลปกรได้ทราบข้อมูล เนื่องจากวัดโพธิ์ประทับช้างได้ขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานเมื่อปี 2507  โดยสาเหตุของการหักโค่นในครั้งนี้คาดว่า ต้นตะเคียนที่มีอายุมากต้านแรงลมไม่ไหวเนื่องจากลำต้นมีการพุพัง จึงทำให้ถูกพายุพัดจนหักโค่น  

เบื้องต้นจะนำเจ้าหน้าที่พร้อมชาวบ้านช่วยกันตัดกิ่งก้านของต้นตะเคียนที่หักโค่นลงมา เพื่อนำลำต้นเก็บรักษาเพื่อให้ชาวบ้านได้กราบไหว้ เนื่องจากต้นตะเคียนดังกล่าวอยู่คู่กับวัดเก่าเป็นที่ศรัทธาของชาวบ้าน

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ น่าเสียดาย! ลมพายุพัดต้นตะเคียนอายุกว่า 300 ปี ที่วัดพระเจ้าเสือหักโค่น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook