ชีวิตสู้เพื่อลูก พบหญิงสูงอายุอาศัยกับลูกสาวป่วยทางจิตในบ้านใกล้พัง

ชีวิตสู้เพื่อลูก พบหญิงสูงอายุอาศัยกับลูกสาวป่วยทางจิตในบ้านใกล้พัง

ชีวิตสู้เพื่อลูก พบหญิงสูงอายุอาศัยกับลูกสาวป่วยทางจิตในบ้านใกล้พัง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังจากพบว่ามีผู้สูงอายุอาศัยอยู่กับลูกสาวป่วยทางจิตไร้คนดูแล สภาพบ้านเก่าทรุดโทรม ฝาบ้านมีแต่รูโหว่ หลังคาเป็นรูยามฝนตกแทบจะอยู่ไม่ได้ ผู้สื่อข่าวจึงเดินทางไปดูพบว่าบ้านหลังดังกล่าว

เป็นบ้านของนางภิญโญ ทองอนันต์ อายุ 60 ปี บ้านเลขที่ 84 ม.7 ต.อุไดเจริญ อ.ควนกาหลง จ.สตูล อยู่กับน.ส.รุ่งนภา แสงสว่าง อายุ 39 ปี ซึ่งเป็นลูกสาวที่ป่วยทางจิตโดยนางภิญโญ รับหน้าที่ดูแลลูกและรับจ้างกรีดยางมีรายได้วันละ 200 บาท วันไหนฝนตกก็จะอดมื้อกินมื้อมีเพื่อนบ้านหยิบยื่นช่วยเหลือบ้างเป็นครั้งคราว

โดยนางภิญโญ ทองอนันต์ กล่าวด้วยเสียงสั่นเครือว่า ตนมีลูก 3 คน คนโตและคนสุดท้องมีครอบครัวไปหมดแล้ว ส่วนลูกคนกลางอยู่กับตนมีอาการป่วยทางจิตจนกระทั่งเรียนปี 2 ม.ราชภัฎสงขลา อาการกำเริบจนไม่สามารถเรียนต่อได้ จึงออกมาอยู่กับตน และต้องกินยาอยู่เป็นประจำ

หลังสามีเสียชีวิตไปเมื่อ 8 ปีก่อนบ้านที่เคยอยู่ก็ทรุดโทรมลงเรื่อยๆเปื่อยผุพังไปตามกาลเวลา เคยให้ลูกชายมาช่วยซ่อมแต่ลูกบอกว่าหลังคาผุหากขึ้นไปซ่อมกลัวตกลงมา จึงต้องปล่อยไปตามยถากรรม

ขณะนี้ฝาบ้านซึ่งเป็นฝาไม้ไผ่ขัดแตะก็ผุพังไปเรื่อยๆ หลังคาบ้านแทบไม่ต้องพูดถึงเมื่อฝนตกตนแทบไม่ได้นอน ต้องให้ลูกสาวนอนอยู่กลางบ้าน บ้านที่มีอยู่หากฝนตกหนักแทบจะอาศัยอยู่ไม่ได้เลย ตอนนี้ตนอยากวอนความช่วยเหลือในเรื่องของบ้านที่มีสภาพผุพังให้มีสภาพดีขึ้น

ทุกวันนี้มีไฟฟ้าใช้แต่ก็ไม่กล้าใช้เพราะฝนตกเปียกจนไฟช็อตตนจึงไม่กล้าใช้ไฟฟ้า กลางคืนจะใช้ไฟฉายแทน หากมีผู้ใจบุญหรือหน่วยงานใดมาช่วยเหลือจะขอขอบคุณเป็นอย่างมาก ขอให้ได้มีบ้านซุกหัวนอนอย่างปลอดภัย

นอกจากนี้ก็มีความกังวลในเรื่องของเงิน กยส.ที่ทางศาลจะต้องให้จ่ายเดือนละ 2 พันบาท ซึ่งตนไม่มีปัญญาหาเงินไปจ่ายประกอบกับลูกสาวเองก็มีอาการป่วยทางจิต หวาดระแวง กลัวคนจะฆ่า คงไม่ได้ทำงานใช้หนี้ ซึ่งหนี้ กยส.ทั้งตนทั้งดอก 1 แสน 7 หมื่นกว่าบาท จึงอยากให้มีการช่วยเหลือตรงนี้ตนไม่มีปัญญาจ่ายจริงๆลำพังรายได้ที่มีก็ใช้จ่ายไม่เพียงพอ

ด้านนายสามารถ สุวรรณมณี นายอำเภอควนกาหลง จ.สตูล กล่าวว่า หลังจากรับรายงานจากผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ทราบว่าสภาพบ้านหลังดังกล่าวผุพังและอยู่กันอย่างลำบากจริง โดยลูกสาวได้รับเงินผู้พิการเดือนละ 800 บาท ส่วนนางภิญโญผู้เป็นแม่เดือน ก.ค.62 ก็จะได้รับเงินสวัสดิการผู้สูงอายุ

และทั้ง 2 คนมีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐเดือนละ 500 บาท โดยในส่วนของบ้านที่ชำรุดทรุดโทรมจะส่ง อส.ไปช่วยเหลือซ่อมแซมหลังคาและฝาบ้าน ส่วนกรณีเงิน กยส.นั้น น.ส.รุ่งนภา แสงสว่าง คงไม่สามารถศึกษาต่อได้ โดยตนจะรวบรวมรายละเอียดทั้งหมด เพื่อให้ทาง กยส.พิจารณาว่าเขาไม่สามารถที่จะชำระได้จะได้รับการยกเว้นหรือไม่

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ ชีวิตสู้เพื่อลูก พบหญิงสูงอายุอาศัยกับลูกสาวป่วยทางจิตในบ้านใกล้พัง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook