คลื่นลมทะเลแรงซัด โลมาปากขวด เกยตื้นชายหาดท้ายเหมือง

คลื่นลมทะเลแรงซัด โลมาปากขวด เกยตื้นชายหาดท้ายเหมือง

คลื่นลมทะเลแรงซัด โลมาปากขวด เกยตื้นชายหาดท้ายเหมือง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คลื่นลมทะเลแรงซัด โลมาปากขวด เกยตื้นบริเวณชายหาดท้ายเหมือง จ.พังงา เจ้าหน้าที่อุทยานเร่งเข้าช่วยเหลือ ยังไม่สามารถปล่อยให้กลับสู่ท้องทะเลได้

เมื่อวานนี้ (9 มิ.ย.) นายมงคล ลิ่ววิริยกุล หัวหน้าอุทยาน เขาลำปี-หาดท้ายเหมือง ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่าพบโลมาปากขวดเกยตื้นชายหาดท้ายเหมือง ในสภาพยังมีชีวิต จึงไปตรวจสอบพร้อมเจ้าหน้าที่อุทยาน เขาลำปี-หาดท้ายเหมือง พร้อมอุปกรณ์ช่วยเหลือเบื้องต้น เมื่อไปถึงบริเวณชายหาดพบโลมาปากขวด นอนเกยตื้นบริเวณทางไปหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่ลำปี 3 ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาลำปี-หาดท้ายเหมือง

ตรวจสอบพบว่า ยังมีชีวิตอยู่ สามารถขยับตัวดิ้นได้ โดยมีแผลถลอกเล็กน้อย 2 แห่ง บริเวณปลายปากและครีบด้านบน และพบรอยแผลคล้ายมีดบาดบริเวณใต้ตาข้างขวา 1 แห่ง โดยโลมาปากขวดวัดขนาดตัวได้กว้าง 10 เซนติเมตร ยาว 180 เซนติเมตร เจ้าหน้าที่อุทยานได้เร่งทำการช่วยเหลือเบื้องต้นและนำตัวพากลับสู่ทะเล แต่เนื่องจากสภาพคลื่นในทะเลมีกำลังแรงมาก โลมาปากขวดตัวนี้จึงไม่สามารถว่ายกลับสู่ทะเลได้ และเริ่มหมดแรงถูกคลื่นซัดกลับเข้าฝั่งอีกครั้ง

นายมงคล ลิ่ววิริยกุล หัวหน้าอุทยาน เขาลำปี-หาดท้ายเหมืองคิดว่าถ้าปล่อยให้เป็นแบบนี้โลมาปากขวดตัวนี้อาจเสียชีวิตได้จากกระแสคลื่นที่รุนแรง จึงได้ประสานศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามัน จังหวัดภูเก็ตและศูนย์วิจัยและพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำชายฝั่งพังงา เพื่อให้การช่วยเหลือจากนั้นได้นำโลมาปากขวดไปส่งมอบให้ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำชายฝั่งพังงาดูแลต่อไป

news12-1

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook