“สี จิ้นผิง” เยือนรัสเซีย ชวน “ปูติน” ร่วมผลักดันความสัมพันธ์สู่ยุคใหม่

“สี จิ้นผิง” เยือนรัสเซีย ชวน “ปูติน” ร่วมผลักดันความสัมพันธ์สู่ยุคใหม่

“สี จิ้นผิง” เยือนรัสเซีย ชวน “ปูติน” ร่วมผลักดันความสัมพันธ์สู่ยุคใหม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า วานนี้ (4 มิ.ย.) จากประสบการณ์และความสำเร็จในช่วง 70 ปีที่ผ่านมา จีนและรัสเซียมีความมั่นใจและความสามารถว่าจะร่วมกันผลักดันความสัมพันธ์ทวิภาคีไปสู่ยุคใหม่แห่งการพัฒนาที่ยิ่งใหญ่กว่าที่ผ่านมาได้ สี จิ้นผิง ประธานาธิบดีของจีนให้สัมภาษณ์กับสื่อรัสเซียเช่นนี้

ความสัมพันธ์ระหว่างจีนและรัสเซียเดินหน้ามาถึงจุดที่ดีที่สุดที่เคยมีมาในประวัติศาสตร์ ทั้งยังได้สร้างโอกาสใหม่ๆ ในการพัฒนาต่อไป สี จิ้นผิงกล่าวในการสัมภาษณ์ร่วมกับสำนักข่าวรัสเซียทาซ (TASS) และหนังสือพิมพ์ Rossiyskaya Gazeta ก่อนการมาเยือนรัสเซีย

หลังผ่านพ้นช่วงเวลา 7 ทศวรรษของการพัฒนา ความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์ระหว่างจีนกับรัสเซียก็แข็งแกร่งยิ่งขึ้น สี จิ้นผิงกล่าวพร้อมเสริมว่า ทั้งสองประเทศมีความเชื่อมั่นทางการเมืองที่มั่นคง และให้การสนับสนุนซึ่งกันและกันในประเด็นที่มีความสนใจหลักและความกังวลหลัก

จีนและรัสเซียได้สร้างความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ที่มีความสำคัญ ความหลากหลาย และความลงลึกในทุกมิติ ทั้งยังติดต่อประสานงานกิจการระหว่างประเทศอย่างใกล้ชิดและมีประสิทธิภาพ ก่อเกิดพลังงานด้านบวกอย่างมหาศาลให้แก่โลกใบนี้ที่ซับซ้อนและเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว

ปีนี้เป็นปีครบรอบ 70 ปีของความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างจีนและรัสเซีย ซึ่ง “เป็นจุดเริ่มต้นใหม่และการเผชิญโอกาสใหม่ๆ สำหรับการเติบโต” สี จิ้นผิง กล่าว

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีจีนยังเรียกร้องให้ทั้งสองประเทศเพิ่มระดับการสนับสนุนซึ่งกันและกัน แสวงหาความร่วมมือมากขึ้นระหว่างกลยุทธ์การพัฒนาของพวกเขา ขยายขอบเขตความร่วมมือในหลากหลายด้าน และแสดงบทบาทที่สร้างสรรค์ยิ่งขึ้นในกิจการระหว่างประเทศ โดยได้อ้างอิงถึงปี 2018 ที่การค้าสองทางระหว่างจีนและรัสเซียทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์มากกว่า 1 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ (มากกว่า 3.14 ล้านล้านบาท) มีโครงการความร่วมมือสำคัญหลายด้านที่ได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่อง เช่น พลังงาน การขนส่ง การเกษตร การบินและอวกาศ

สี จิ้นผิง กล่าวว่า ในช่วง 6 ปีที่ผ่านมา นับตั้งแต่เขาได้รับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีของจีน เขาได้เดินทางไปเยือนรัสเซีย 7 ครั้ง และได้พบปะกับ วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีของรัสเซีย เกือบ 30 ครั้งในโอกาสต่าง ๆ

สี จิ้นผิง เน้นย้ำว่า มิตรภาพระหว่างปูตินกับเขานั้นสร้างขึ้นจากความเชื่อมั่นซึ่งกันและกันในระดับสูง พร้อมกล่าวว่าพวกเขาปฏิบัติต่อกันด้วยความเคารพ ความจริงใจ ความเข้าใจ และความไว้วางใจ อีกทั้งยังได้ร่วมแบ่งปันความคิดเห็นที่คล้ายคลึงกันเกี่ยวกับภูมิทัศน์ระหว่างประเทศ

“ที่สำคัญที่สุดคือเรามีความเห็นเป็นเอกฉันท์ร่วมกันในระดับสูง เกี่ยวกับความสำคัญเชิงกลยุทธ์ของความสัมพันธ์จีน-รัสเซีย ดังนั้นเราจึงมีวิธีแก้ไขและความปรารถนาเดียวกันที่จะรักษาและดูแลความสัมพันธ์นี้ให้เติบโตมากยิ่งขึ้น”

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook