รองผู้การบุรีรัมย์แจงไม่ได้ห้ามรถแห่ในงานรื่นเริง หลังคนโวยแก้ปัญหาวัยรุ่นตีกันผิดจุด

รองผู้การบุรีรัมย์แจงไม่ได้ห้ามรถแห่ในงานรื่นเริง หลังคนโวยแก้ปัญหาวัยรุ่นตีกันผิดจุด

รองผู้การบุรีรัมย์แจงไม่ได้ห้ามรถแห่ในงานรื่นเริง หลังคนโวยแก้ปัญหาวัยรุ่นตีกันผิดจุด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รองผู้การตำรวจบุรีรัมย์ ออกมาชี้แจงกรณีที่มีหนังสือคำสั่ง สภ.ประโคนชัย ห้ามไม่ให้รถเครื่องเสียงแห่ในงานรื่นเริงหรือมหรสพต่างๆ เด็ดขาด เผยเป็นคำสั่งเฉพาะพื้นที่

จากกรณีที่โลกโซเชียลได้มีการแชร์ภาพหนังสือคำสั่งของสถานีตำรวจภูธรประโคนชัย จังหวัดบุรีรัมย์ ลงวันที่ 6 มิ.ย. 2562 โดยในหนังสือคำสั่งฉบับดังกล่าวระบุว่า ในการประชุมประจำเดือน ในวันที่ 5 มิ.ย. ได้มีข้อสั่งการจากผู้บังคับบัญชาจาก ตร. และ ภ.3 ห้ามมิให้มีการจัดกิจกรรมมหกรรมรถแห่ และให้มีรถแห่งานรื่นเริงและใช้รถแห่ในงานมหรสพต่างๆ ในพื้นที่โดยเด็ดขาด หากตรวจพบเจอให้ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ และบังคับใช้กฎหมายอย่างเฉียบขาด 

Facebook บิ๊กเกรียน

ซึ่งก็ได้มีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก มีทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วยกับคำสั่งดังกล่าว ขณะที่กลุ่มผู้ประกอบการรถแห่เครื่องเสียง ก็ได้ออกมาโพสต์ว่าไม่เห็นด้วยกับคำสั่งดังกล่าว เพราะส่งผลกระทบต่อการประกอบอาชีพ และมองว่าเป็นการแก้ไขปัญหาที่ปลายเหตุ

ล่าสุด (8 มิ.ย.) พ.ต.อ.รุทธพล เนาวรัตน์ รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดบุรีรัมย์ ก็ได้ออกมาชี้แจงเกี่ยวกับกรณีหนังสือคำสั่งของ สภ.ประโคนชัย ที่ระบุห้ามใช้รถเครื่องเสียงเคลื่อนที่แห่ในงานรื่นเริงหรือมหรสพต่างๆ นั้นว่า เป็นเพียงหนังสือคำสั่งเฉพาะพื้นที่เท่านั้น

และอาจจะมีความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน เพราะทางตำรวจภูธรจังหวัดบุรีรัมย์ไม่ได้มีการสั่งห้าม แต่ยอมรับว่าได้ทำหนังสือสั่งการให้ทุก สภ.เข้มงวดกวดขันเกี่ยวกับรถแห่เครื่องเสียงที่จะจ้างมาแห่ในงานต่างๆ จริง

โดยให้เน้นในเรื่องมาตรการการจัดกำลังดูแลรักษาความปลอดภัย และการขออนุญาตจัดงาน หรือขออนุญาตใช้เสียงให้ถูกต้อง เพื่อป้องกันการเกิดเหตุกลุ่มวัยรุ่นทะเลาะวิวาท   ที่เกิดขึ้นบ่อยครั้งหากมีการจ้างรถแห่มาร่วมงาน  เพราะจะมีกลุ่มวัยรุ่นมารวมตัวกันจำนวนมาก

ทั้งนี้ รถแห่ที่ว่าก็หมายถึงรถคันใหญ่ทั้งรถ 6 ล้อ หรือรถ 10 ล้อ ที่มีการดัดแปลงติดตั้งลำโพงหลายๆ ตัว และบางคันก็จะมีเวทีให้แสดงดนตรีสดบนรถได้ด้วย ซึ่งกำลังเป็นที่นิยมจ้างมาแห่ในงานต่างๆ เช่น งานบวช งานแต่ง และขบวนแห่นาค

แต่ไม่ได้หมายรวมถึงรถขนาดเล็ก ที่ใช้เครื่องขยายเสียงประกาศโฆษณาขายสินค้า หรือประชาสัมพันธ์ต่างๆ ก็ขอชี้แจงให้ประชาชน รวมถึงผู้ใช้โซเชียลได้เข้าใจ

รองผู้บังคับการตำรวจภูธร ยังระบุอีกว่า ถึงแม้ทางตำรวจภูธรจังหวัด จะไม่ได้มีคำสั่งห้ามรถแห่เครื่องเสียงดังๆ ในงานรื่นเริงต่างๆ แต่ก็ได้เน้นย้ำให้ทุก สภ.ได้เข้มงวดกวดขันรถแห่ให้ปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด ทั้งการขออนุญาตใช้เสียง 

ส่วนเจ้าภาพก็ให้ขออนุญาตจัดงานให้ถูกต้อง เพื่อเจ้าหน้าที่จะได้จัดกำลังเข้าไปดูแลรักษาความปลอดภัยให้เหมาะสมกับจำนวนผู้ที่จะมาร่วมงาน เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุกลุ่มวัยรุ่นทะเลาะวิวาทย์ ที่อาจจะเกิดเหตุรุนแรงบานปลายมีผู้บาดเจ็บเสียชีวิต 

พร้อมทั้งให้ประชาสัมพันธ์ขอความร่วมมือทางผู้ประกอบการรถแห่ให้เข้าใจถึงมาตรการดังกล่าวด้วย เพื่อร่วมกันป้องกันปัญหาขึ้นในหมู่บ้านหรือชุมชน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook