งานศพนี้ต้องไม่เศร้า เจ้าภาพสั่งเปิดหมอลำซิ่ง ให้เซิ้งหน้าโลงทุกคืน

งานศพนี้ต้องไม่เศร้า เจ้าภาพสั่งเปิดหมอลำซิ่ง ให้เซิ้งหน้าโลงทุกคืน

งานศพนี้ต้องไม่เศร้า เจ้าภาพสั่งเปิดหมอลำซิ่ง ให้เซิ้งหน้าโลงทุกคืน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

งานศพข้า...ต้องไม่เศร้า พ่อใหญ่สั่งเสียก่อนตาย ให้เปิดหมอลำซิ่ง-เต้นเซิ้งกันหน้าโลงทุกๆ คืน ในวันเผาจ้างพิณแคนประยุกต์มาบรรเลงสดหน้าเมรุ

ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่าที่วัดคลองแสง ม.4 ต.ย่านรี อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี มีการจัดงานศพเปิดเพลงหมอลำซิ่งตลอดงาน วันเผาต้องจ้างพิณแคนประยุกต์มาเล่นสดที่หน้าเมรุ ห้ามทุกคนเศร้าและเต้นหน้าเมรุให้ด้วย หากใครไม่ทำตามจะสาปแช่ง หลังรับแจ้งได้เดินทางไปยังวัดคลองแสงเพื่อตรวจสอบ เมื่อไปถึงที่วัดดังกล่าวพบบรรดาลูกๆหลานและญาติสนิทและคนรู้จักมาร่วมงานศพแบบเรียบง่าย เป็นงานศพของคุณตาชะอุ่ม อายุ 85 ปี ชาวบ้านคลองแสง ต.ย่านรี อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี

นายโสภา อายุ 69 ปี ลูกชายของผู้เสียชีวิตกล่าวว่า ก่อนที่พ่อจะเสียชีวิตตามอายุไข วัย 85 ปี ได้เรียกลูกทั้ง 3 คน เข้ามาสั่งเสียว่า ถ้าพ่อสิ้นบุญไปอย่าโศกเศร้าเสียใจ ให้จัดงานศพแบบสนุกสนานครื้นเครง ให้เปิดเพลงหมอลำซึ่งทุกคืนไม่ต้องเปิดเพลงธรณีกันแสง วันเผาให้จัดแคนประยุกต์มาเล่นสดบรรเลง -แห่ให้สนุกสนาน หากลูกๆคนไหนไม่ทำตามจะขอสาปแช่งจงจำเอาไว้

กระทั่งพ่อได้เสียชีวิตลง เมื่อวันที่ 18 มิถุนายนที่ผ่านมา ลูกๆ ทุกคนจึงเปิดเพลงหมอลำทุกคืน ตามที่พ่อบอกไว้เพื่อให้วิญญาณท่านมีความสุข ลูกๆหลานๆทุกคนไม่ว่าอะไรจะทำตามตามที่พ่อสั่งไว้ พ่อเคยเล่าให้ฟังว่าเคยไป

news04-1

เพราะงานศพคนรู้จักต่างๆ ในช่วงหลายสิบปี เห็นแต่คนร้องไห้โศกเศร้าเสียใจ ตนไม่อยากเห็นลูกหลานเสียน้ำตา อยากจัดงานศพแบบสนุกสนานครื้นเครง คนเราเกิดแก่เจ็บตายเป็นเรื่องธรรมดา ตายไปแล้วให้อยากเห็นทุกคนมีรอยยิ้มจะมีความสุขครั้งสุดท้าย

ทั้งนี้ ญาติๆ ได้ตั้งศพบำเพ็ญกุศลไว้ 5 คืน แต่ละคืนจะเปิดเพลงหมอลำซิ่ง แทนเพลงธรณีกันแสง และมีการเต้นเซิ้งหน้าศพทุกคืน และล่าสุดในพิธีประชุมเพลิงได้มีการจ้างวงตนตรีสด พิณแคนประยุกต์ มาเล่นสด เพื่อแห่รอบเมรุ 3 รอบ ท่ามกลางความเสียใจปนดีใจแก่ลูกหลานและคนรู้จัก ที่มีผู้มาร่วมงานกว่า 100 คน

ทั้งนี้ทุกคนบอกดีแล้วที่ลูกหลานและญาติได้ทำตามเจตนาของผู้ที่ล่วงลับไปแล้ว ถือว่าเป็นสีสันที่ผู้เสียชีวิตไม่อยากเห็นลูกหลานโศกเศร้าเสียใจ หรือเป็นทุกข์ในการจากไปในที่เป็นสัจธรรมของชีวิต

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook