ไม่ได้ประชด! คุณครูกางมุ้งสอนเด็กนักเรียน หลังยุงลายระบาด

ไม่ได้ประชด! คุณครูกางมุ้งสอนเด็กนักเรียน หลังยุงลายระบาด

ไม่ได้ประชด! คุณครูกางมุ้งสอนเด็กนักเรียน หลังยุงลายระบาด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันที่ 4 ก.ค. 62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากเหตุฤดูฝนไข้เลือดออกแพร่ระบาดโดยเฉพาะกับเด็ก ๆ ที่มีภูมิคุ้มกันต่ำเสี่ยงต่อการติดเชื้อร้ายจากยุงทั้งโรคไข้เลือดออกและโรคชิคุนกุนยา ทางคุณครูโรงเรียนบ้านหนองกวั่งหนองกรุงศรี จ.สกลนคร จึงได้ใช้วิธีป้องกันนักเรียนถูกยุงลายกัด ด้วยการที่คุณครูกางมุ้งไม่ให้ยุงลายสามารถเข้ามากัดและสามารถแพร่เชื้อไข้เลือดออกให้กับเด็ก ๆ ได้

โดยบรรยากาศภายในโรงเรียนบ้านหนองกวั่งหนองกรุงศรี พบว่าที่ห้องเรียนของชั้น ป.1 ได้กางมุ้งขนาดใหญ่ขนาด 4x4 เมตร ครอบทั้งโต๊ะเก้าอี้ นักเรียน ซึ่งข้างในจะมีพัดลมเปิดไว้ตลอดเวลา เพื่อป้องกันความอึดอัดของนักเรียนเวลานั่งเรียน ซึ่งก็จะมีคุณครูทำการสอนตามปกติ โดยชั้นนี้มีนักเรียน จำนวน 4 รายมาเรียน จากจำนวน นักเรียน 8 คน สอบถาม ผอ.โรงเรียนฯ ยืนยันว่าพ่อแม่ผูปกครองของเด็กไม่ให้เด็กมาเรียนเกรงจะติดเชื้อไข้

ส่วนชั้นเด็กเล็กก็กางมุ้งขนาดใหญ่เช่นกัน โดยเป็นมุ้งสีชมพู ขนาด 4x4 เช่นกัน พร้อมกับเด็กเล็ก วัย 2-5 ขวบ จำนวน 27 คนพร้อมกับคุณครูทำการสอน ซึ่งจากการสอบถามทราบว่า ที่นี่มี 2 ชั้นเรียนได้นำมาเรียนด้วยกันเนื่องจาก 1 ห้องมีการปรับปรุงซ่อมแซม

นายไมตรี ปัญหาวงศ์ ผอ.โรงเรียนหนองกวั่งหนองกรุงศรี กล่าวว่า จากข่าวที่มีเชื้อไข้เลือดออกระบาดทั่วประเทศขณะนี้ ส่งผลให้พ่อแม่ผู้ปกครองของเด็กบางรายไม่กล้าให้ลูกมาโรงเรียนซึ่งจะส่งผลต่อการเรียนของเด็กที่อาจเรียนไม่ทันเพื่อน ประกอบกับอาคารเรียนชั้น ป.1 และชั้นเด็กเล็ก หรือชั้นอนุบาล อยู่ริมรั้วซึ่งเป็นที่เอกชนรกทึบ ซึ่งเวลาฝนตกจะมีแมลงและยุงลายเข้ามาในโรงเรียนกัดเด็ก ตนจึงสละทรัพย์ส่วนตัวและคุณครูในโรงเรียน สั่งตัดมุ้งขนาดใหญ่คือ 4x4 เมตร จำนวน 2 หลังในราคาหลังละ 600 บาท รวมราคา 1,200 บาท ครอบเกือบเต็มห้อง ให้เด็กได้เรียน และคุณครูได้สอนโดยไม่รำคาญยุงหรือแมลง และเนื่องจากอาคารเรียนหลังนี้พึ่งสร้างเสร็จและในแบบก็ไม่ได้มีมุ้งลวด ตนจึงหาวิธีการช่วยเหลือเด็กได้เรียนโดยไม่ต้องรำคาญแมลงและปลอดจากเชื้อยุงลาย และสร้างความเชื่อมั่นกับพ่อแม่ผู้ปกครองของเด็กที่มาโรงเรียนแล้วติดเชื้อยุงลายกลับไป

ทางด้านนายทินกร อินทะนาม ผอ.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา สกลนคร เขต 3 กล่าวว่า ทางสำนักงานเขตพื้นที่การประถมศึกษาสกลนครเขต 2 มีโรงเรียนในพื้นที่รับผิดชอบ 100 กว่า โรงเรียน พบว่ามี 3-4 โรงเรียนที่ดำเนินการป้องกันทั้งกางมุ้งขนาดใหญ่และมุ้งขนาดเล็ก รวมไปถึงมุ้งครอบและใช้ยากันยุงแบบฟ้า เพื่อให้เด็กได้เรียนและสร้างความเชื่อมั่นกับพ่อแม่ผู้ปกครอง เนื่องจากระยะนี้พบว่ามีไข้เลือดออกระบาด และมีแนวโน้มจะสูงขึ้น โดยเฉพาะในเด็กชั้นอนุบาลและชั้น ป.1 และชั้น ป.2 และตนได้สั่งการให้คุณครูและบุคลากรตรวจสอบและเพาะพันธุ์ยุงลายในโรงเรียนทุกวัน พร้อมรายงานทุกวัน

นางสาวพิมพ์สุดา พลรัตน์ นักวิชาการสาธารณสุข รพ.สต.หนองกวั่ง กล่าวว่า จำนวนผู้ป่วยในพื้นที่ตำบลหนองกวั่ง 11 หมู่บ้าน มียอดรวมผู้ป่วย จำนวน 14 ราย ซึ่งมีทั้งชาวบ้านและนักเรียนในโรงเรียนบ้านหนองกวั่ง ซึ่งทางรพ.สต.หนองกวั่งได้ให้ อสม.เฝ้าติดตามโรคอย่างใกล้ชิด ซึ่งในวันพรุ่งนี้จะร่วมกับ อบต.หนองกวั่ง อสม.ระดมฉีดพ่นหมอกควันและทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายทั้งตำบล พร้อมทั้งรณรงค์ มาตรการ 5 ก 1 ข พร้อมปลูกจิตสำนึก ในทำลายและเพาะพันธุ์ยุงลายซึ่งได้เริ่มดำเนินการมาตั้งเดือน พ.ค.แล้ว

อย่างไรก็ตาม จากสถิติผู้ป่วยจากกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ในปีนี้ตั้งแต่เดือนมกราคม-มิถุนายนพบมากถึง ถึง 35,482 ราย ซึ่งนอกจากวิธีดังกล่าวที่ป้องกันไม่ให้ยุงกัด การดูแลป้องกันที่สำคัญคือ การหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่ที่มียุงชุกชุมหรือใช้ผลิตภัณฑ์ป้องกันยุง พร้อมกับการกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์โดยเริ่มจากการกำจัดภาชนะที่มีน้ำขัง อาทิ ภาชนะที่ไม่ใช้แล้ว จานรองกระถางต้นไม้ ยางรถยนต์เป็นต้น

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ ไม่ได้ประชด! คุณครูกางมุ้งสอนเด็กนักเรียน หลังยุงลายระบาด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook