“สี จิ้นผิง” ให้ความสำคัญ ภารกิจรักษารากเหง้าของชาติ ปกป้องวัฒนธรรม

“สี จิ้นผิง” ให้ความสำคัญ ภารกิจรักษารากเหง้าของชาติ ปกป้องวัฒนธรรม

“สี จิ้นผิง” ให้ความสำคัญ ภารกิจรักษารากเหง้าของชาติ ปกป้องวัฒนธรรม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน (CPC) ที่มี สี จิ้นผิง เป็นศูนย์กลาง เรียกร้องให้มีมาตรการดูแลรักษาวัฒนธรรมและปกป้องจิตวิญญาณของชาติ เพื่อส่งเสริมการคุ้มครองมรดกทางวัฒนธรรมและธรรมชาติระหว่างการประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีนครั้งที่ 18 เมื่อปี 2016

ในปี 2017 สี จิ้นผิง ผู้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน กล่าวถึงการสร้าง “เส้นทางแห่งวัฒนธรรม” (cultural belt) ขึ้นตามแนวคลองใหญ่ (Grand Canal) ว่า “คลองใหญ่นับเป็นมรดกล้ำค่าที่สืบทอดมาจากบรรพบุรุษของเรา และเป็นวัฒนธรรมซึ่งควรค่าแก่การปกป้องและนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์”

สี จิ้นผิง ย้ำถึงแนวคิดสำคัญของการปกป้องเมืองโบราณเจิ้งติ้ง ในมณฑลเหอเป่ย ว่าให้เน้นการดูแลรักษาคุณค่าทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม

ประธานาธิบดีจีนยังเคยกล่าวระหว่างตรวจสอบการทำงานในกรุงปักกิ่งว่า ประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมถือเป็นจิตวิญญาณของเมือง ดังนั้นผู้คนควรหวงแหนมรดกทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมให้เท่ากับชีวิตของพวกเขาเอง

นอกจากนั้น ขณะเยือนพิพิธภัณฑ์ซีอานในมณฑลส่านซี ประเด็นแรกที่สี จิ้นผิง แสดงความกังวลคือการฟื้นฟูเจดีย์ห่านป่าเล็ก (Small Wild Goose Pagoda) เขากล่าวว่า ควรส่งเสริมหัวใจหลักของการดูแลรักษาสิ่งก่อสร้างโบราณ ซึ่งก็คือ “การฟื้นฟูของเก่าให้เหมือนเดิม” 

ที่หมู่บ้านกู้เชิงในเขตปกครองตนเองชนชาติไป๋ ต้าหลี่ (Dali Bai Autonomous Prefecture) มณฑลยูนนาน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน สี จิ้นผิง ตั้งข้อสังเกตว่า การสร้างชนบทใหม่นั้นควรให้ความสำคัญกับ “การรักษากลิ่นอายและเอกลักษณ์ของท้องถิ่น รวมทั้งภูมิทัศน์ในชนบท ภูเขาอันเขียวขจีและน้ำทะเลอันสดใส ทำให้ความหวนคำนึงถึงบ้านเกิดค่อยๆ กลับมา”

เมื่อคราวเยือนซีกวนย่านเมืองเก่าในกว่างโจว สี จิ้นผิง เข้าชมพิพิธภัณฑ์ศิลปะงิ้วกวางตุ้ง พร้อมกล่าวให้ผู้ชมสนับสนุนงิ้วท้องถิ่นนี้ให้คงอยู่ต่อไป

ประธานาธิบดีจีนผู้นี้ยังเข้าชมศูนย์ตรวจสอบด้านสิ่งแวดล้อมประจำมณฑลชิงไห่เมื่อเดือนสิงหาคมปี 2016 และได้พูดคุยถึงเรื่องระบบการจัดการและปกป้องระบบนิเวศบริเวณแม่น้ำสามสายหลักของจีน

เดือนกรกฎาคมปี 2018 สี จิ้นผิง เข้าร่วมการประชุมครั้งที่สามของคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน เพื่อยกระดับการปฏิรูปประเทศในภาพรวม โดยในการประชุมครั้งนี้ ที่ประชุมมีมติอนุมัติให้ใช้แนวทางการเสริมสร้างการปฏิรูป การคุ้มครอง และการใช้ประโยชน์ทรัพยากรอันเป็นมรดกทางวัฒนธรรม ซึ่งสำคัญอย่างยิ่งต่อการอนุรักษ์และสืบทอดมรดกทางวัฒนธรรมของจีน

Liu Yuzhu หัวหน้าสำนักบริหารมรดกทางวัฒนธรรมแห่งชาติกล่าวว่า “การกำหนดแบบแผนโครงสร้างนั้นสำคัญอย่างยิ่งต่อการปฏิรูปและการสร้างสรรค์งานทางด้านวัฒนธรรม”

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook