ชาวบ้านหดหู่ วาฬหัวทุยเกยตื้น โดนลอบตัดฟันหมดทุกซี่ เชื่อทำคุณไสย

ชาวบ้านหดหู่ วาฬหัวทุยเกยตื้น โดนลอบตัดฟันหมดทุกซี่ เชื่อทำคุณไสย

ชาวบ้านหดหู่ วาฬหัวทุยเกยตื้น โดนลอบตัดฟันหมดทุกซี่ เชื่อทำคุณไสย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วาฬหัวทุยขนาดยาว 12 เมตร ตายเกยตื้นที่เกาะลันตา ปรากฏว่าชาวบ้านลากขึ้นฝั่ง ทิ้งเอาไว้แค่ข้ามคืน มาเจอสภาพถูกเลาะตัดฟันออกทุกซี่ เชื่อถูกนำไปทำคุณไสย

เมื่อช่วงเย็นวานนี้ (2 ก.ค.) นายศักดิ์ดา ทวีเมือง ประมงอำเภอเกาะลันตา จ.กระบี่ ร่วมกับ นายวันชัย รอดรักษ์ และ นายสุนันท์ วงศ์ประเสริฐ ชาวประมงในพื้นที่ ต.เกาะลันตาใหญ่ เข้าไปลากซากวาฬขนาดใหญ่ ที่ลอยตายอยู่กลางทะเล บริเวณระหว่างเกาะลันตาใหญ่ – เกาะไหง ห่างจากเกาะลันตาประมาณ 3 ไมล์ทะเล

โดยเจ้าหน้าที่ได้ลากวาฬตัวดังกล่าวเข้ามาที่บริเวณเกาะกวง หน้าบ้านสังกะอู้ หมู่ 7 ต.เกาะลันตาใหญ่ เพื่อรอเจ้าหน้าที่จากศูนย์วิจัยทรัพยากรธรรมชาติทางทะเล ทะเลอันดามัน และสำนักงานบริหารทรัพยากรธรรมชาติ ที่ 9 (ภูเก็ต) ซึ่งได้แจ้งว่า ในวันที่ 3 กรกฎาคม 2562 จะจัดทีมสัตวแพทย์จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล วิทยาเขตตรัง เพื่อเก็บตัวอย่างชิ้นเนื้อ และชันสูตรหาสาเหตุการตายต่อไป

จากการตรวจสอบพบว่า วาฬดังกล่าวเป็นวาฬหัวทุย ชนิด Spermwhale ขนาดความยาวประมาณ 12 เมตร เบื้องต้นไม่พบบาดแผล มีเพียงเลือดออกทางปาก ตายมาแล้วประมาณ 2-3 วันเท่านั้น

ล่าสุด นายวันชัย ชาวบ้านที่ไปลากวาฬตัวดังกล่าว ได้นำชาวบ้านเข้าไปตรวจสอบอีกรอบ หลังจากเป็นช่วงน้ำลง และมีนักท่องเที่ยวลงไปดูวาฬ พร้อมกับชาวบ้านพบว่า มีผู้ไม่หวังดี ได้ลักลอบเข้าไปตัดฟันวาฬจนหมดเกลี้ยงปาก ไม่ต่ำกว่า 30 ซี่ กลายเป็นภาพน่าหดหู่ใจอยู่ริมชายหาด

เบื้องต้นผู้สื่อข่าวสอบถามไปเจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยสัตว์ทะเลหายากภูเก็ต กล่าวว่า ในตอนแรกนั้นทราบว่า ได้มีการลากกลับมายังจุดดังกล่าวแล้วไปผูกไว้กับต้นไม้ริมป่าชายเลน ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นชาวประมงที่มีความเชื่อทางด้านคุณไสย คล้ายกับเขี้ยวพะยูน ซึ่งคงต้องมีการแจ้งความหาคนตัดต่อไป ทั้งนี้ วาฬหัวทุย เป็นสัตว์ทะเลหายากไม่พบบ่อยนักในไทย หากินในน้ำลึกจำพวกหมึก ปลา เป็นต้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook