คดีเมจิกสกิน: จำคุก ไต้ฝุ่น KPN 6 เดือน รอลงอาญา 1 ปี ปรับ 15,000 กรณีรีวิว Slim Milk

คดีเมจิกสกิน: จำคุก ไต้ฝุ่น KPN 6 เดือน รอลงอาญา 1 ปี ปรับ 15,000 กรณีรีวิว Slim Milk

คดีเมจิกสกิน: จำคุก ไต้ฝุ่น KPN 6 เดือน รอลงอาญา 1 ปี ปรับ 15,000 กรณีรีวิว Slim Milk
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันนี้ (11 มิ.ย.) เมื่อเวลา 15.00 น. ที่ศาลเเขวงพระนครใต้ พนักงานอัยการคดีศาลแขวง 4 ได้ยื่นฟ้อง นายกนกฉัตร มรรยาทอ่อน หรือ ไต้ฝุ่น เคพีเอ็น อายุ 28 ปี อาชีพนักเเสดง ซึ่งเป็น 1 ในกลุ่มดาราเน็ตไอดอล ที่รับรีวิวผลิตภัณฑ์อาหารเสริมในเครือเมจิกสกิน ด้วยวาจา ต่อศาลในความผิดฐานโฆษณาคุณประโยชน์ คุณภาพ หรือสรรพคุณของอาหารอันเป็นเท็จ หรือเป็นการหลอกลวงให้เกิดความหลงเชื่อโดยไม่สมควร

กรณีเมื่อช่วงเดือน ส.ค. ที่ผ่านมา จำเลยได้บังอาจโฆษณาคุณประโยชน์ คุณภาพ หรือสรรพคุณของอาหารชื่อ Slim Milk ผ่านช่องทางออนไลน์โปรแกรม Instagram ด้วยข้อความว่า

“สวัสดีครับ ผมไต้ฝุ่น เคพีเอ็น วันนี้ผมมีผลิตภัณฑ์มาแนะนำให้ทุกคนนะครับ Slim milk ส่วนผสมนี้ทำให้เราผอมได้ ผอมได้จริงๆ นะครับ ผลิตภัณฑ์ตัวนี้ปลอดภัย 100% เพราะฉะนั้นเรื่องโยโย่เอฟเฟคต์ไม่มีแน่นอน เพราะเราไม่ได้ทำมาจากสารเคมีนะครับ สามารถลดไขมันสะสมพุงได้ ใครที่หาตัวช่วยลดน้ำหนักลดความอ้วนนะครับ ผมแนะนำเลย Slim milk” 

ซึ่งข้อความที่จำเลยกล่าวเป็นการโฆษณาว่าผลิตภัณฑ์ดังกล่าวสามารถลดน้ำหนัก ลดความอ้วน ไม่โยโย่ เป็นการต้องห้ามไม่ให้โฆษณาตามประกาศสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา เรื่อง หลักเกณฑ์การโฆษณาอาหาร พ.ศ. 2561 ข้อ 4 (6) ประกอบบัญชีหมายเลข 1 แนบท้ายประกาศข้อ 2.5 อันเป็นการโฆษณาคุณประโยชน์ คุณภาพ หรือสรรพคุณของอาหารอันเป็นการหลอกลวงให้เกิดความหลงเชื่อโดยไม่สมควร อันเป็นการฝ่าฝืนต่อกฎหมาย เหตุเกิดที่แขวงสีลม เขตบางรัก กรุงเทพมหานคร

โดยในวันนี้ นายกนกฉัตรหรือไต้ฝุ่น มีสีหน้ายิ้มแย้มแต่ปฏิเสธให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน เนื่องจากเกรงว่าจะไม่ทันเวลาที่นัดไว้กับศาล ก่อนเริ่มพิจารณาศาลอ่านคำอธิบายฟ้องให้จำเลยฟังและได้ดำเนินกระบวนการคุ้มครองสิทธิ์และเสรีภาพ โดยอธิบายสิทธิ์และหน้าที่ตามกฎหมายตลอดจนแนวทางในการบรรเทาความเสียหายแก่ผู้เสียหาย (ถ้ามี) ให้จำเลยทราบ สอบถามแล้วจำเลยไม่ต้องการทนายความและให้การรับสารภาพตลอดข้อหา

>> คดีเมจิกสกิน: ไต้ฝุ่น KPN รับสารภาพผิด รีวิวอาหารเสริมเจ้าปัญหา ตำรวจนำตัวฟ้องศาล

จึงพิพากษาว่าจำเลยมีความผิดตาม พ.ร.บ.อาหาร พ.ศ. 2522 มาตรา 40, 70 จำคุก 1 ปี และปรับ 30,000 บาท จำเลยให้การรับสารภาพ เป็นประโยชน์แก่การพิจารณามีเหตุบรรเทาโทษ ลดโทษกึ่งหนึ่งตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 78 คงจำคุก 6 เดือน และปรับ 15,000 บาท แต่จำเลยไม่เคยต้องโทษจำคุกมาก่อน เห็นสมควรให้โอกาสกลับตนเป็นพลเมืองดี โทษจำคุกให้รอการลงโทษไว้มีกำหนด 1 ปี

ด้าน นายกนกฉัตร เปิดเผยว่า ตนรู้สึกผิด ถ้าในอนาคตมีการติดต่องานมาก็ต้องตรวจสอบให้เข้มงวดกว่าเดิม แม้จะรู้สึกโล่งใจแต่ก็รู้สึกผิดอยู่ ต่อไปนี้ต้องระมัดระวังให้มากขึ้น มีสติมากขึ้น ส่วนผลกระทบตอนนี้น่าจะเป็นเรื่องความรู้สึก ตนรู้พร้อมทุกคนว่าเป็นผลิตภัณฑ์ผิดกฎหมาย จึงได้บอกกับ พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รอง ผบ.ตร. ว่า ยินดีจะให้ความร่วมมือ เพราะเกิดจากการกระทำของเรา และยินดีจะเข้าสู่กระบวนการตามกฎหมาย ฝากถึงเพื่อนๆ น้องๆ นักแสดง ตนคิดว่างานรีวิวคงมีมาเรื่อยๆ ก่อนที่จะรีวิวอะไรต้องตรวจสอบให้เข้มข้น เราไม่มีทางรู้ว่าของมี อย.จริงหรือปลอม ถ้าเป็นไปได้อาจต้องส่งให้ อย.ตรวจสอบ อย่างน้อยอย่าตัดสินใจเอง ให้ทางผู้ใหญ่หรือ อย.ช่วยตัดสินใจ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook