"ไทรักธรรม" ยื่นร้องศาลปกครอง ไต่สวนฉุกเฉิน ปมหลุดเก้าอี้ ส.ส.

"ไทรักธรรม" ยื่นร้องศาลปกครอง ไต่สวนฉุกเฉิน ปมหลุดเก้าอี้ ส.ส.

"ไทรักธรรม" ยื่นร้องศาลปกครอง ไต่สวนฉุกเฉิน ปมหลุดเก้าอี้ ส.ส.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พีระวิทย์ หัวหน้าพรรคไทรักธรรม ร้องศาลปกครองไต่สวนกรณีถูกถอดจาก ส.ส. เตรียมยื่นหนังสือต่อประธานสภาฯ ย้ำ กกต.ต้องรับผิดชอบ อัด ราเมศ โฆษกขายยา

จากกรณี นายพีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อพรรคไทรักธรรม พ้นจากตำแหน่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฏร จากผลการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.แบบเขตเลือกตั้ง จ.เชียงใหม่ ที่ถูกนำมาคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อนั้น

ล่าสุดที่รัฐสภาชั่วคราว อาคารทีโอที ถนนแจ้งวัฒนะ นายพีระวิทย์ พร้อมสมาชิกพรรคไทรักธรรมจำนวนหนึ่ง ได้แถลงข่าวกับสื่อมวลชนว่า ขณะนี้ตนได้ยื่นคำร้องต่อศาลปกครองสูงสุด เพื่อให้พิจารณาเรื่องที่ตนนั้นถูกให้พ้นจากตำแหน่างอย่างไม่เป็นธรรม และทางศาลปกครองสูงสุดได้รับคำร้องดังกล่าวไว้แล้ว และจะมีการไต่สวนฉุกเฉิน

ทั้งนี้ นายพีระวิทย์ กล่าวว่า การคำนวณที่ผิดพลาดนี้ ทำไมคะแนนมันต้อวงลดลงทุกพรรค แต่กลายเป็นว่าคะแนนไปเพิ่มที่พรรคประชาธิปัตยืเพียงพรรคเดียว ซึ่งทางกกต.ต้องหาคำตอบและรับผิดชอบสิ่งที่เกิดขึ้น ไม่เช่นนั้น กกต.อาจจะมีสิทธิติดคุกได้ เพราะปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ

อย่างไรก็ตาม นายพีระวิทย์ ยังกล่าวต่อไปอีกในกรณี นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์กล่าวถึงกรณีที่ว่าตน หัวหน้าพรรคไทรักธรรม ยื่นคำร้องต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน ให้เพิกถอนประกาศคณะกรรมการการเลือกตั้ง เรื่องผลการเลือกตั้ง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม 2562 นั้นว่า เป็นการยื่นคำร้องที่ไม่ได้ศึกษาข้อกฏหมาย เพราะอำนาจในการคำนวณคะแนน ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ เป็นอำนาจหน้าที่ของ กกต.ที่มีการคำนวณและรวบรวมคะแนนทั้งหมดตามความเป็นจริง นั้นว่า ตนได้ศึกษาข้อกฎหมายอย่างถูกต้องแล้ว ไม่ใช่ร้องเรียนอย่างเลื่อนลอย และขอให้โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ทำหน้าที่ให้ดี อย่าทำตัวตัวเป็นเพียงโฆษณาโฆษณาขายยาเท่านั้น

ทั้งนี้ นายพีระวิทย์ จะเข้ายื่นหนังสือทบทวนการสั่งให้ตนพ้นจาก ส.ส.ต่อ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ระหว่างที่มีการพักการประชุม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook