ลูก 9 คนปล่อยพ่อแม่วัยชราใช้ชีวิตบั้นปลายลำพัง

ลูก 9 คนปล่อยพ่อแม่วัยชราใช้ชีวิตบั้นปลายลำพัง

ลูก 9 คนปล่อยพ่อแม่วัยชราใช้ชีวิตบั้นปลายลำพัง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พ่อแม่วัยชราใช้ชีวิตบั้นปลายชีวิตเพียงลำพัง ไร้การเหลียวแลจากลูก 9 คน วอนผู้ใจบุญช่วยเหลือในความสุขสุดท้ายของชีวิต

เรื่องราวชีวิตสุดรันทดของสองตายาย ได้รับการเปิดเผยจาก พระอาจารย์สมใจ อินทปัญโญ เจ้าอาวาสสำนักสงฆ์ ดอกแก้ววารี (ธ) ตำบลแก อ.รัตนบุรี จ.สุรินทร์ โดยได้แจ้งมายังผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสุรินทร์ว่า พบ สองตายาย คือ คุณตาทองสุข สังข์ซม อายุ 68 ปี และคุณยายเปลี่ยม สีลาหอม อายุ 75 ปี อยู่ที่บ้านเลขที่ 46 หมู่ที่ 7 บ้านหัวช้าง ต.แก อ.รัตนบุรี จ.สุรินทร์

ซึ่งทั้งสองใช้ชีวิตอยู่ในบ้านที่แสนจะทรุดโทรม มีเพียงสังกะสีเก่าๆ มุงหลังคาและนำมากั้นเป็นผนังห้องเท่านั้น ซึ่งมองดูแล้วแทบจะกันลมกันฝนไม่ได้เลย และลูกหลานก็ไม่มีใครมาคอยดูแลอาศัยเพียงเบี้ยคนชราคนละ 600 บาทต่อเดือน และอาศัยรับจ้างทำกรงลอบดักปลาซึ่งได้ค่าจ้างวันละ 50-60 บาทเท่านั้น ชีวิตสุดแสนจะลำบาก จนบางวันต้องอาศัยข้าวปลาอาหารจากชาวบ้านที่ช่วยแบ่งปันมาให้ พอได้ประทังชีวิตไปวันๆ

ภายหลังจากทราบเรื่อง ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสุรินทร์ จึงได้เดินทางไปยังบ้านเลขที่ 46 หมู่ที่ 7 บ้านหัวช้าง ต.แก อ.รัตนบุรี จ.สุรินทร์ ซึ่งเป็นบ้านของตายายทั้ง 2 ตามที่ได้รับแจ้งมา โดยพบว่า ตัวบ้าน มีลักษณะยกสูงคล้ายๆ กับเป็นโรงเก็บของ ไม่มีประตูหน้าต่าง แต่เปิดเป็นช่องทางเดินเข้าบ้านทะลุไปยังหลังบ้าน ซึ่งมีห้องครัวอยู่ติดกับที่นอนในสภาพดูไปแล้วแทบจะไม่มีความสะดวกสบายใดๆ เลย ซึ่งในฤดูฝนนี้หากมีลมฝนพัดมาแรงๆ ก็แทบจะหลับนอนกันไม่ได้เลยทีเดียว เนื่องจากทางเข้าทั้งด้านหน้าและด้านหลังเปิดโล่งไม่มีประตูหน้าต่างปิด

จากการสอบถาม คุณยายเปลี่ยม ลีลาหอม ได้เล่าให้ฟังว่า ตนมีลูกทั้งหมด 9 คน แต่ทุกคนต่างก็แยกย้ายไปมีครอบครัวกันหมด ซึ่งแต่ละคนก็มีฐานะไม่ดีกัน จึงไม่มีใครสามารถส่งเสียเงินมาให้ได้กินได้ใช้สักคน ลูกบางคนก็เคยมาเยี่ยม แต่ก็ไม่ได้มีเงินมาให้ใช้ มาดูแล้วก็ไป ตนจึงต้องอยู่กัน 2 ตายายเพียงลำพังมานานกว่า 17 ปีแล้ว

ทุกวันนี้อาศัยเงินจากเบี้ยคนชราคนละ 600 บาท และรับจ้างทำกรงลอบดักปลาให้เขาได้วันละ 50-60 บาทมาเลี้ยงชีพกัน บางวันก็ได้อาศัยข้าวปลาอาหารจากชาวบ้านที่ได้ช่วยกันแบ่งปันมาให้กินกัน 2 ตายาย แต่ที่ลำบากที่สุดในตอนนี้ก็คือเรื่องที่พักอาศัย ที่นับวันจะทรุด

ด้าน นางพิสมัย สมศรี ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 7 ซึ่งเป็นผู้คอยดูแลตายายทั้งสองมาตลอด เนื่องจากทั้งสองเป็นลูกบ้าน ก็ได้เผยว่า ทั้งสองเป็นครัวเรือนที่ยากไร้ ตกเกณฑ์ จปฐ.เมื่อปี 60 แกก็ได้รับการช่วยเหลือจากพัฒนาชุมชนเป็นพันธุ์ผัก เพื่อที่จะให้มาดำรงชีพในการปลูกผักกิน แต่ในตอนนี้ทั้งสองกำลังลำบากในเรื่องที่อยู่อาศัย คือมันทรุดโทรมมาก เวลามีลมพัดน้ำฝนก็จะสาดเข้าบ้าน จึงอยากจะให้ผู้ใจบุญช่วยเหลือในด้านที่อยู่อาศัย เพราะแกอยู่ลำบากมาก

สำหรับหมู่บ้านก็ช่วยเหลือในด้านข้าวปลาอาหาร พอที่จะหยิบยื่นช่วยได้ก็ช่วยกันไปตามประสาชาวบ้าน และในขณะนี้เราก็ได้ทำการเปิดบัญชีธนาคารขึ้น โดยมีคณะกรรมการหมู่บ้านรวมทั้งตนซึ่งเป็นผู้ใหญ่บ้านจำนวน 3 คน เพื่อมาช่วยดูแลค่าใช้จ่ายในการก่อสร้างบ้านใหม่ให้

ซึ่งหากมีผู้ใจบุญจะบริจาคเงินช่วยเหลือมา ก็สามารถบริจาคได้ที่ ธนาคารกรุงไทย สาขารัตนบุรี เลขที่บัญชี 678-2-60294-6 ชื่อบัญชี เพื่อช่วยเหลือผู้ยากไร้ นางเปลี่ยม สีลาหอม หรือโทรสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 089-8467399 (ผู้ใหญ่พิสมัย สมศรี) ซึ่งเราก็จะได้ช่วยกันดูแลจัดหาอุปกรณ์มาสร้างบ้านให้ใหม่

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ ลูก 9 คนปล่อยพ่อแม่วัยชราใช้ชีวิตบั้นปลายลำพัง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook