แอมเนสตี้ เฝ้าสังเกต "จ่านิว-เอกชัย-ฟอร์ด" ถูกตีอ่วม ทางการไม่เคยจับคนร้ายได้

แอมเนสตี้ เฝ้าสังเกต "จ่านิว-เอกชัย-ฟอร์ด" ถูกตีอ่วม ทางการไม่เคยจับคนร้ายได้

แอมเนสตี้ เฝ้าสังเกต "จ่านิว-เอกชัย-ฟอร์ด" ถูกตีอ่วม ทางการไม่เคยจับคนร้ายได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กลุ่มแอมเนสตี้ออกแถลงเรียกร้อง ทางการไทยเร่งหาตัวคนผิดมาลงโทษ หลังกรณีทำร้าย "จ่านิว-เอกชัย-ฟอร์ด" ต่อเนื่องมาทั้งปี แต่ยังไม่เคยมีใครได้บทลงโทษ

องค์การเพื่อคุ้มครองสิทธิมนุษยชน หรือ แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย ได้ออกแถลงการณ์ หลังเกิดเหตุลอบทำร้าย จ่านิว หรือ สิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ นักกิจกรรมการทางการเมือง ทำให้ได้รับบาดเจ็บสาหัส พร้อมกับเรียกร้องให้ทางการไทยเร่งสืบสวนสอบสวนนำตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษให้ได้ และยังตั้งข้อสังเกตว่าที่ผ่านมา มีนักกิจกรรมถูกทำร้ายต่อเนื่อง แต่ไม่สามารถจับคนร้ายมาลงโทษได้เลย

กลุ่มแอมเนสตี้ ระบุว่า จากเหตุที่ จ่านิว นักกิจกรรมการทางการเมืองกลุ่ม Start Up People ถูกคนร้ายประมาณ 4 คนรุมทำร้าย โดยใช้ไม้เบสบอลตีที่หัวจนบาดเจ็บ หัวแตก และตาบวมช้ำ เหตุการณ์นี้ถือเป็นการรุมทำร้ายร่างกายต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 2 ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 2 มิถุนายนที่ผ่านมา เขาเพิ่งถูกคนร้ายไม่ต่ำกว่า 5 คน อำพรางปิดบังใบหน้าและลอบทำร้ายเช่นเดียวกัน หลังไปร่วมจัดกิจกรรมทางการเมือง

ปิยนุช โคตรสาร ผู้อำนวยการ แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย ระบุว่า ทางการไทยต้องเร่งดำเนินการสืบสวนสอบสวนคดีโดยทันที อย่างเป็นธรรมและรอบด้าน อีกทั้งเหตุการณ์นี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่เกิดขึ้นกับนักกิจกรรม เพราะเมื่อไม่นานมานี้ นายเอกชัย หงส์กังวาน ถูกลอบทำร้ายอีกอย่างน้อย 5 ครั้ง ในปี 2562 ซึ่งเกิดขึ้นหลังจากที่เขาได้แสดงออกทางการเมือง

หรือเช่นเดียวกับ นายอนุรักษ์ เจนตวนิชย์ หรือ ฟอร์ด ที่ถูกทำร้ายอย่างน้อย 2 ครั้งในรอบปีนี้ ในแต่ละครั้งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่สามารถจับตัวผู้กระทำความผิดได้เลย ทำให้มีความเสี่ยงที่จะเกิดการความรุนแรงกับนักกิจกรรมคนอื่นๆ ตามมาด้วย

"แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลเรียกร้องทางการไทยสืบสวนสอบสวนคดีนี้โดยทันที และนำตัวผู้กระทำผิดเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมและมีการพิจารณาคดีอย่างเป็นธรรม หากทางการไม่สามารถนำตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษได้ ย่อมเป็นการส่งสัญญาณถึงวัฒธรรมการลอยนวลพ้นผิดในประเทศไทย" ผู้อำนวยการ แอมเนสตี้ฯ กล่าว

ทั้งนี้ ในวันที่ 3 กรกฎาคมที่จะถึงนี้ ทางตัวแทนแอมเนสตี้ฯ จะเดินทางไปยื่นข้อเรียกร้องต่อสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อสอบถามถึงความคืบหน้าต่อหลักสิทธิมนุษยชนจากประเด็นดังกล่าวด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook