ไขข้อสงสัย หนอนตัวเป็นๆ มานอนยั้วเยี้ยอยู่ในไก่ทอดได้อย่างไร

ไขข้อสงสัย หนอนตัวเป็นๆ มานอนยั้วเยี้ยอยู่ในไก่ทอดได้อย่างไร

ไขข้อสงสัย หนอนตัวเป็นๆ มานอนยั้วเยี้ยอยู่ในไก่ทอดได้อย่างไร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หัวหน้ากลุ่มงานอนามัยสิ่งแวดล้อมและอาชีวะอนามัย สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ไขข้อสงสัยหนอนัวเป็นๆ อยู่ในไก่ทอดได้อย่างไร

จากกรณีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งได้โพสต์ภาพพร้อมข้อความว่า ตนเองไปซื้อน่องไก่ทอดที่ร้านใต้สะพานลอย หน้าโรงพยาบาลชื่อดังใน อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ แต่ขณะกำลังจะฉีกไก่รับประทาน กลับเจอหนอนอยู่ในเนื้อไก่ยั้วเยี้ยหลายร้อยตัว จนถึงกับอาเจียนออกมา และ เมื่อกลับไปที่ร้านคุณลุงคนขายก็ไม่แสดงความรับผิดชอบใดๆ และยังไม่มีคำขอโทษ

เรื่องราวดังกล่าวทำเอาชาวเน็ตหลายคนตั้งข้อสงสัยว่า หนอนมาอยู่ในไก่ทอดได้อย่างไร เพราะขณะทอดก็ต้องผ่านความร้อน และหากเป็นไก่ทอดเก่าที่นำมาอุ่นขายใหม่ หนอนจะทนความร้อนแล้วอยู่ในไก่ได้อย่างไร

เกี่ยวกับข้อสงสัยดังกล่าว นายสุเทพ ฟองศรี หัวหน้ากลุ่มงานอนามัยสิ่งแวดล้อมและอาชีวะอนามัย สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ อธิบายว่า หนอนที่พบเป็นหนอนแมลงวัน โดยปกติแล้วระยะเวลาจากไข่เป็นตัวหนอนจะไม่มีระยะเวลาตายตัว แต่โดยเฉลี่ยจะใช่เวลาประมาณ 2 วัน แต่หากมีปัจจัยอื่น ๆ อย่างเช่นสภาพอากาศร้อน อาจเร่งให้ไข่เป็นหนอนได้ภายใน 1 วัน

สำหรับกรณีทีเกิดขึ้น ที่พบหนอนมีชีวิตในไก่ที่ทอดแล้ว อาจเป็นไปได้ว่าเป็นไก่ทอดเก่าที่นำมาขายซ้ำ ซึ่งหลังทอดมีแมลงวันมาวางไข่ด้านนอน เมื่อเริ่มกลายเป็นหนอน หนอนจะชอนไชเข้าไปอยู่ในเนื้อไก่เพื่อหลบเลี่ยงอากาศและแมลงอื่นๆ

อย่างไรก็ตาม หากใครที่รับประทานเข้าไป โดยปกติจะไม่เป็นอันตราย หนอนจะถูกกรดในกระเพาะอาหารกัดจนตาย แต่หากในโพรงจมูกหรือในร่างกายมีแผล ก็มีความเสี่ยงที่หนอนเหล่านี้จะฟักตัวในร่างกายได้

ส่วนการตรวจสอบ กรณีนี้เป็นอำนาจหน้าที่ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่จะเข้าตรวจสอบ ซึ่งร้านจำหน่ายอาหารที่เปิดในลักษณะแผงลอยอย่างกรณีนี้ ถือเป็นการจำหน่ายสินค้าในที่ทางสาธารณะ ต้องมีการจดแจ้งขออนุญาตกับท้องถิ่นและต้องปฏิบัติตามสุขอนามัยที่ท้องถิ่นกำหนดไว้

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวสำรวจร้านข้างเคียง แม่ค้าในบริเวณเดียวกันเล่าว่า นี่ไม่ใช่ครั้งแรก แต่ปีที่่ผ่านมาเคยมีพยาบาลคนหนึ่งมาซื้อไก่ที่ร้านนี้และพบว่ามีหนอนในเนื้อไก่ แต่ในตอนนั้นไม่มีการเปิดเผยหรือเผยแพร่เรื่องราวในโลกโซเชียล

>> อวสานมื้ออาหาร หนุ่มฉีกไก่ทอดเกือบเข้าปาก เหลือบเห็นหนอนไต่ยั้วเยี้ย

>> ลุงไก่ทอดเชียงใหม่ไม่รู้เรื่อง ดราม่า "หนอนในไก่" เชื่อถูกโพสต์กลั่นแกล้ง

 >> ลูกค้าหนุ่มผิดหวัง ลุงไก่ทอดปฏิเสธหน้าตาเฉยเรื่องหนอนในไก่ไม่ใช่ร้านตัวเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook