กสทช. อายุเกิน 70 ได้อยู่ต่อ ลุงตู่งัด ม.44 ยืดทำงาน! เก๋ สุภิญญา จวกเอื้อพวกพ้อง

กสทช. อายุเกิน 70 ได้อยู่ต่อ ลุงตู่งัด ม.44 ยืดทำงาน! เก๋ สุภิญญา จวกเอื้อพวกพ้อง

กสทช. อายุเกิน 70 ได้อยู่ต่อ ลุงตู่งัด ม.44 ยืดทำงาน! เก๋ สุภิญญา จวกเอื้อพวกพ้อง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ชุดปัจจุบัน จะยังทำหน้าที่ต่อไป เนื่องจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ออกคำสั่งใหม่เลขที่ 7/2562 และเผยแพร่ในเว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาเมื่อวานนี้ (13 มิ.ย.) ให้ยืดอายุคณะกรรมการ กสทช.

นอกจากนี้คำสั่งดังกล่าว ยังระบุอีกว่า ถ้าหาก กสทช. คนใดต้องพ้นสภาพไป เพราะอายุเกิน 70 ปี ให้มีสิทธิ์ทำงานต่อไป ยกเว้นว่าจะพ้นสภาพไปด้วยเหตุผลอื่น เพื่อรอให้กฎหมายฉบับใหม่ ที่เกี่ยวกับ กสทช. แล้วเสร็จเสียก่อน ซึ่งขณะนี้ยังอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของคณะกรรมการกฤษฎีกา

อ้างทำงานไร้รอยต่อ ก่อนกฎหมายใหม่ออก

ส่วนสาเหตุที่ คสช. ออกคำสั่งนี้ออกมา คำสั่งดังกล่าวระบุว่า เป็นเพราะต้องการให้การทำงานเกิดความต่อเนื่อง

"ในขณะที่มีความจำเป็นต้องมีความต่อเนื่องในการปฏิบัติหน้าที่ของกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ และการสรรหากรรมการดังกล่าว" คำสั่ง คสช. ที่ 7/2562 ระบุ

เมื่อเดือน เม.ย. ปีที่แล้ว พล.อ.ประยุทธ์ เคยออกคำสั่งหัวหน้า คสช. ให้ระงับการสรรหากรรมการ กสทช. ที่ควรจะหมดวาระลง ให้ทำงานต่อไปอีก ส่วนคำสั่งใหม่ที่ออกมาเมื่อวานนี้ (13 มิ.ย.) ก็มีการอ้างถึงคำสั่งที่ออกมาเมื่อปีที่แล้วเช่นกัน เพื่อยืนยันว่า จะต้องระงับการสรรหากรรมการ กสทช. ต่อไป

"เก๋ สุภิญญา" ไม่โอเคต่อเวลาให้คนอายุเกิน 70 

ด้านนางสาวสุภิญญา กลางณรงค์ อดีตกรรมการ กสทช. โพสต์วิจารณ์คำสั่งดังกล่าวลงในทวิตเตอร์เมื่อวานนี้ว่า ตนไม่เห็นด้วยให้ยืดการทำงานให้กับผู้ที่มีอายุเกิน 70 ปี เพราะเป็นคนที่ขาดคุณสมบัติชัดเจน ซึ่งไม่เป็นธรรมต่อเจ้าหน้าที่รัฐบางคนต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ เพราะต้องรอตีความว่าขาดคุณสมบัติหรือไม่

"ในขณะที่เจ้าหน้าที่รัฐบางคนต้องยุติการปฏิบัติ​หน้าที่เพราะรอการตีความตามกฎหมาย​ว่าขัดคุณ​สมบัติไหม แต่ยุคนี้กลับใช้อำนาจ ม.44 ต่ออายุให้คนที่จะขัดคุณสมบัติชัดเจนเพราะอายุเกิน70ได้ทำหน้าที่ต่อไปเรื่อยๆจนกว่า ครม.จะมีคำสั่งอื่น ก่อนออก ม.44ได้ทวนอ่านประกาศ​นี้เองบ้างไหม ถามจริง" นางสาวสุภิญญา โพสต์

 

ลั่นเอื้อประโยชน์พรรคพวก-การกระทำย้อนแย้ง

ไม่ใช่แค่นั้น นางสาวสุภิญญา ยังตั้งข้อสังเกตว่า การต่ออายุการทำงานครั้งนี้ อาจเป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับพรรคพวกของ คสช. ด้วย ทั้งยังแสดงออกถึงความไม่สนใจมารยาททางการเมืองและหลักธรรมาภิบาล ซึ่งขัดแย้งกับการที่ คสช. เรียกร้องให้คนอื่นมีจริยธรรมทางการเมืองอยู่เสมอ

"ประกาศ ม.44 เรื่อง กสทช.ล่าสุด นอกจากทำสิ่งที่ขัดกฎหมาย​ให้ถูกกฎหมาย​เพื่อช่วยตัวบุคคล​ใน กสทช.ชุดนี้แล้ว ยังแอบเปลี่ยนหลักการโยกอำนาจการกำหนดอนาคต กสทช. ชุดใหม่จากสภาที่ต้องออก พรบ.มาเป็นอำนาจนายกผ่านคณะรัฐมนตรี​ ขัดหลักการอิสระจากฝ่ายบริหาร คือถ่ายอำนาจจาก ม.44 สู่ ครม.ต่อเลย

ก็พอเห็นอยู่ว่าตอนนี้โนสนโนแคร์เรื่องมารยาททางการเมือง และธรรมาภิบาล​ในการใช้อำนาจ อีกทั้งบียอนด์หิริโอตัปปะ​ในเชิงจริยธรรม​ไปไกลแล้ว แต่ทำไมกล้าเรียกร้องคนอื่นให้มีจริยธรรม​ทางการเมือง​และเคารพกฎหมาย​กติกามารยาทได้อีก ย้อนแย้งไปไหม สังคมจะยึดหลักการอะไรต่อไป"

 

 

 

 

อัลบั้มภาพ 2 ภาพ

อัลบั้มภาพ 2 ภาพ ของ กสทช. อายุเกิน 70 ได้อยู่ต่อ ลุงตู่งัด ม.44 ยืดทำงาน! เก๋ สุภิญญา จวกเอื้อพวกพ้อง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook