โบ้ยทันที สหรัฐฯ กล่าวหาอิหร่านโจมตี 2 เรือบรรทุกน้ำมันในอ่าวโอมาน

โบ้ยทันที สหรัฐฯ กล่าวหาอิหร่านโจมตี 2 เรือบรรทุกน้ำมันในอ่าวโอมาน

โบ้ยทันที สหรัฐฯ กล่าวหาอิหร่านโจมตี 2 เรือบรรทุกน้ำมันในอ่าวโอมาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ไมค์ ปอมเปโอ กล่าวหาอิหร่านว่าเป็นผู้โจมตีเรือบรรทุกน้ำมันสองลำในเส้นทางเดินเรือสำคัญบนอ่าวโอมาน นอกชายฝั่งอิหร่าน

รมต.ปอมเปโอกล่าวว่า จากการประเมินด้านข่าวกรอง อาวุธที่ใช้ ลักษณะการก่อเหตุ และประวัติการโจมตีต่างๆ ทำให้รัฐบาลสหรัฐฯ เชื่อว่ารัฐบาลอิหร่านอยู่เบื้องหลังการโจมตีในอ่าวโอมาน โดยอ้างอิงจากความจริงที่ว่าไม่มีกลุ่มหรือองค์กรใดในบริเวณนั้นที่มีศักยภาพในการโจมตีในลักษณะดังกล่าว นอกจากอิหร่าน

การโจมตีเรือบรรทุกน้ำมันในอ่าวโอมานเมื่อวันพฤหัสบดี ถือเป็นเหตุการณ์ล่าสุดที่สหรัฐฯ กล่าวหาว่าอิหร่านอยู่เบื้องหลัง แต่ยังไม่มีการเปิดเผยหลักฐานใดๆ ประกอบคำกล่าวหานี้

>> ระทึก เรือบรรทุกน้ำมัน 2 ลำ ระเบิดกลางอ่าวโอมาน คาดถูกโจมตี

จนถึงขณะนี้ยังไม่มีการระบุว่าอาวุธชนิดใดที่นำมาใช้ในการโจมตีครั้งนี้ แต่เมื่อเดือนที่แล้วสหรัฐฯ กล่าวหาอิหร่านว่าใช้กับระเบิดในการโจมตีเรือบรรทุกน้ำมัน 4 ลำ นอกชายฝั่งสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ซึ่งอิหร่านปฏิเสธข้อกล่าวหานั้น

สำนักงานทางทะเลของนอร์เวย์รายงานว่า เกิดเหตุระเบิด 3 ครั้งบนเรือบรรทุกน้ำมันของนอร์เวย์ ฟรอนต์ อัลแตร์ (Front Altair) ในวันพฤหัสบดี ไม่นานหลังจากมีรายงานว่าเรือบรรทุกน้ำมันโคคุกะ เคอเรเจิส (Kokuka Courageous) ของญี่ปุ่นถูกโจมตี

โฆษกของกองบัญชาการสหรัฐฯ ประจำตะวันออกกลาง ระบุว่า กองเรือที่ 5 ของสหรัฐฯ ที่บาห์เรน ได้ส่งเรือ USS Bainbridge ไปยังอ่าวโอมานเพื่อให้ความช่วยเหลือเรือที่ถูกโจมตี และสามารถช่วยลูกเรือของเรือโคคุกะ เคอเรเจิส จำนวน 21 คนมาไว้บนเรือของสหรัฐฯ ดังกล่าว

ส่วนลูกเรือของเรือฟรอนต์ อัลแตร์ของนอร์เวย์ ทางเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ระบุว่าถูกอิหร่านควบคุมตัวไว้ ขณะที่สื่อของทางการอิหร่าน IRNA รายงานว่า กองทัพเรืออิหร่านสามารถช่วยเหลือลูกเรือของเรือบรรทุกน้ำมันดังกล่าวได้ 44 คน

การโจมตีครั้งนี้เกิดขึ้นในช่วงที่นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ชินโซ อาเบะ อยู่ระหว่างเดินทางเยือนอิหร่านเพื่อไกล่เกลี่ยความขัดแย้งระหว่างสหรัฐฯ กับอิหร่าน

ด้านประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดนัลด์ ทรัมป์ ทวีตข้อความว่า ตนชื่นชมความพยายามของนายกฯ อาเบะ แต่ก็คิดว่ายังเร็วเกินไปที่จะทำข้อตกลงใดๆ กับกรุงเตหะราน เพราะทั้งสองฝ่ายยังไม่พร้อม

>> “อาเบะ” เยือนเตหะราน หวังลดความตึงเครียดอิหร่าน-สหรัฐฯ

ขณะเดียวกันเลขาธิการสหประชาชาติ อันโตนิโอ กูเตียเรส กล่าวว่า การเผชิญหน้าครั้งใหม่ในตะวันออกกลาง เป็นเรื่องที่ทุกประเทศต้องพยายามหลีกเลี่ยง

ส่วนทูตสหรัฐฯ ประจำสหประชาชาติ กล่าวประณามการโจมตีครั้งนี้ว่าเป็นเรื่องที่ “ไม่อาจยอมรับได้” ที่มีการโจมตีเรือเพื่อการพาณิชย์ และว่าสหรัฐฯ จะประเมินสถานการณ์ที่เกิดขึ้นก่อนที่จะมีมาตรการตอบโต้ต่อเรื่องนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook