จีนเปิดทดลองใช้ รถไฟใต้ดินสายแรกลอดใต้แม่น้ำฮวงโห

จีนเปิดทดลองใช้ รถไฟใต้ดินสายแรกลอดใต้แม่น้ำฮวงโห

จีนเปิดทดลองใช้ รถไฟใต้ดินสายแรกลอดใต้แม่น้ำฮวงโห
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (23 มิ.ย.) รถไฟใต้ดินสายแรกที่วิ่งลอดใต้แม่น้ำฮวงโห ซึ่งเป็นแม่น้ำที่ยาวที่สุดเป็นลำดับที่ 2 ของจีน ได้เริ่มเปิดทดลองให้บริการส่วนแรกแล้วในหลานโจว เมืองเอกของมณฑลกานซู่ ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน

โดยส่วนที่ทดลองเปิดให้บริการนั้นมีระยะทาง 25.9 กิโลเมตร เป็นเส้นทางของรถไฟใต้ดินหลานโจวสาย 1 ที่วิ่งผ่านเขตเมือง 4 แห่งของหลานโจวจากตะวันออกไปยังตะวันตก

เมืองหลานโจวตั้งอยู่ที่ต้นน้ำลำธารของแม่น้ำที่ขึ้นชื่อว่าเป็น “สายน้ำหล่อเลี้ยงชีวิต” แห่งนี้ของจีนซึ่งไหลเป็นระยะทาง 5,464 กิโลเมตรจากทิศตะวันตกไปยังตะวันออก ก่อนจะเข้าสู่มหาสมุทรแปซิฟิก

การมีระบบขนส่งในเมืองที่รวดเร็วนั้นถือเป็นความใฝ่ฝันของผู้อยู่อาศัยจำนวน 3 ล้านคนในเมืองแห่งนี้ที่มีแม่น้ำไหลตัดดินแดนกลางเมือง ส่งผลให้เกิดการจราจรติดขัดบริเวณสะพานข้ามแม่น้ำ โครงการก่อสร้างรถไฟใต้ดินนี้จึงเริ่มขึ้นในปี 2014 ที่ผ่านมา โดยมีการก่อสร้างอุโมงค์ลอดผ่านชั้นกรวดที่มีความลึก 200-300 เมตร ซึ่งปกติเป็นชั้นหินที่น้ำซึมผ่านได้ง่ายและไม่เสถียรอีกด้วย

ต้วน ถิงจื้อ ประธานหน่วยงานขนส่งทางรถไฟหลานโจวกล่าวว่า “ทีมงานก่อสร้างรถไฟใต้ดินครั้งนี้ได้เก็บเกี่ยวประสบการณ์มากมาย สำหรับการสร้างทางรถไฟและอุโมงค์เมืองข้ามแม่น้ำสายอื่นๆ ที่มีสภาพธรณีวิทยาและชั้นหินที่คล้ายคลึงกันต่อไป"

ส่วนหวง เจี้ยนเหว่ย รองเลขาธิการสมาคมการขนส่งทางรถไฟเมืองของจีนกล่าวว่า ในช่วงปลายปี 2018 ที่ผ่านมา เมือง 35 แห่งในประเทศจีนได้เปิดเส้นทางขนส่งทางรถไฟในเขตเมือง 185 เส้นทาง ซึ่งมีระยะทางรวม 5,761 กิโลเมตร

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ จีนเปิดทดลองใช้ รถไฟใต้ดินสายแรกลอดใต้แม่น้ำฮวงโห

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook