อิสราเอลชู "ประชาธิปไตยเต็มใบ" เสริมความน่าเชื่อถือระบบยุติธรรมให้แกร่ง-ไร้ข้อกังขา

อิสราเอลชู "ประชาธิปไตยเต็มใบ" เสริมความน่าเชื่อถือระบบยุติธรรมให้แกร่ง-ไร้ข้อกังขา

อิสราเอลชู "ประชาธิปไตยเต็มใบ" เสริมความน่าเชื่อถือระบบยุติธรรมให้แกร่ง-ไร้ข้อกังขา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อิสราเอลเป็นประเทศในตะวันออกกลาง อยู่ทางทิศตะวันออกของทะเลเมดิเตอร์เรเนียน มีพรมเเดนติดกับเลบานอน ซีเรีย จอร์เเดนเเละอียิปต์ ที่ตั้งของประเทศเป็นจุดเชื่อม ของสามทวีป คือ ยุโรป เอเชีย เเละแอฟริกา
อิสราเอลเป็นประเทศประชาธิปไตยที่พัฒนาแล้ว ทั้งๆ ที่เป็นประเทศที่เพิ่งก่อตั้งขึ้นใน พ.ศ. 2490 หรือเพิ่งจะเป็นประเทศได้ 72 ปีมานี้เอง

อิสราเอลเป็นรัฐยิวและประชาธิปไตย ปกครองระบอบประชาธิปไตยแบบมีผู้แทนราษฎร ประชาชนมีสิทธิออกเสียงเลือกตั้งทั่วไป มีนายกรัฐมนตรีเป็นหัวหน้ารัฐบาล และมีเนสเซทเป็นสภานิติปัญญัติเพียงสภาเดียว (ไม่มีวุฒิสภา) เศรษฐกิจของอิสราเอลใหญ่เป็นอันดับที่ 41 ของโลก

อิสราเอลประเทศแรกในโลกที่อดีตประธานาธิบดีและอดีตนายกรัฐมนตรี ติดคุก ตลอดเวลา 20 ปีที่ผ่านมามีรัฐมนตรีถูกตัดสินจำคุก 10 คน (เกือบทั้งหมดเป็นคดีคอรัปชัน) และสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 12 คน

อิสราเอลเป็นประเทศที่ไม่ต้องการให้คนในประเทศเห็นว่าความเลวเป็นเรื่องธรรมดา คุ้นเคยกับมัน จนทำลายคุณธรรมของสังคม อิสราเอลเป็นตัวอย่างที่ดีของประเทศไทยเป็นอย่างยิ่ง

ในขณะนี้นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบันของอิสราเอลคือ นายเบนจามิน เนทันยาฮู อาจถูกฟ้องร้องในข้อหารับสินบน หลังการสอบสวนของตำรวจอิสราเอลพบว่า มีหลักฐานมากพอที่จะเอาผิดนายกรัฐมนตรี โดยแถลงการณ์ของสำนักงานตำรวจของอิสราเอลเปิดเผยว่ามีหลักฐานมากพอที่จะฟ้องร้องนายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีของอิสราเอล ที่กำลังถูกสอบสวนในข้อหารับสินบนและฉ้อโกงอยู่สองคดี

นายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล (ขวา) ถ่ายรูปเซลฟี่กับผู้สนับสนุนAFP

คดีแรก เนทันยาฮู ถูกกล่าวหาว่าได้ขอให้หนังสือพิมพ์ฉบับหนึ่งของอิสราเอลลงข่าวในแง่บวกเกี่ยวกับตัวเขา เพื่อแลกเปลี่ยนกับการช่วยสกัดกั้นหนังสือพิมพ์คู่แข่งให้ทำธุรกิจได้ลำบากขึ้น ซึ่งตำรวจชี้ว่าทั้งเนทันยาฮูและบรรณาธิการของหนังสือพิมพ์ดังกล่าวควรถูกฟ้องร้องทั้งคู่

อีกคดีหนึ่ง นายเนทันยาฮูถูกกล่าวหาว่า รับสินบนเป็นของขวัญมูลค่าอย่างน้อย 1 ล้านเชเคล หรือคิดเป็นเงินไทยประมาณ 8.8 ล้านบาท จากนายอาร์นอน มิลชาน โปรดิวเซอร์ภาพยนตร์ชื่อดังซึ่งออกมายอมรับว่าเคยทำงานเป็นสายลับให้อิสราเอลในสหรัฐอเมริกา ซึ่งได้ขอให้เนทันยาฮูช่วยเหลือเขาให้ได้วีซาเดินทางไปสหรัฐอเมริกา

นอกจากนี้ หลังจากที่รับสินบนแล้ว เนทันยาฮูยังพยายามผลักดันกฎหมายที่ยกเว้นชาวอิสราเอลจากต่างประเทศที่ย้ายกลับมาอยู่ที่อิสราเอล ไม่ต้องจ่ายภาษีเป็นเวลา 10 ปี แต่กฎหมายนี้ก็ถูกรัฐมนตรีกระทรวงการคลังของอิสราเอลคัดค้าน

ทั้งนี้ นายเนทันยาฮูจะถูกฟ้องร้องหรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของอัยการสูงสุด ซึ่งอาจใช้เวลาหลายเดือน ขณะที่นายเนทันยาฮูก็ให้สัมภาษณ์กับรายการโทรทัศน์ของอิสราเอล ปฏิเสธข้อกล่าวหาทั้งหมด โดยบอกว่าเป็นเรื่องที่ไม่มีมูลความจริง และเขาจะยังคงทำหน้าที่นายกรัฐมนตรีของอิสราเอลต่อไป

แต่นางซารา เนทันยาฮู ภริยานายกรัฐมนตรี เบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอล ขึ้นศาลเมื่อวันอาทิตย์ที่ 16 มิ.ย. นี้เอง เพื่อฟังคำพิพากษาคดีใช้เงินภาษีประชาชนโดยมิชอบจากการสั่งอาหารจากภัตราคารหรูมูลค่ารวม 100,000 ดอลลาร์ มารับประทานที่บ้านพักประจำตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ทั้งที่มีพ่อครัวประจำบ้านอยู่แล้ว โดยศาลตัดสินปรับเงินนางเนทันยาฮู วัย 60 ปีเป็นเงิน 10,000 เชเคล (ประมาณ 86,680 บาท) และสั่งให้นางชดใช้เงินคืนรัฐอีก 45,000 เชเกล (ประมาณ 390,060 บาท)

นางซารา เนทันยาฮู ภริยานายกรัฐมนตรีอิสราเอลAFP

ครับ! ต้องเป็นประเทศประชาธิปไตยครับถึงจะลงโทษนายกรัฐมนตรีหรือประธานาธิบดีที่อยู่ในตำแหน่งได้ตามกระบวนการกฎหมายปกติ ซึ่งเป็นเพียงความฝันสำหรับประเทศไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook