เด็กสาวขอจบชีวิตด้วย "การุณยฆาต" ทนทุกข์เพราะโดนข่มขืนหลายครั้ง

เด็กสาวขอจบชีวิตด้วย "การุณยฆาต" ทนทุกข์เพราะโดนข่มขืนหลายครั้ง

เด็กสาวขอจบชีวิตด้วย "การุณยฆาต" ทนทุกข์เพราะโดนข่มขืนหลายครั้ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เด็กสาววัย 17 ชาวเนเธอร์แลนด์ ขออนุญาตใช้วิธีการุณยฆาต จบชีวิตอย่างถูกกฎหมาย เพราะทนทุกข์กับชีวิตที่เหมือนอยู่ในฝันร้าย โดนข่มขืนหลายครั้งตั้งแต่เด็กๆ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เด็กสาวชาวเนเธอร์แลนด์ วัย 17 ปี ได้ตัดสินใจจบชีวิตตัวเองด้วยวิธีที่ถูกกฎหมาย เข้ารับใช้บริการทำการุณยฆาต และจากไปอย่างสงบ หลังจากที่เธอต่อสู้กับภาวะทางจิตมาตั้งแต่วัยเด็ก เนื่องจากถูกล่วงละเมิดทางเพศและข่มขืนกระทำชำเราหลายครั้ง

"นาโอ" ชื่อของเด็กสาวผู้นี้กำลังได้รับความสนใจจากโซเชียลมีเดียทั่วโลก หลังจากที่เธอตัดสินใจจบชีวิตที่แสนทุกข์ทรมาน ที่เป็นเหมือนฝันร้ายที่หาความสุขไม่ได้อีก เนื่องจากผลพวงของโรคซึมเศร้าและอะนอเร็กเซีย แม้จะพยายามเข้ารับการบำบัดอยู่หลายครั้ง แต่ก็ถูกเหมือนเรื่องราวเลวร้ายที่เคยเผชิญมายังตามหลอกหลอนอยู่

เด็กสาวได้โพสต์ข้อความสุดท้ายเอาไว้ในอินสตาแกรมส่วนตัว เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เธอได้ชี้แจงว่า เธอมีชีวิตที่บอบช้ำอย่างหนัก พยายามจะก้าวข้ามเหตุการณ์ที่เคยถูกข่มขืนกระทำชำเราตั้งแต่วัยเด็ก แต่ก็ไม่สามารถเอาชนะมันไปได้ เธอต่อสู้และพยายามฝ่าฟันมาหลายปี แต่ก็รู้สึกหมดแรงและหมดกำลังใจ ที่ทำให้เธอเลิกดื่มเลิกกิน และเข้าสู่ภาวะอะนอเร็กเซีย

นาโอ เคยถูกลวนลามและกระทำชำเรามาตั้งแต่ตอนอายุ 11 ปี เธอเคยถูกข่มขืนโดยผู้ชาย 2 คน เมื่อตอนอายุ 14 ปี กลายเป็นฝันร้ายที่ติดตัวเธอไปตลอด และเป็นแรงบันดาลใจให้กับเธอออกผลงานเขียนอัตชีวประวัติในชื่อ Winning or Learning ว่าด้วยปัญหาชีวิตและความพยายามต่อสู้กับโรคต่างๆ ที่เธอกำลังเผชิญอยู่

ล่าสุดมีรายงานข่าวว่า นาโอ ได้เข้าทำการการุณยฆาต และเสียชีวิตลงอย่างสงบแล้ว พี่สาวของเธอได้โพสต์ไว้อาลัยถึงน้องสาว แม้ว่าโลกออนไลน์จะพยายามโน้มน้าวให้เปลี่ยนใจ แต่สุดท้ายก็อยากให้ทุกคนเคารพในการตัดสินใจของเด็กสาว ที่ต้องจากโลกใบนี้ไปด้วยความสงบ

อย่างไรก็ตาม หลังจากข่าวดังกล่าวนำเสนอออกไปกลายเป็นประเด็นถกเถียง เนื่องจาก นาโอ ยังเป็นเพียงเยาวชนที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะ ทำให้เกิดความสงสัยแคลงใจว่าเหตุใดเธอถึงได้รับอนุญาตให้ทำการุณยฆาต กระทั่งมีการโต้แย้งข้อมูลที่สื่อต่างประเทศอาจจะรายงานผิดเพี้ยนไป และมีข้อมูลยืนยันว่า นาโอ ได้ยื่นเรื่องขอรับการการุณยฆาต แต่ถูกปฏิเสธ เพราะอายุไม่ถึง 21 ปี ตามเกณฑ์ที่กฎหมายกำหนด ทำให้เธอใช้หลักการสมยอม ด้วยการใช้สิทธิหยุดดื่มหยุดกินอาหารเอง กระทั่งเสียชีวิตลงในที่สุด โดยอยู่ในการดูแลของแพทย์

สำหรับประเทศเนเธอร์แลนด์ มีกฎหมายรองรับให้กระทำการุณยฆาต ตามขั้นตอนและเงื่อนไขกฎหมายว่าด้วยการฆ่าตัวตายแบบได้รับความช่วยเหลือและยุติชีวิตตามคำร้องขอ โดยเริ่มใช้มาตั้งแต่ปี 2545 ซึ่งกฎหมายกำหนดให้แพทย์ช่วยการุณยฆาตคนไข้ได้ หากเป็นคำร้องขอโดยสมัครใจ ซึ่งต้องผ่านการไตร่ตรองมาอย่างดีแล้ว และลงความเห็นว่าความทุกข์ทรมานของคนไข้เกินจะเยียวยา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook