หายสงสัย! นักการเมืองตุรกีไขปริศนาเพราะอะไรสหรัฐจึงเปิดศึกภาษี-การค้า

หายสงสัย! นักการเมืองตุรกีไขปริศนาเพราะอะไรสหรัฐจึงเปิดศึกภาษี-การค้า

หายสงสัย! นักการเมืองตุรกีไขปริศนาเพราะอะไรสหรัฐจึงเปิดศึกภาษี-การค้า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โดอู เพรีนเชก (Doğu Perinçek) นักการเมืองอาวุโส หัวหน้าพรรคVatan หรือพรรค Patriotic Party แห่งประเทศตุรกี ออกความเห็นว่า สหรัฐฯ กำลังสร้างสงครามกับตนเองด้วยการเริ่มสร้างความขัดแย้งกับบรรดาประเทศพันธมิตร

“สหรัฐฯ กำลังสร้างสงครามให้กับประเทศและกำลังทำร้ายตัวเอง” เพรีนเชกให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซินหัว “ในท้ายที่สุด ประเทศที่จะบอบช้ำจากสงครามก็คือสหรัฐฯ เอง”

เพรีนเชกกล่าวถึงการคว่ำบาตรอิหร่าน รัสเซีย เวเนซุเอลา รวมถึงข่มขู่ประเทศตุรกีซึ่งตัดสินใจซื้อระบบป้องกันขีปนาวุธ เอส-400 จากรัสเซียของสหรัฐฯ และระบุว่าการที่สหรัฐฯ ถอนตัวจากข้อตกลงขีปนาวุธกับประเทศอิหร่านซึ่งได้รับการยอมรับจากทั่วโลกนั้น เป็นการทำลายความน่าเชื่อถือของตัวเอง

ในขณะเดียวกัน สหรัฐฯ ใช้เหตุผลการปกป้องอุตสาหกรรมท้องถิ่นเป็นข้ออ้างในการขึ้นภาษีสินค้าหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ กับพันธมิตรหลักของประเทศ อย่างสหภาพยุโรป แคนาดา จีน และญี่ปุ่น ซึ่งสร้างความตึงเครียดและสั่นคลอนรากฐานของระบบการค้าทั่วโลก

“สหรัฐฯ กำลังแยกตัวเองออกจากโลกทั้งใบ ดังนั้นจึงเห็นชัดอยู่แล้วว่าใครจะเป็นผู้ชนะสงครามภาษีในครั้งนี้” เพรีนเชกกล่าว

เขากล่าวเพิ่มเติมว่าสหรัฐฯ ดูเหมือนว่าจะเคยเป็นผู้ชนะในการค้าและตลาดแบบอิสระ แต่ปัจจุบันนี้ สหรัฐฯ กลับต่อต้านตลาดที่มีอิสรภาพนี้เองเสียแล้ว

เพรีนเชกอธิบายการที่สหรัฐฯ ก่อสงครามภาษีกับพันธมิตรของตนในครั้งนี้ว่าเป็นเพราะเศรษฐกิจของสหรัฐฯ กำลังถดถอยและสหรัฐฯ กำลังสูญเสียอิทธิพลที่ตนมี “ในโลกเก่า” เนื่องมาจากการถอนตัวและความพ่ายแพ้ในบางพื้นที่ของโลก

“อีกไม่นาน เราจะเห็นได้ชัดมากขึ้นว่าการกระทำเหล่านี้ของสหรัฐฯ เกิดจากความจนปัญญา” เพรีนเชกกล่าว

นอกจากสงครามภาษีแล้ว สหรัฐฯ ยังสั่งห้ามมิให้ผู้ผลิตในประเทศค้าขายกับ “หัวเว่ย” บริษัทโทรคมนาคมยักษ์ใหญ่ของจีน ทั้งยังจำกัดวีซาของนักเรียนและบุคลากรชาวจีนด้วย

อย่างไรก็ตาม เพรีนเชกเห็นว่าสหรัฐฯ “ไม่มีทาง” ทำลายโครงสร้างพื้นฐานของประเทศจีนซึ่งใช้เวลาสร้างมานานหลายปี หรือสกัดกั้นบุคลากรชาวจีนซึ่งได้รับการฝึกฝนมาอย่างดีได้แน่นอน

“พัฒนาการของประเทศจีนนั้นสืบเนื่องมาจากการปฏิวัติครั้งใหญ่ในปี 1949...และพลวัตการเปลี่ยนแปลงในประเทศอีกหลายประการ” โดยเพรีนเชกกล่าวทิ้งท้ายถึงประเทศจีน ซึ่งเป็นหนึ่งในประเทศที่สหรัฐฯ เปิดสงครามด้วยว่า “การผงาดขึ้นมาของจีน ไม่ใช่เรื่องที่สามารถหยุดยั้งได้ด้วยสงครามการค้า” เขากล่าวทิ้งท้าย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook