เพื่อไทย เปิดตัว "ชูชัย เลิศพงศ์อดิศร" ชิงนายก อบจ.เชียงใหม่! ประเดิมเลือกตั้งท้องถิ่น

เพื่อไทย เปิดตัว "ชูชัย เลิศพงศ์อดิศร" ชิงนายก อบจ.เชียงใหม่! ประเดิมเลือกตั้งท้องถิ่น

เพื่อไทย เปิดตัว "ชูชัย เลิศพงศ์อดิศร" ชิงนายก อบจ.เชียงใหม่! ประเดิมเลือกตั้งท้องถิ่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พรรคเพื่อไทยเตรียมเปิดตัวนายชูชัย เลิศพงศ์อดิศร อดีตสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) จ.เชียงใหม่ เป็นตัวแทนชิงชัยในการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) เชียงใหม่ ถือเป็นการส่งตัวแทนลงเลือกตั้งท้องถิ่นในนามพรรคครั้งแรก หากไม่นับการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร 

นายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงเหตุผลที่พรรคมีการเคลื่อนไหวเช่นนี้ เป็นเพราะการเมืองท้องถิ่นมีความสำคัญขึ้นเรื่อยๆ เป็นพื้นที่ที่สามารถทำงานให้กับประชาชนได้อย่างเต็มที่

เชียงใหม่ไม่ใช่พื้นที่เดียว

อย่างไรก็ตาม แม้ จ.เชียงใหม่ จะเป็นจังหวัดแรกที่พรรคเพื่อไทยเปิดตัว แต่ก็ไม่ใช่พื้นที่เดียวที่พรรคกำลังพิจารณาว่าจะส่งตัวแทนลงสมัครรับเลือกตั้งท้องถิ่น ซึ่งพรรคจะพิจารณาจากศักยภาพในพื้นที่และตัวบุคคล

"เพราะฉะนั้นในนโยบายที่เราได้หากันในคณะกรรมการของพรรคเนี่ย ก็คือว่า เราก็จะให้ความสำคัญแล้วก็จะเริ่มลงในเรื่องท้องถิ่นให้มาก ขึ้นอยู่กับความพร้อมของแต่ละท้องถิ่น แต่ละที่นะครับ" นายภูมิธรรม กล่าว

ส่วนเหตุผลที่เลือกนายชูชัย เป็นตัวแทนชิงตำแหน่งนายก อบจ.เชียงใหม่ เป็นเพราะนายชูชัยเป็นคนในพื้นที่ มีความเข้าใจต่อสถานการณ์ในจังหวัด ทั้งเคยเป็น ส.ว. มาแล้ว และหลังจากนี้ทีมงานพรรคเพื่อไทยใน จ.เชียงใหม่ และ ส.ส.ของจังหวัดทั้ง 8 คน จะเข้ามาสนับสนุนการเลือกตั้งนี้ด้วย

ย้ำรัฐบาลต้องให้อิสระท้องถิ่น

นายชูชัย ซึ่งเป็นตัวแทนชิงตำแหน่ง นายก อบจ.เชียงใหม่ ของพรรคเพื่อไทย มองว่า ตนไม่รู้สึกอึดอัดหากได้ทำงานในตำแหน่งดังกล่าว เพราะองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีความอิสระจากนโยบายของรัฐบาลส่วนกลาง ที่มาจากพรรคการเมืองอีกฝ่ายอยู่พอสมควร

นางลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย เสริมประเด็นนี้ด้วยการเรียกร้องให้รัฐบาล โดยเฉพาะรัฐบาลที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี ว่าต้องยึดถือหลักการกระจายอำนาจ ด้วยการให้อิสระแก่ท้องถิ่นและตัวแทนที่มาจากการเลือกตั้ง ไม่ใช่การครอบงำหรือบีบบังคับ

"ต้องให้อิสระตัวแทนของประชาชนที่เขามาจากการเลือกตั้งในท้องถิ่น บริหารงานด้วยนโยบายท้องถิ่นของเขา รัฐบาลมีหน้าที่ปฏิบัติตามกฎหมายว่าจะต้องอุดหนุนงบประมาณพิเศษให้เขาอย่างไร อะไรที่เกินขีดความสามารถของท้องถิ่นเป็นหน้าที่ของรัฐบาลกลางที่จะต้องสนับสนุนค่ะ" นางลดาวัลลิ์ กล่าว

7 พรรคยังไม่ได้หารือยุทธศาสตร์เลือกตั้งท้องถิ่น

นายภูมิธรรม เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวอีกว่า พรรคเพื่อไทยและแนวร่วมรวม 7 พรรค มีการพูดคุยเกี่ยวกับการปกครองส่วนท้องถิ่นจริง แต่เป็นนโยบายที่จะผลักดัน ไม่ใช่ยุทธศาสตร์การเลือกตั้งท้องถิ่นอย่างที่มีการพูดถึง ซึ่งเรื่องหลังนี้อาจมีการหารือกันต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook