แอมเนสตี้ ร้องตำรวจเร่งจับคนทำร้าย "จ่านิว-เอกชัย-ฟอร์ด"

แอมเนสตี้ ร้องตำรวจเร่งจับคนทำร้าย "จ่านิว-เอกชัย-ฟอร์ด"

แอมเนสตี้ ร้องตำรวจเร่งจับคนทำร้าย "จ่านิว-เอกชัย-ฟอร์ด"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"แอมเนสตี้" ยื่นหนังสือถึงตำรวจ ขอเร่งหาคนผิดมาลงโทษหลัง "จ่านิว-เอกชัย-ฟอร์ด" ถูกทำร้าย ยอมรับกังวลหลังมีข่าวเจ้าหน้าที่ตำรวจให้ที่พักพิงคนร้าย

นางปิยนุช โคตรสาร ผู้อำนวยการแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย พร้อมนักกิจกรรมกว่า 20 คน สวมหน้ากากรูปจ่านิว และสติกเกอร์ รวมถึงข้อความ #เราทุกคนคือจ่านิว เดินทางเข้ายื่นข้อเรียกร้องถึงรัฐบาลและสำนักงานตำรวจแห่งชาติให้เร่งรัดสืบสวนสอบสวนกรณี จ่านิว หรือ สิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ นักกิจกรรมการทางการเมืองถูกรุมทำร้ายอาการสาหัสรวมถึงกรณีการทำร้ายนักกิจกรรมอย่างต่อเนื่องแต่ไม่สามารถนำตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษได้

นางปิยนุช กล่าวว่าขอเรียกร้องให้ทางการไทยเร่งดำเนินการสืบสวนสอบสวนคดีนี้โดยทันทีอย่างเป็นธรรมและรอบด้าน เนื่องจากเหตุการณ์นี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่นักกิจกรรมถูกทำร้ายร่างกาย เมื่อไม่นานมานี้ นายเอกชัย หงส์กังวาน ถูกลอบทำร้ายอีกอย่างน้อย 9 ครั้ง

เช่นเดียวกับ นายอนุรักษ์ เจนตวนิชย์ (ฟอร์ด) ที่ถูกทำร้ายอย่างน้อย 2 ครั้งในปีนี้ ซึ่งเกิดขึ้นหลังจากที่เขาออกไปแสดงออกทางการเมือง ในแต่ละครั้งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่สามารถจับตัวผู้กระทำความผิดได้ ทำให้มีความเสี่ยงที่จะเกิดการความรุนแรงกับนักกิจกรรมคนอื่นๆ ตามมาด้วย

พร้อมยอมรับว่าแอมแนสตี้ฯ มีความกังวลทุกประเด็นว่าจะเกิดการคุกคามกับนักกิจกรรรมและประชาชนทุกคน หลังจากมีข่าวว่ามีเจ้าหน้าที่ให้ที่หลบซ้อนกับคนร้ายอย่างน้อย 2 ราย วันนี้จึงมาพูดคุยกับเจ้าหน้าที่โดยตรงและยื่นหนังสือเรียกร้องให้แสดงความจริงใจในการสอบสวนคดีอย่างจริงจังและแจ้งให้สังคมทราบถึงความคืบหน้าทางคดีด้วยรวมถึงขอให้มีการปกป้องคุ้มครองสิทธิ์นักกิจกรรมและประชาชนเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ในลักษณะดังกล่าวขึ้นอีก ส่วนการติดสติกเอกร์แฮชแท็ก #เราทุกคนคือจ่านิว เพราะเหตุการณ์อาจจะเกิดขึ้นกับเราได้ทุกเมื่อ

พล.ต.ต.ทนัย อภิชาติเสนีย์ รองผู้บัญชาการตำรวจสันติบาล เป็นตัวแทนพูดคุยและรับหนังสือข้อร้องเรียน โดยจะนำเสนอต่อผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ตามขั้นตอน พร้อมยืนยันว่าตำรวจไม่นิ่งนอนใจและอยู่ระหว่างการสืบสวนสอบสวนในทุกประเด็นเพื่อติดตามจับกุมคนร้ายเช่นเดียวกับข่าวว่ามีเจ้าหน้าที่ให้ที่พักพิง ยืนยันทุกเบาะแสที่เป็นข่าวทางเจ้าหน้าที่ยินดีรับฟัง และหากประชาชนมีเบาะแสขอให้แจ้งเจ้าหน้าที่ ซึ่งประเด็นนี้เชื่อทางคณะทำงานคดีฯมีการสืบสวนในทุกประเด็นอยู่แล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook