อุทยานฯ โร่แจ้งความ "รายการชื่อดังเกาหลี" งมจับหอยมือเสือมาเปิบ

อุทยานฯ โร่แจ้งความ "รายการชื่อดังเกาหลี" งมจับหอยมือเสือมาเปิบ

อุทยานฯ โร่แจ้งความ "รายการชื่อดังเกาหลี" งมจับหอยมือเสือมาเปิบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหมตรัง ได้เข้าแจ้งความดำเนินคดีรายการเรียลลิตี้ชื่อดังจากเกาหลีใต้ "The Law of Jungle" ฐานจับหอยมือเสือทำอาหารโชว์

เมื่อวานนี้ (4 ก.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ สภ.กันตัง จ.ตรัง นายณรงค์ คงเอียด หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหมจังหวัดตรัง พร้อมด้วย นายอำนาจ หยังหลัง หัวหน้าหน่วยเกาะกระดาน อุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม ได้นำหลักฐานเป็นข่าวภาพถ่ายและคลิปบันทึกเหตุการณ์ เข้าแจ้งความร้องทุกข์ต่อ พ.ต.ท.หญิงชรินทิพย์ หอมตระกูล พนักงานสอบสวน สภ.กันตัง เพื่อดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดที่มีการลักลอบจับหอยมือเสือที่เป็นสัตว์ป่าคุ้มครองมาปรุงเป็นเมนูอาหารรับประทาน

โดยเหตุเกิดในพื้นที่อ่าวโล๊ะอุดัง หมู่ 2 เกาะมุกด์ ทางด้านทางทิศเหนือของเกาะ ประเด็นดังกล่าวถูกกล่าวถึงเป็นอย่างมาก เนื่องจากระบุว่าเป็นภาพจากการถ่ายทำรายการเรียลลิตี้ชื่อดังจากประเทศเกาหลีใต้ "The Law of Jungle in Lost Island" ที่ออกอากาศไปแล้วทางสถานีโทรทัศน์ SBS เมื่อวันที่ 29 มิถุนายนที่ผ่านมา

>> ดราม่าหอยมือเสือ! รายการเกาหลีบุกทะเลไทย จับสัตว์สงวน หวังทำอาหาร

จากข้อมูลพบว่ารายการเรียลลิตี้ชื่อดังดังกล่าวได้เข้ามาถ่ายทำในพื้นที่อุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม บริเวณหาดเจ้าไหม เกาะแหวน และเกาะมุกด์ ในช่วงระหว่างวันที่ 29 มีนาคม และ 1-3 เมษายน 2562 และหลังจากรายการดังกล่าวถูกนำออกอากาศไปเป็นที่เรียบร้อย พบว่าเป็นการกระทำความผิดกฎหมายเกี่ยวกับสัตว์ป่าจากพฤติการณ์ที่ปรากฏเป็นการกรทำต่อหอยมือเสือ ซึ่งเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองตามกฎกระทรวงที่กำหนดให้สัตว์ป่าบางชนิดเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง พ.ศ. 2546 ประเภทสัตว์ไม่มีกระดูกสันหลังอื่นๆ ลำดับที่ 11

ต่อมาหัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหมได้ติดต่อไปยังผู้ประสานงานกองถ่ายทำเพื่อชี้แจงการกระทำดังกล่าวว่าเป็นการกระทำความผิดตาม พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2504 และ พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า 2535 โดยแจ้งให้สถานีโทรทัศน์ SBS ได้ทราบแล้ว

จากการตรวจสอบพบว่าผู้ประสานงานการถ่ายทำได้ประสานกับอุทยานฯ ก่อนเข้าพื้นที่ถ่ายทำ แต่พื้นที่ที่ปรากฏเป็นคลิปเป็นบริเวณพื้นที่อ่าวโล๊ะอุดัง หมู่ 2 เกาะมุกด์ ทางด้านทางทิศเหนือของเกาะ ซึ่งไม่ใช่พื้นที่เดียวกัน

นายณรงค์ เปิดเผยว่า ตามที่ปรากฏเป็นข่าวดังกล่าว พบว่ามีพฤติการณ์ดังกล่าวซึ่งเป็นการกระทำความผิด ตาม พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2504 และความผิด พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535 ซึ่งเป็นการดำเนินการที่ผิดข้อกฎหมายซึ่งถือว่าได้มีการกระทำความผิดเป็นไปตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง

ตนในฐานะหัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม ก็ต้องดำเนินคดีกับผู้ที่กระทำความผิดด้วยการเข้าแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวนเพื่อหาตัวผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดีลงโทษตามกฎหมายต่อไป ประเด็นที่ดำเนินคดี คือจับหอยมือเสือขึ้นมาและนำไปปรุงอาหาร พื้นที่ถ่ายทำกับที่ขออนุญาตก็ไม่ตรงกัน แต่มีการเข้ามาถ่ายทำรายการนั้นถูกต้องได้รับอนุญาตจากกรมอุทยานแล้ว

สำหรับความผิดตาม พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2504 มาตรา 16 (3)นำสัตว์ออกไปหรือกระทำด้วยประการใดๆให้เป็นอันตรายแก่สัตว์โทษ ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535 มาตรา 16 ห้ามมิให้ผู้ใดล่า หรือพยายามล่าสัตว์ป่าสงวนหรือสัตว์ป่าคุ้มครอง เว้นแต่เป็นการกระทำโดยทางราชการที่ได้รับการยกเว้นตามมาตรา 26, มาตรา19 ห้ามมิให้ผู้ใดมีไว้ครอบครองซึ่งสัตว์ป่าสงวน สัตว์ป่าคุ้มครอง ซากของสัตว์ป่าสงวน หรือซากของสัตว์ป่าคุ้มครอง เว้นแต่จะเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองชนิดที่กำหนดตาม มาตรา 17

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook