ฮ่องกงเดือดหนัก! ตำรวจระดมยิงแก๊สน้ำตาสลายชุมนุม-ขู่ใช้กำลัง หลังม็อบยึดสภาสำเร็จ

ฮ่องกงเดือดหนัก! ตำรวจระดมยิงแก๊สน้ำตาสลายชุมนุม-ขู่ใช้กำลัง หลังม็อบยึดสภาสำเร็จ

ฮ่องกงเดือดหนัก! ตำรวจระดมยิงแก๊สน้ำตาสลายชุมนุม-ขู่ใช้กำลัง หลังม็อบยึดสภาสำเร็จ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตำรวจฮ่องกงเริ่มระดมยิงแก๊สน้ำตาใส่ผู้ชุมนุมที่อยู่ด้านนอกอาคารสภานิติบัญญัติ (เลจโก) เมื่อเวลาประมาณ 23:15 น. วันนี้ (1 ก.ค.) ตามเวลาไทย หลังจากผู้ชุมนุมจำนวนมากทำลายกระจกด้านหน้าอาคารและบุกเข้าไปในห้องประชุมสภานิติบัญญัติ

บรรยากาศที่ด้านนอกอาคารสภาค่อนข้างชุลมุน เต็มไปด้วยควันจากแก๊สน้ำตา นอกจากนี้ยังมีเสียงกรีดร้องจากผู้ชุมนุมที่โดนฤทธิ์ของแก๊ส ขณะที่บางคนก็พยายามเอาร่มมาบังควัน และปาแก๊สน้ำตากลับไปยังตำรวจ แต่หลายคนทนฤทธิ์ไม่ไหวจึงตัดสินใจวิ่งหนีเอาตัวรอด

AFPตำรวจยิงแก๊สน้ำตาใส่ผู้ชุมนุมใกล้สำนักงานคณะผู้บริหารฮ่องกง เมื่อช่วงก่อนเที่ยงคืน เพื่อสลายการชุมนุม

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นหลังจากเมื่อไม่กี่ชั่วโมงก่อน ผู้ชุมนุมพังกระจกหน้าอาคารสภานิติบัญญัติได้ และบุกเข้าไปด้านใน บางคนใช้สีดำพ่นทับสัญลักษณ์เขตปกครองพิเศษฮ่องกงที่ติดอยู่ที่ผนัง และมีการติดตั้งธงฮ่องกง เมื่อครั้งยังเป็นอาณานิคมของสหราชอาณาจักรบนบัลลังก์ประธานสภานิติบัญญัติ ขณะที่บางคนโบกธงชาติสหราชอาณาจักรภายในห้องประชุมสภา เพื่อแสดงสัญลักษณ์ว่าคนฮ่องกงไม่ยอมรับอำนาจของจีน

AFPผู้ชุมนุมติดธงฮ่องกงสมัยอาณานิคมที่หน้าบัลลังก์ประธานสภานิติบัญญัติ ขณะที่สัญลักษณ์ฮ่องกงด้านบน มีการพ่นสีดำทับ เพื่อแสดงการต่อต้านสมาชิกสภาและคณะผู้บริหารที่ออกกฎหมายเอื้อประโยชน์ต่อจีนแผ่นดินใหญ่

นอกจากนี้ ผู้ชุมนุมยังนำภาพของคณะผู้บริหารฮ่องกงบางคน รวมถึงภาพของนางแคร์รี หล่ำ หัวหน้าคณะผู้บริหารฮ่องกง ติดไว้ภายใน พร้อมกับเขียนข้อความว่า คนเหล่านี้ป็นผู้ทรยศฮ่องกง เพราะพยายามออกกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนให้กับจีน

แม้ที่ผ่านมา นางหล่ำ ประกาศแล้วว่าคณะผู้บริหารฮ่องกง ระงับการพิจารณาร่างกฎหมายดังกล่าวจากสภานิติบัญญัติแล้ว แต่ผู้ประท้วงยังไม่พอใจ เพราะยังไม่ใช่การถอนร่างกฎหมาย เท่ากับว่า สภานิติบัญญัติจะกลับมาพิจารณาร่างกฎหมายนี้อีกครั้งเมื่อใดก็ได้ ซึ่งสร้างความกังวลให้กับชาวฮ่องกงจำนวนมาก เพราะมองว่าหากผ่านสภานิติบัญญัติไปแล้ว จะทำให้จีนเข้ามาแทรกแซงกระบวนการยุติธรรมของฮ่องกงได้โดยสะดวก

การชุมนุมในวันนี้ (1 ก.ค.) เกิดขึ้นตรงกับวันครบ 22 ปี การที่สหราชอาณาจักรส่งฮ่องกงคืนให้กับจีน เมื่อปี 2540 หลังจากหมดสัญญาเช่า 99 ปี ที่ทำขึ้นในหลังราชวงศ์ชิงแพ้สงครามฝิ่นให้กับสหราชอาณาจักร 

 

อัลบั้มภาพ 14 ภาพ

อัลบั้มภาพ 14 ภาพ ของ ฮ่องกงเดือดหนัก! ตำรวจระดมยิงแก๊สน้ำตาสลายชุมนุม-ขู่ใช้กำลัง หลังม็อบยึดสภาสำเร็จ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook