จีนโต้คำครหา “ปอมเปโอ” ประเด็นซินเจียง ชี้ความพยายามแทรกแซงต้องล้มเหลว

จีนโต้คำครหา “ปอมเปโอ” ประเด็นซินเจียง ชี้ความพยายามแทรกแซงต้องล้มเหลว

จีนโต้คำครหา “ปอมเปโอ” ประเด็นซินเจียง ชี้ความพยายามแทรกแซงต้องล้มเหลว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โฆษกฯ จีนโต้คำครหา “ไมค์ ปอมเปโอ” ประเด็นซินเจียง ชี้ความพยายามแทรกแซงจีนจะต้องประสบความล้มเหลว 

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า วันอังคารที่ผ่านมา (11 มิ.ย.) กระทรวงการต่างประเทศของจีนออกมาปฏิเสธสิ่งที่ ไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ กล่าวถึงซินเจียง และเน้นว่าความพยายามเข้าแทรกแซงกิจการภายในของประเทศจีนนั้นจะต้องประสบความล้มเหลว

เกิ๋ง ส่วง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวในการแถลงข่าวประจำวันที่กรุงปักกิ่งว่า เมื่อพิจารณาจากคำพูดซึ่งไม่เป็นความจริงของปอมเปโอแล้ว เขาขาดความรู้และความเข้าใจขั้นพื้นฐานที่สุดต่อเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ของจีน

เกิ๋งระบุว่า ในซินเจียงไม่มีสิ่งที่เรียกกันว่า “ค่ายปรับทัศนคติ” พร้อมอธิบายต่อไปว่า “ศูนย์ฝึกอบรมวิชาชีพในซินเจียงจัดตั้งขึ้นอย่างถูกต้องตามกฎหมาย มีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนจากลัทธิก่อการร้ายและลัทธิสุดโต่ง ให้สามารถกลับมาเดินบนเส้นทางที่ถูกต้อง และช่วยให้พวกเขามีทักษะพึ่งพาตนเองได้และกลับเข้าสู่สังคม”

เกิ๋งเผยว่า ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมานับตั้งแต่เริ่มก่อตั้งศูนย์ฝึกอบรมวิชาชีพก็ไม่เกิดเหตุรุนแรงหรือการก่อการร้ายในซินเจียงเลย และสถานการณ์ความมั่นคงในภูมิภาคก็ดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ความจริงที่ประจักษ์ชัดแก่ทุกคนก็คือประชาชนจากทุกกลุ่มชาติพันธุ์ในซินเจียงมีเสรีภาพทางศาสนาเต็มที่ตามกฎหมาย

เกิ๋งระบุว่า ขณะนี้ซินเจียงมีมัสยิด 24,400 แห่ง ซึ่งหมายความว่ามีมัสยิด 1 แห่งต่อมุสลิม 530 คน “ตามข้อมูลที่เปิดเผยเป็นสาธารณะแล้ว จำนวนมัสยิดในสหรัฐฯ น้อยกว่า 1 ใน 10 ของมัสยิดที่มีในซินเจียงเสียอีก”

เขาเสริมว่า วัฒนธรรมอุยกูร์ได้รับการปกป้องและส่งเสริมอย่างมีประสิทธิภาพ และชาวอุยกูร์ในซินเจียงก็มีสิทธิใช้ภาษาของตัวเองตามกฎหมาย

“ปอมเปโอขาดความรู้ความเข้าใจเบื้องต้นเกี่ยวกับเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ของจีนอย่างมาก แต่นั่นไม่ใช่เรื่องสำคัญ ประเด็นก็คือเขาไม่อยากจะเห็นซินเจียงที่แท้จริง” 

“มันเป็นเรื่องของธรรมชาติที่แตกต่างกัน หากบางคนเลือกจะเพิกเฉยต่อความเป็นจริง ติดอยู่กับคำหลอกลวงที่ปั้นแต่งขึ้นและเป็นความเชื่อแบบผิดๆ ทั้งยังพยายามที่จะใช้สิทธิมนุษยชนและศาสนาเป็นข้ออ้างเพื่อเข้ามาแทรกแซงกิจการภายในของจีน”

“ผมต้องเตือนปอมเปโอว่าสิ่งที่เขาแสดงต่อสาธารณะได้เผยให้เห็นตัวตนที่แท้จริงของเขา” เกิ๋งกล่าว “ความพยายามใดๆ ที่จะเข้ามาแทรกแซงกิจการภายในของจีนนั้นจะต้องประสบความล้มเหลว”

>> จีนแนะสหรัฐฯ หยุดใช้ “ซินเจียง” แทรกแซงกิจการในประเทศ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook