ทีมแพทย์แถลงสาเหตุการเสียชีวิต "น้ำตาล เดอะสตาร์" เพราะสมองบวม

ทีมแพทย์แถลงสาเหตุการเสียชีวิต "น้ำตาล เดอะสตาร์" เพราะสมองบวม

ทีมแพทย์แถลงสาเหตุการเสียชีวิต "น้ำตาล เดอะสตาร์" เพราะสมองบวม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากกรณีที่นักแสดงสาว น้ำตาล-บุตรศรัณย์ ทองชิว หรือ น้ำตาล เดอะสตาร์ ได้จากไปอย่างสงบเมื่อช่วงเวลา 02.17 น. ที่ผ่านมา หลังเข้ารับการรักษาตัวในห้องไอซียู ด้วยอาการเลือดไหลออกทางปาก และจมูก โดยยังสรุปไม่ได้ว่าแท้จริงแล้วเธอป่วยเป็นโรคอะไร

ล่าสุดเมื่อช่วงเวลาประมาณ 10.00 น. ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล และครอบครัวของสาว น้ำตาล เดอะสตาร์ ซึ่งได้แก่ น้ำผึ้ง-พิมพ์รดา ทองชิว (พี่สาว) และ นายกิตต์ธีธัช ก้องภพจิรพัฒน์ (พี่เขย) ได้ออกมาแถลงข่าวชี้แจงถึงกรณีการเสียชีวิตให้กับสื่อมวลชนได้ฟัง

ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ : "เมื่อวานนี้ (13 มิ.ย.) เราพูดถึงอาการต่างๆ ตลอดทั้งวันที่ 13 มิ.ย. ตัวสัญญาณชีพทุกอย่างอยู่ในระดับที่ดี ความดันโลหิตก็ปรับขึ้นมาค่อนข้างดี สารคั่งในกระแสเลือดก็อยู่ในระดับดี ทุกอย่างอยู่ในระดับที่ดี ไม่มีเลือดออก วันที่ 13 มิ.ย. ผมพูดไว้ว่ามี 2 เรื่องที่เป็นกังวล คืออาการสมองบวมและเลือดออกซ้ำ ซึ่งประเด็นที่ 2 มันไม่เกิดขึ้น เราสามารถควบคุมได้ดีขึ้น ประเด็นสำคัญจึงอยู่ในสมองที่บวม ซึ่งปกติเวลาเกิดเหตุการณ์เลือดไม่ไปเลี้ยงสมองได้อย่างเพียงพอ สิ่งที่เกิดขึ้นคือเซลล์สมองจะเกิดอาการบวม"

"โดยทฤษฎีทั่วๆ ไป สมองบวมเรื่อยๆ ถึง 72 ชั่วโมง ถ้าปัจจัยที่ทำให้เกิดการบวมหายไป หลังจากนั้นสมองจะค่อยๆ ยุบบวมลง ทีมแพทย์คาดการณ์ว่าถ้าสมองลดบวมลงจะทำการประเมินอีกครั้ง ว่าเซลล์ประสาทหรือสมองเสียหายไปมากน้อยแค่ไหน แต่เกิดเหตุการณ์ขึ้นเมื่อเวลา 19.00-20.00 น. ที่เกิดเหตุการณ์ความดันโลหิตลดลง ระบบต่างๆ เริ่มแย่ลง แพทย์ขออธิบายเป็นความรู้ ว่าเวลาที่สมองบวม ภายในกะโหลกศีรษะเรา เมื่อสมองขยายออกไม่ได้ ตัวสมองด้านในจะเคลื่อนลงล่าง ทางช่องกะโหลกช่องหนึ่ง ซึ่งจุดนั้นเป็นจุดที่ควบคุมการทำงานของปอดและหัวใจ เมื่อสมองเคลื่อนตัวไปกดจุดดังกล่าว จะทำให้คนที่มีอาการสมองบวมอยู่แล้วมีอาการแย่ลง"

"ซึ่งเราเชื่อว่า เคสของน้ำตาลเป็นลักษณะแบบนั้น และในที่สุดก็จากไปอย่างสงบ เวลา 02.17 น. เชื่อว่าทุกคนพยายามทำอย่างเต็มที่ ทางโรงพยาบาลขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวด้วย สิ่งที่ต้องดำเนินการต่อไปคือ จะมีการเคลื่อนย้ายร่างคุณน้ำตาล ไปที่วัดป้อมวิเชียรโชติการาม จ.สมุทรสาคร เพื่อไปประกอบพิธีทางศาสนา จะมีพิธีรดน้ำศพเวลา 16.00 น. และสวดอภิธรรมศพ ตั้งแต่ 14 - 17 มิ.ย. ฌาปนกิจศพในวันที่ 18 มิ.ย. เวลา 17.00 น. จะเคลื่อนย้ายร่างน้ำตาลจากโรงพยาบาลในเวลา 12.00 น."

พี่สาวและพี่เขยของ น้ำตาล เดอะสตาร์ ยังทำใจไม่ได้หลังสูญเสียน้องที่รักไป

"ส่วนสาเหตุของอาการดังกล่าวนั้น ณ ตอนนี้ทีมแพทย์ยังไม่ทราบ ตามแผนที่ได้กล่าวไปเมื่อวันที่ 13 มิ.ย. เนื่องจากทุกอย่างยังไม่ดีขึ้น สมองยังไม่สามารถทำงานดีนัก แต่ชีพจรและความดันโลหิตดี เราก็คิดว่า หากผ่านช่วงสมองบวมไปแล้ว ทุกอย่างดีขึ้นเราจะทำการสืบค้นหาสาเหตุของอาการป่วยของน้ำตาล วันที่ 13 ที่ผ่านมาตนให้ข้อมูลว่า โดยทั่วไปอาการเลือดออกซ้ำจะยิ่งลดน้อยลงเมื่อเวลาผ่านไป เพราะเส้นเลือดที่ฉีกขาดเริ่มประสานตัว แต่เผอิญว่าเรายังไม่มีโอกาสที่จะทำแบบนั้น เรามีการส่องกล้องดูอะไรบ้างเล็กน้อย แต่ต้องดูผลอย่างแน่ชัดอีกครั้งหนึ่ง เพียงแต่ตอนนี้ยังไม่ทราบสาเหตุ"

ถามถึงเรื่องการขอชิ้นส่วนของอวัยวะน้ำตาลนำไปวิจัยหาสาเหตุการป่วยที่แท้จริง ?
ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ : "อันดับแรกทางทีมแพทย์และโรงพยาบาลต้องให้เกียรติกับทางครอบครัวผู้เสียชีวิต ก่อนหน้านี้ทางครอบครัวได้อนุญาตทีมแพทย์ไปส่องกล้องดู ซึ่งก็เหมาะสมในระดับหนึ่งแล้ว ทางเราจะไปดูข้อมูลย้อนหลังอีกครั้งหนึ่ง ว่าเป็นจุดตรงไหนเราจะไปทบทวนดูจากฟิล์มเอกซเรย์คอมพิวเตอร์อีกครั้งหนึ่ง โดยจะไม่ไปรบกวนร่างของคุณน้ำตาล ผมเชื่อว่าหากเรานำไปดูย้อนหลังดีๆ น่าจะพบอะไรบ้าง ซึ่งตรงนี้หากพบแล้วทางทีมแพทย์และโรงพยาบาลจะแจ้งให้ทราบ"

จากกรณีที่มีข่าวว่าผู้ป่วยโรงพยาบาลที่หนองคายมีอาการคล้ายกับน้ำตาล และตรวจพบว่ามีเส้นเลือดแตกบริเวณคิ้วนั้น ถามว่าทางศิริราชมีการติดต่อประสานงานหรือเปล่า ?

ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ : "ผมขอชี้แจงว่าดังที่แถลงวันที่ 14 มิ.ย. กรณีเลือดออกที่ผิวหนังกับกรณีที่เลือดออกภายในอวัยวะมันไม่ไปด้วยกัน เส้นเลือดที่ผิวหนังแตกแค่เอามือกดก็หยุด สามารถมองเห็นด้วยตาเปล่า แต่ที่อยู่ในอวัยวะนั้นไม่สามารถใช้วิธีเดียวกันตัดสินได้ จนสร้างความวิตกให้แก่ประชาชนทั่วไป จนต้องไปตรวจร่างกาย ตนมองว่าไม่จำเป็น"

กิตติ์ธีธัช ก้องภพจิรพัฒน์ (พี่เขยของน้ำตาล) : "ทางครอบครัวเชื่อว่าน้องพยายามเต็มที่แล้ว ตั้งแต่ 20.00 น. ของวันที่ 13 มิ.ย. ทีมแพทย์ที่ดูแลอาการป่วยน้ำตาลได้ทำหน้าที่อย่างสุดความสามารถแล้ว ไม่ลดความพยายามลงแม้แต่สักนาที ทุกคนมีความหวังพร้อมพวกเรา ไปจนถึงระยะเวลา 02.00 น. ซึ่งน้องตัดสินใจไปด้วยตัวเอง ทุกคนในครอบครัวเชื่อว่าน้องพยายามทำเต็มที่แล้ว เราเชื่อว่าน้องเลือกแล้วว่าสิ่งนี้คือสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับน้อง มีอยู่ช่วงเวลาหนึ่งที่ตนพูดกับน้ำตาล มีช่วงหนึ่งที่เราเปิดคลิปที่ลูกสาวของเราร้องเพลงที่น้ำตาลเคยสอน นำไปเปิดข้างหูน้ำตาล เขาก็ดีขึ้นในตอนนั้นแต่สุดท้ายเขาก็เริ่มแย่ลง เชื่อว่าสิ่งนั้นเป็นสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับเขาจริงๆ เขาสู้ตลอดเวลาแล้ว เราคิดว่าทุกท่านทำหน้าที่อย่างดีที่สุดและเราก็เชื่อในปาฏิหาริย์จนถึงนาทีสุดท้าย สุดท้ายเขาก็ไปด้วยความสงบของเขาเอง"

พิมพ์ลดา ทองชิว (พี่สาวของน้ำตาล) : "ตนกับน้องค่อนข้างสนิทกันมาก เมื่อเกิดเหตุการณ์นี้จึงทำใจยากพอสมควร ที่เห็นสภาพของเขาเมื่อวาน และตอนนี้ลูกสาวของตน ซึ่งสนิทกับน้ำตาลมาก หลานอยากเดินทางมาเยี่ยมน้า แต่ตนมองว่ายังเด็กอยู่จึงอยากรอให้อาการดีก่อน ดีขึ้นแล้วจึงพามาเยี่ยม แต่สุดท้ายกลายเป็นว่ามันไม่ทัน (เสียงสั่น) เลยรู้สึกว่าเราน่าจะพามาเจอกัน ให้เขาได้เจอได้คุยเผื่อจะมีปาฏิหาริย์เกิดขึ้น เพราะตาลกับหลานสนิทกันมากเล่นดนตรีด้วยกัน ร้องเพลงด้วยกัน ก็ทำใจยากเหมือนกัน"

>>"พ่อน้ำตาล เดอะสตาร์" เผยวินาทีลูกสาวหลับชั่วนิรันดร์

>>น้องสาว "น้ำตาล เดอะสตาร์" ร่ำไห้เผยสิ่งที่กลัวที่สุดมาเร็วเกินกว่าจะทำใจ

>>พี่สาว "น้ำตาล เดอะสตาร์" หัวใจแตกสลาย น้องสาวจากไปอย่างสงบ

>>สรุปจากการแถลงอาการ "น้ำตาล เดอะสตาร์" และแนวทางการรักษา

>>ลำดับอาการ "น้ำตาล เดอะสตาร์" จากร่าเริงสดใสกลายเป็นผู้ป่วยขั้นวิกฤต

อัลบั้มภาพ 16 ภาพ

อัลบั้มภาพ 16 ภาพ ของ ทีมแพทย์แถลงสาเหตุการเสียชีวิต "น้ำตาล เดอะสตาร์" เพราะสมองบวม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook