โซเชียลวิจารณ์กระหึ่ม ตำรวจจี้สั่งหยุดเล่นงิ้ว คอนโดฯ ร้องเรียนเสียงดัง

โซเชียลวิจารณ์กระหึ่ม ตำรวจจี้สั่งหยุดเล่นงิ้ว คอนโดฯ ร้องเรียนเสียงดัง

โซเชียลวิจารณ์กระหึ่ม ตำรวจจี้สั่งหยุดเล่นงิ้ว คอนโดฯ ร้องเรียนเสียงดัง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เป็นประเด็นที่โลกโซเชียลกำลังถกเถียงข้ามคืน "พวกไม่เคารพวิถีชุมชนดั้งเดิม" หลังคอนโดฯ ได้ร้องเรียนศาลเจ้าโชว์งิ้วส่งเสียงดังรบกวน ตำรวจลงพื้นที่สั่งให้เลิกอย่างเร็ว

(4 ก.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โลกโซเชียลมีเดียกำลังให้ความสนใจประเด็นการใช้ชีวิตความเป็นอยู่ร่วมกันระหว่างพื้นที่ชุมชนเก่ากับพื้นที่ชุมชนใหม่ เมื่อเกิดกรณีโรงงิ้วดั้งเดิมของชุมชนถูกร้องเรียนจากอาคารคอนโดมิเนียมที่ตั้งอยู่ใกล้เคียง เพื่อขอความร่วมมือให้ยุติการแสดง เนื่องจากเสียงการแสดงงิ้วเป็นที่รบกวนผู้อยู่อาศัยบนอาคาร

เรื่องราวดังกล่าวถูกโพสต์แชร์เอาไว้โดยผู้ใช้เฟซบุ๊ก Charlie Lew เมื่อช่วงเย็นวานนี้ (3 ก.ค.) ก่อนจะกลายเป็นประเด็นที่วิพากษ์วิจารณ์ในโซเชียลมีเดียเป็นอย่างมาก กลายเป็นข้อถกเถียงข้อคิดเห็นในการใช้พื้นที่อยู่อาศัยร่วมกันในพื้นที่ไปต่างๆ นานา โดยเจ้าของเรื่องราวดังกล่าวได้เปิดเผยว่า

"วันนี้รู้สึกจิตตกทั้งวันกับเหตุการณ์เมื่อคืนที่มีตำรวจมาสั่งให้งิ้วหยุดทำการแสดงตอน 4 ทุ่ม เพราะเสียงรบกวนคอนโดข้าง ๆ ที่อยู่ติดกัน คอนโดนี้เพิ่งขึ้นเมื่อซัก 1-2 ปีที่แล้วนี่เอง ก่อนหน้านี้งิ้วก็ทำการแสดงเป็นประจำหลายสิบปีแล้ว จนปีที่แล้วที่มีเรื่องร้องเรียนว่าศาลเจ้าเล่นงิ้วเสียงดัง ปีที่แล้วต้องเลิก 5 ทุ่ม มาปีนี้ทางเขตขอให้เลิก 4 ทุ่ม ซึ่งนับว่าเร็วมาก

ทางศาลเจ้าและคณะงิ้วก็พยายามให้ความร่วมมือโดยการลดเสียงลำโพงลง และเริ่มเร็วขึ้น และตัดฉากออกไปหลายฉากเพื่อให้จบในเวลา แต่เมื่อคืนก็เป็นฉากสุดท้ายแล้ว อีกประมาณ 5-10 นาทีก็จะจบแล้ว ทางคณะงิ้วก็อยากแสดงให้จบเพื่อไม่ให้ผู้ชมรู้สึกคาใจ แต่ตำรวจก็มาสั่งให้เลิกเดี๋ยวนี้

นี่เป็นครั้งแรกที่เคยเจอเหตุการณ์แบบนี้ ประเพณีที่ปฏิบัติสืบทอดมาหลายสิบปี แต่ถูกชุมชนใหม่เรียกร้องให้เลิกเพราะเป็นการรบกวน ทั้งที่ประเพณีนี้ก็มีเพียงปีละไม่กี่วัน ถ้าจะพูดถึงประเพณีอื่น ๆ เช่นขบวนแห่ที่มีการปิดถนน คนในท้องที่ก็ให้ความร่วมมือ ยินดีเสียสละเพื่อสืบทอดประเพณีที่ปฏิบัติสืบต่อกันมาอย่างยาวนาน ตำรวจเองก็อำนวยความสะดวกเรื่องการจราจร
แต่ทำไมงานงิ้วแห่งนี้ตำรวจถึงเข้ามาสั่งระงับการแสดง แล้วงานงิ้วหรืองานวัดที่อื่นจะมีมาตรฐานอย่างไรต่อจากนี้ไป หรือเป็นการเลือกปฏิบัติเฉพาะงาน งานไหนคนร้องเรียนมีอิทธิพลก็สามารถสั่งได้ คนในชุมชนที่อยู่อาศัยมานานก็ต้องยอมพ่ายแพ้ไป เพราะกำลังเงิน กำลังอำนาจไม่เพียงพอ

การเลือกแหล่งที่พัก คุณก็ควรเข้าใจว่าจะต้องเจออะไรบ้าง เช่นถ้าอยู่ใกล้มัสยิด ก็ต้องเตรียมใจเลยว่าจะมีการทำละหมาด 5 เวลาตั้งแต่ย่ำรุ่ง อยู่ใกล้วัดก็ต้องเตรียมใจว่าพระตีระฆังทำวัตรเช้า คนอยู่ใกล้ตลาดก็ต้องทำใจว่าชีวิตที่นี่เริ่มต้นกันตั้งแต่เช้ามืด การเลือกที่อยู่อาศัยก็ต้องปรับตัวให้เข้ากับชุมชนเดิมที่อยู่มาก่อน ไม่ใช่ขับไล่ชุมชนเดิมหรือวิถีชีวิตแบบเดิมออกไป

น่าตกใจว่าเมื่อความเจริญทางวัตถุรุกคืบเข้ามา ประเพณีวัฒนธรรมดั้งเดิมที่มีคุณค่าทางจิตใจต้องเป็นฝ่ายล่าถอย หากเกิดครั้งหนึ่งได้ เราคงจะได้ยินเรื่องทำนองนี้อีกในครั้งต่อๆ ไป น่าเศร้าใจ!"

หลังจากเรื่องราวดังกล่าวถูกแชร์ออกไปเป็นวงกว้าง ทำให้มีผู้คนเข้ามาแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก หลายคนมองว่าในกรณีควรใช้วลีที่ว่า "ใจเขาใจเรา" การอยู่ร่วมกันในพื้นที่ชุมชนก็ควรจะเคารพวิถีดั้งเดิมของชุมชนด้วย บางส่วนมองว่าคอนโดมิเนียมที่เพิ่งจะปลูกสร้างขึ้นมาเพียงไม่ 2-3 ปี แต่โรงงิ้วแห่งนี้ตั้งอยู่ในชุมชนมาก่อนแต่ดั้งเดิม การอยู่แบบถ้อยทีถ้อยอาศัยควรจะเกิดขึ้นในลักษณะเช่นนี้

นอกจากนี้ หลากหลายความคิดเห็นก็แนะนำให้ดำเนินการฟ้องร้องทางคอนโดมิเนียม พร้อมกับชี้แนะให้ทางศาลดำเนินการขออนุญาตใช้เสียงเป็นลายลักษณ์อักษรในการจัดงานช่วงเทศกาลครั้งถัดไป เพื่อเป็นหลักฐานในการป้องกันเหตุในลักษณะนี้เกิดขึ้นอีกในอนาคต ยืนยันว่าได้ดำเนินการอย่างถูกต้องและผู้คนโดยรอบต้องเคารพสิทธิ์ที่อาจจะเกิดเสียงรบกวนเพียงแค่ชั่วคราว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook