“มาเรียม” มาแรง! ติดตั้งกล้อง CCTV ตามติดชีวิตพะยูน 24 ชั่วโมง

“มาเรียม” มาแรง! ติดตั้งกล้อง CCTV ตามติดชีวิตพะยูน 24 ชั่วโมง

“มาเรียม” มาแรง! ติดตั้งกล้อง CCTV ตามติดชีวิตพะยูน 24 ชั่วโมง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ติดตั้งกล้อง CCTV บริเวณพื้นที่อนุบาลมาเรียมแล้ว เตรียมพร้อมถ่ายทอดสัญญาณชีวิตมาเรียม ตลอด 24 ชั่วโมง

ที่เกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรัง ซึ่งเป็นพื้นที่ในการติดตั้งกล้องวงจรปิด หรือ ซีซีทีวี เพื่อให้สามารถถ่ายทอดสัญญาณ ให้ประชาชนชนทั่วไปสามารถรับชมการดำเนินชีวิตของ มาเรียมลูกพะยูนที่พลัดหลงแม่และฝูง

โดยในวันนี้ นายไมตรี แสงอริยนันท์ ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 10 นำเจ้าหน้าที่จาก 2 หน่วยงานหลัก คือ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) โดยนายชัยนาถ กาญจนะ ผู้ช่วยโทรศัพท์จังหวัดตรัง บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) และนายปริทัศน์ เจริญสิทธิ์ ผู้อำนวยการศูนย์สารสนเทศ กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง พร้อมเจ้าหน้าที่ และอุปกรณ์เครื่องไม้ เครื่องมือ เข้าไปดำเนินการในส่วนที่รับผิดชอบ โดยทีมเจ้าหน้าที่บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) ได้ทำการติดตั้งโครงข่ายรับระบบสัญญาณอินเตอร์เน็ตที่ทั้งบนดิน และในทะเล ที่ส่งไปจากเครื่องส่งสัญญาณจากในพื้นที่ตัวอำเภอกันตัง ที่ได้เร่งทำการติดตั้งและวางระบบสัญญาณส่งไว้ก่อนหน้านี้ พร้อมทำการทดสอบสัญญาณพบว่าระบบสัญญาณแรงดีมาก

ขณะที่ กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ก็ได้เร่งทำการติดตั้งกล้อง CCTVให้ครอบคลุมพื้นที่ในทันทีรวมทั้งหมด 6 ตัว/จุด เพื่อเฝ้าระวังพื้นที่ทั้งบนบกและในทะเลโดยจะถ่ายทอดสัญญาณผ่านทางเว็บไซต์ ของกรม ทช. ตลอด 24 ชั่วโมง รวมทั้งกล้องโมบายที่จะอยู่กับตัวเจ้าหน้าที่ในขณะทำกิจกรรม หรือภารกิจใดๆกับมาเรียม เช่น การป้อนอาหาร ตรวจสุขภาพ หรือการนำมาเรียมออกกำลังกาย หรือไปหากินหญ้าทะเลในแหล่งหญ้าทะเลจะทำการไลฟ์สดให้ผู้คนที่สนใจได้ร่วมติดตามศึกษา เรียนรู้ การอนุบาลมาเรียมในสถานที่เปิดในทะเลบริเวณแหล่งหญ้าทะเลถิ่นอาศัย หากิน และหลับนอนของพะยูนสัตว์ทะเลหายากในท้องทะเลตรัง ซึ่งที่ผ่านมาได้รับความสนใจจากคนทั้งประเทศ และปลุกกระแสตื่นตัวในการอนุรักษ์พะยูน สัตว์สงวนของไทยตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535 โดยพะยูนเป็นสัตว์น้ำชนิดแรกของประเทศไทยที่ถูกกำหนดให้เป็นสัตว์ป่าสงวน เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม

นายปริทัศน์ เจริญสิทธิ์ ผู้อำนวยการศูนย์สารสนเทศ กรมทรัพยากรทางทะเลและชาฝั่ง กล่าวว่า “ ทำการติดตั้งกล้องวงจรปิดทั้งหมด 6 ตัว /จุด โดยจะนำไปติดในทะเล 2 จุด เพื่อเป็นการเฝ้าระวังทางทะเลและดูสภาพแวดล้อมทั่วไป,อีกจุดเป็นการติดตั้งเพื่อรักษาความปลอดภัยทางบกเส้นทางเดินเข้าออกของคน ส่วนอีก 2 ตัว จะติดตั้งบริเวณจุดป้อนนม ป้อนหญ้าให้มาเรียม และอีกตัวจะนำไปติดตั้งในทะเล เพื่อฉายภาพย้อนกลับเข้าหาฝั่ง รวมกล้องวงจรปิด 6 ตัว นอกจากนั้นยังมีกล้องแบบโมบายหรือกล้องเคลื่อนที่ที่จะให้กับเจ้าหน้าที่ไว้ เพื่อไปกับทำกิจกรรมหรือภารกิจต่างๆในทะเลกับมาเรียม เช่น ตามไปกับเรือแม่ส้ม ภาพการป้อนนม ป้อนหญ้า

โดยการทำงานของกล้องทั้งหมดจะเชื่อมโยงเข้ากับเว็บไซต์ชื่อ ของกรมทช.ซึ่งทางอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งจะเปิดตัวอีกครั้งในวันเสาร์-อาทิตย์นี้ ทั้งนี้ กล้องวงจรปิดจะเชื่อมโยงกับเว็บไซต์โดยอัตโนมัติอยู่แล้วโดยจะออนไลน์ 24 ชั่วโมง เหมือนกับเต่ามะเฟืองที่ขึ้นวางไข่ที่ จ.พังงา แต่สำหรับกล้องโมบายด์ หรือกล้องไวเล็ตจะล็อกอินเข้ากับเฟซบุ๊กของกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ซึ่งจะเปิดเฉพาะตอนเปิดกล้อง พอเปิดกล้องก็จะออนไลน์ทันทีเชื่อมกับเพจกรมฯ ทันที และก็จะแจ้งเตือนไปยังเว็บไซต์เดียวกันด้วย เพื่อให้คนได้เข้าไปดูการไลฟ์สด ก็สามารถดูได้ 2 ช่องทาง ตลอด 24 ชม. และช่วงเวลาสำคัญที่มีการทำกิจกรรมใดๆ กับมาเรียม

ทั้งนี้ จะติดตั้งให้แล้วเสร็จภายในวันศุกร์นี้ และทางอธิบดีกรมทช.จะเดินทางลงพื้นที่มาเปิดเว็บไซต์ด้วยตนเองอย่างเป็นทางการในวันเสาร์ หรือวันอาทิตย์นี้

>> "มาเรียม" ฉายแววฝึกงมกินหญ้าทะเลเอง เริ่มเป็นสาวออกห่างแม่ส้ม

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ “มาเรียม” มาแรง! ติดตั้งกล้อง CCTV ตามติดชีวิตพะยูน 24 ชั่วโมง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook