หวิดชุลมุน ชาวบ้านก่อม็อบไล่เจ้าอาวาส เอือมไม่บิณฑบาต-มีพิรุธปมเงินวัด

หวิดชุลมุน ชาวบ้านก่อม็อบไล่เจ้าอาวาส เอือมไม่บิณฑบาต-มีพิรุธปมเงินวัด

หวิดชุลมุน ชาวบ้านก่อม็อบไล่เจ้าอาวาส เอือมไม่บิณฑบาต-มีพิรุธปมเงินวัด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชาวบ้านรวมตัวขับไล่เจ้าอาวาสวัดบึงสามพันบน เพชรบูรณ์ ต่างเอือมระอากับพฤติกรรมไม่ตามวินัยสงฆ์ ไม่ออกบิณฑบาต เก็บตัวแต่ในห้อง ส่อบริหารเงินวัดไม่โปร่งใส ตำรวจต้องนิมนต์ฝ่าวงล้อมผู้ชุมนุม

เมื่อวานนี้ (22 มิ.ย.) ชาวบ้านหมู่ที่ 8 บ้านบึงสามพันบน อ.บึงสามพัน จ.เพชรบูรณ์ ได้รวมตัวกันกว่า 100 คน เพื่อเดินทางมายังวัดบึงสามพันวิมุติตาราม หรือ วัดบึงสามพันบน พร้อมทำการตัดน้ำตัดไฟและชูป้ายขับไล่ พระอธิการสุพจน์ จิรวัตุฒโน อายุ 57 ปี เจ้าอาวาสวัดดังกล่าวให้พ้นจากตำแหน่งและออกจากวัดไป

ทั้งนี้เนื่องจากชาวบ้านกล่าวหาว่า พระสังฆาธิการ ได้ประพฤติผิดวินัยและมีพฤติกรรมไม่เหมาะสมแก่สมณะเพศหลายเรื่อง อาทิ ไม่ออกบิณฑบาต ปลดกรรมการวัดชุดเก่าออกทั้งชุด และแต่งตั้งชุดใหม่ขึ้นมาเอง บริหารเงินวัดไม่โปร่งใสชาวบ้านไม่สามารถตรวจสอบบัญชีรายรับรายจ่ายได้ ปิดประตูอยู่แต่ในห้องนอน นอนไม่ลุก ปลุกไม่ตื่น เรียกก็ไม่ออกมา ทำให้ชาวบ้านเกิดความเอือมระอารวมทั้งยังไม่เข้าร่วมประชุมกับชาวบ้าน และไม่ค่อยให้ชาวบ้านได้ใช้จัดงานบุญต่างๆ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากข่าวการรวมตัวขับไล่เจ้าอาวาสแพร่กระจายออกไป ปรากฏว่ายังมีกลุ่มชาวบ้านเดินทางตามสมทบเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ พร้อมทั้งติดตั้งเครื่องขยายเสียงและเต็นท์เอาไว้ที่บริเวณหน้าห้องพักของเจ้าอาวาสวัด และในขณะที่ชาวบ้านกำลังตะโกนขับไล่อยู่นั้น พระอธิการสุพจน์ ก็ได้เก็บตัวอยู่ภายในห้องพักบนกุฏิ โดยไม่ยอมออกมาเจรจากับชาวบ้านแต่อย่างใด

news01-1

กระทั่งเจ้าหน้าที่ตำรวจและปลัดอำเภอบึงสามพันต้องเข้าเจรจาต่อรองกับกลุ่มชาวบ้าน เพื่อป้องกันการลุกฮือและบานปลาย ในขณะที่พระอธิการสุพจน์ก็ยังไม่มีทีท่าว่าจะยอมอ่อนข้อและทำตามข้อเรียกร้องของชาวบ้าน โดยอ้างว่าจะไม่ยอมไปไหน จะอยู่ที่กุฏิเพื่อสวดมนต์ นั่งสมาธิอยู่ในห้องพัก เนื่องจากถ้ายอมออกจากวัดก็จะผิดพระธรรมวินัยสงฆ์

ต่อมาในช่วงเย็นวันเดียวกันนั้น นายสิริพล วรรณแต่ง ปลัดอาวุโส อ.บึงสามพัน พ.ต.ท.เกตุชัย นาสอน รองผู้กำกับ(สืบสวน) พ.ต.ต. สมยศ พรหมบุตร สวป.สภ.บึงสามพัน ได้ร่วมกันนิมนต์และนำตัว พระอธิการสุพจน์ ขึ้นรถของเจ้าหน้าที่ตำรวจออกไปจากกุฏิในวัดบึงสามพันบน ตามที่กลุ่มผู้ชุมนุมเรียกร้องไปก่อน เพื่อให้สถานการณ์คลี่คลายลง และเพื่อความปลอดภัยของพระอธิการสุพจน์ โดยจะมีการเจรจาและตกลงอีกครั้งกับกลุ่มชาวบ้าน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook