Point of View ยูทูบเบอร์สอนประวัติศาสตร์ โดนขุดอดีต ลั่นอยากแจ้ง 112 ปิดปากเพื่อน

Point of View ยูทูบเบอร์สอนประวัติศาสตร์ โดนขุดอดีต ลั่นอยากแจ้ง 112 ปิดปากเพื่อน

Point of View ยูทูบเบอร์สอนประวัติศาสตร์ โดนขุดอดีต ลั่นอยากแจ้ง 112 ปิดปากเพื่อน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Point of View (พอยท์ออฟวิว) หรือ วิว นักทำคลิปในยูทูบ หรือ ยูทูบเบอร์ ที่สอนเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ ตกเป็นที่พูดถึงในโซเชียลมีเดียอย่างมากในวันนี้ (24 มิ.ย.) หลังจากมีผู้นำโพสต์ทวิตเตอร์ในอดีตของเจ้าตัว มาโพสต์ เพื่อเทียบว่าแนวคิดในปัจจุบันของตนและอดีตแตกต่าง และขัดแย้งอย่างสิ้นเชิง

หนึ่งในนั้นคือการที่ Point of View พูดถึงการล่าแม่มดเมื่อไม่นานมานี้ ซึ่งการล่าแม่มด คือ การกำจัดผู้ที่มีแนวคิดหรือความเชื่อนอกกรอบศาสนาคริสต์ในสมัยยุคกลางของยุโรป (Medieval Period) โดยผู้ที่ถูกกล่าวหา จะโดนยัดเยียดให้เป็น "แม่มด" หรือ "พ่อมด" ซึ่งเจ้าตัวกล่าวในคลิปที่ทำลงยูทูบว่า เป็นการกระทำที่สุดโต่งและไม่เห็นด้วยกับการล่าแม่มด

อย่างไรก็ตาม กลับมีการขุดทวิตเตอร์ของยูทูบเบอร์รายนี้ และพบว่าเคยโพสต์ว่าจะใช้ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ฟ้องเพื่อนๆ ที่วิจารณ์สถาบันพระมหากษัตริย์ ซึ่งชาวเน็ตจำนวนไม่น้อยมองว่า ไม่ต่างจากการล่าแม่มด ที่ต้องการกำจัดผู้ที่มีความคิดนอกกรอบ ทั้งยังขัดกับสิ่งที่เธอกล่าวในคลิปยูทูบ

 

นอกจากนี้เจ้าตัวยังโพสต์แนวคิดทางการเมืองที่ค่อนข้างสุดโต่ง อย่างเช่นเมื่อปี 2556 ในเชิงต่อต้านการปฏิวัติสยามปี 2475 ที่มีการเปลี่ยนแปลงการปกครองจากระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ มาเป็นระบอบประชาธิปไตย 

ขอโทษ ลั่นเป็นแค่อดีต

อย่างไรก็ตาม เจ้าตัวโพสต์ขอโทษว่า สิ่งที่ตนโพสต์ไปเป็นความคิดเห็นในอดีต และไม่มีเจตนาจะทำร้ายใคร และตั้งแต่นั้นมา ตนเรียนรู้แล้วว่ามีกฎหมายบางอย่างที่ตราขึ้นมา เพื่อเป็นเครื่องมือโจมตีทางการเมือง จึงอยากขอโทษทุกฝ่ายที่ตนทำให้ไม่สบายใจ

#pointofview ติดแทรนด์

ถึงอย่างนั้น ก็ไม่อาจหยุดชาวเน็ตให้ขุดเรื่องราวของเธอได้นัก ทั้งยังทำให้แฮชแท็ก #pointofview ได้รับการพูดถึงอย่างมากจนเป็นแฮชแท็กติดอันดับต้นๆ ในประเทศไทยในวันนี้ (24 มิ.ย.) ทั้งยังทำให้ผู้ติดตามเจ้าตัวในยูทูบลดลงจากประมาณ 740,000 คน มาอยู่ที่ประมาณ 737,000 ภายในเวลาไม่กี่ชั่วโมงหลังเกิดเรื่อง

อย่างไรก็ตาม ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตบางส่วนมองว่า ควรตัดสินกันจากปัจจุบันมากกว่า เพราะคลิปที่เธอทำลงเว็บไซต์ยูทูบถือว่าเป็นประโยชน์ทางการศึกษาให้กับคนจำนวนไม่น้อย ได้เข้าใจเรื่องประวัติศาสตร์

>> เรียนวรรณคดีแบบมีมุมมอง กับเน็ตไอดอลสายเนิร์ด “วิว - Point of View”

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook