ยังผอมเกินไป "มาเรียม" น้ำหนักต่ำกว่าเกณฑ์ลูกพะยูน รู้แล้วสาเหตุเกยตื้นทุกคืน

ยังผอมเกินไป "มาเรียม" น้ำหนักต่ำกว่าเกณฑ์ลูกพะยูน รู้แล้วสาเหตุเกยตื้นทุกคืน

ยังผอมเกินไป "มาเรียม" น้ำหนักต่ำกว่าเกณฑ์ลูกพะยูน รู้แล้วสาเหตุเกยตื้นทุกคืน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(19 มิ.ย. 62) ที่บริเวณหน้าเขาบาตู หมู่ที่ 4 ต.เกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรัง นายก้องเกียรติ กิตติวัฒนาวงศ์ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอันดามัน (ภูเก็ต) พร้อมชาวบ้านและเจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าหมู่เกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรัง เร่งทำตาข่ายกั้นแมงกะพรุนกล่องและแมงกะพรุนพิษต่างๆ ที่เข้ามารบกวนการทำงานของทีมสัตวแพทย์ โดยเฉพาะขณะกำลังป้อนนมและหญ้าทะเลให้กับเจ้ามาเรียม ลูกพะยูนน้อยวัย 5-6 เดือน

โดยช่วงนี้เข้าสู่ช่วงมรสุม ทำให้มีแมงกะพรุนพิษเจริญเติบโตและโผล่ขึ้นมาเหนือน้ำมากกว่าปกติ ส่งผลให้เจ้าหน้าที่ถูกแมงกะพรุนกล่องบาดเจ็บไปแล้ว 3 ราย ซึ่งตาข่ายที่ใช้มีความยาวด้านละ 3 เมตร กั้นเฉพาะขณะปฏิบัติหน้าที่ โดยเริ่มทดลองใช้ครั้งแรกในวันนี้ ขณะที่ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยฯ ยืนยันไม่กระทบกับเจ้ามาเรียมเพราะสัตว์ทะเลประเภทนี้มีภูมิคุ้มกันตามธรรมชาติอยู่แล้ว ทั้งยังไม่พบบาดแผลจากการชนโขดหินในช่วงหลังๆ แสดงว่าเจ้ามาเรียมรู้จักปรับตัวในแหล่งที่อยู่อาศัยได้ดีขึ้น แต่ศัตรูที่สำคัญคือฉลาม ซึ่งยังไม่พบในทะเลตรัง และสิ่งที่น่าห่วงกว่าคือกิจกรรมทางน้ำของคน การสัญจรไปมาและใบพัดเรือที่อาจทำร้ายเจ้ามาเรียมได้

ส่วนเจ้ามาเรียมวันนี้ ยังคงร่าเริง สดใส แม้เพิ่งเกยตื้นเพราะกินอิ่มจึงทำให้นอนหลับเพลินอยู่ใกล้กับจุดเดิมที่เคยพบนอนเกยตื้นอยู่บ่อยครั้ง ยังคงซุกซนและชอบเข้าไปซุกใต้ท้องเรือหรือแม่ส้ม โดยไม่ยอมว่ายน้ำหนีห่างไปไหน แต่จะเข้ามาทีมสัตวแพทย์ทุกครั้งที่ถือขวดนมเข้าไป ซึ่งทีมสัตวแพทย์ป้อนนมให้ถี่ขึ้นเพื่อเพิ่มน้ำหนักตัวจากเกณฑ์ปกติของลูกพะยูนหากกินนมแม่ในวัย 5-6 เดือนจะต้องมีน้ำหนักประมาณ 50-60 กิโลกรัมความยาวประมาณ 150 เมตร แต่เจ้ามาเรียมยังต่ำกว่าเกณฑ์ แต่ยังแข็งแรงดี มีนักท่องเที่ยวเดินทางไปเที่ยวชมไม่เว้นแต่ละวัน ซึ่งเจ้ามาเรียมก็ออกมาอวดโฉมให้นักท่องเที่ยวได้บันทึกภาพที่น่าประทับใจทุกวันเช่นกัน

>> เปิดรับบริจาคค่านม "มาเรียม" พะยูนน้อยกำพร้า ค่าเลี้ยงดูตกวันละ 2,000 บาท

ทางด้าน ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ก็ได้เผยคลิปเจ้ามาเรียมว่ายน้ำเล่นกับแม่ส้ม หรือ เรือสีส้มของเจ้าหน้าที่ 

นายชัยพฤกษ์ วีระวงศ์ หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าหมู่เกาะลิบง เปิดเผยถึงกรณีการเกยตื้นของมาเรียมที่ผ่านมา ว่า จากการสังเกตพบว่าเมื่อเจ้าหน้าที่ช่วยกันนำมาเรียมออกไปปล่อยที่ร่องน้ำลึก มาเรียมจะว่ายน้ำกลับมาที่บริเวณเดิมทุกคืน คิดว่าเป็นสัญชาตญาณการระวังตัวและเคยชินกับบริเวณนี้ที่มาเรียมคิดว่าปลอดภัย

ส่วนสาเหตุที่มาเรียมเกยตื้นคิดว่าเขายังลงตามไปกับน้ำช่วงน้ำลงยังไม่เป็น จึงทำให้มาเรียมเกยตื้นอยู่ตลอด จากการประเมินคิดว่าการให้น้องมาเรียมอยู่ในธรรมชาติและหัดเรียนรู้กับการใช้ชีวิตประจำวันในธรรมชาติจะดีที่สุด แต่ก็ต้องมีบ่อชั่วคราวมาเตรียมไว้เพื่อจำเป็นต้องใช้ในกรณีฉุกเฉินเร่งด่วน ซึ่งอาจจะเกิดขึ้นจากปัจจัยธรรมชาติในช่วงมรสุมหรือจากปัจจัยอื่นๆ

 

 

>> ขวัญใจโซเชียล "มาเรียม" พะยูนน้อยกำพร้า กินอิ่มนอนหลับในอ้อมกอดเจ้าหน้าที่

>> ใจหายใจคว่ำ "มาเรียม" พะยูนกำพร้าขวัญใจโซเชียล เกยตื้นเพราะนอนหลับเพลิน

>> เปิด 3 แผนรับมือมรสุม "มาเรียม" พะยูนกำพร้า อาจต้องย้ายออกจากเขาบาตู

>> น้ำขึ้นไม่ปกติ "มาเรียม" หลับเพลินจนเกยตื้นอีกแล้ว พี่เลี้ยงรีบหามลงทะเล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook