ไต้หวันเผย 2 ผู้ป่วยติด"หวัด2009"จากไทย คาดติดจากพัทยา

ไต้หวันเผย 2 ผู้ป่วยติด"หวัด2009"จากไทย คาดติดจากพัทยา

ไต้หวันเผย 2 ผู้ป่วยติด"หวัด2009"จากไทย คาดติดจากพัทยา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รมว.สธ.ส่งทีมสอบฯเคลื่อนที่เร็วลงพท.ด่วน ยันประเทศไทยยังไม่เป็นพื้นที่ระบาด เร่งหาข้อเท็จจริงสาเหตุการติด กระทรวงท่องเที่ยวฯหวั่นเข้มเกินเสียบรรยากาศ

นพ.ศุภมิตร ชุณห์สุทธิวัฒน์ ผู้ทรงคุณวุฒิ กรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า ได้รับการประสานจากกระทรวงสาธารณสุขไต้หวันว่า มีชาวไต้หวัน 2 ราย ป่วยเป็นไข้หวัด และผลการตรวจยืนยันทางห้องปฏิบัติการพบว่า ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ โดยจากการซักประวัติพบว่า เริ่มมีอาการป่วยหลังจากกลับจากท่องเที่ยวในประเทศไทย โดยขณะนี้กระทรวงสาธารณสุขไทยยังไม่มีข้อมูลใดๆ ทั้งสิ้น โดยอยู่ระหว่างประสานขอข้อมูลเกี่ยวกับผู้ป่วยชาวไต้หวัน ทั้ง 2 รายดังกล่าว ว่าเดินทางมาถึงไทยตั้งแต่วันใด และเดินทางไปพื้นที่ใดบ้าง รวมถึงรายละเอียดของนักท่องเที่ยวในกลุ่มทัวร์เดียวกันด้วย ทั้งนี้ คาดว่าจะทราบข้อมูลทั้งหมดในวันที่ 10 มิถุนายนนี้

ผู้สื่อข่าวถามว่า การพบชาวไต้หวันติดเชื้อในประเทศไทย จะส่งผลให้ไทยเป็นพื้นที่การระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่หรือไม่ นพ.ศุภมิตร กล่าวว่า จะยืนยันว่าไทยเป็นพื้นที่การระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่หรือไม่ ต้องรอผลการสอบสวนโรคก่อนว่ามีข้อเท็จจริงอย่างไร แต่ที่ผ่านมา มั่นใจว่าสธ.ไทย ได้ดำเนินการตามมาตรการเฝ้าระวังและป้องกันโรคให้มีประสิทธิภาพ แต่ก็ไม่สามารถจะยืนยันได้ว่าไทยจะไม่มีผู้ป่วยยืนยันเพิ่ม เพราะมีนักท่องเที่ยวและคนไทยเดินทางเข้าออกประเทศอยู่ตลอดเวลา ซึ่งอาจมีคนจำนวนหนึ่งที่ไม่ได้ใส่ใจกับสุขภาพของตนเองรวมอยู่ด้วย

ด้านนายวิทยา แก้วภราดัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า ได้รับรายงานเบื้องต้นว่า ผู้ป่วยชาวไต้หวันทั้ง 2 ราย เดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทยภายในเดือนมิถุนายน โดยจุดที่กระทรวงสาธารณสุขไต้หวันเข้าใจว่าเป็นจุดที่ผู้ป่วยทั้ง 2 รายได้รับเชื้อคือที่พัทยา จ.ชลบุรี ซึ่งได้สั่งการให้นพ.มล.สมชาย จักรพันธุ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค นำทีมสอบสวนโรคเคลื่อนที่เร็วลงไปตรวจสอบในพื้นที่แล้ว อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ได้ประสานไปทางไต้หวันเพื่อขอทราบข้อเท็จจริง เพื่อให้มีความชัดเจนว่าผู้ป่วยทั้ง 2 รายติดเชื้อจากประเทศไทยจริงหรือติดระหว่างการเดินทาง

"ผมยืนยันว่าขณะนี้ประเทศไทยยังไม่ถือเป็นประเทศที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์นี้ แต่ยอมรับว่ามีความเป็นไปได้ที่จะมีผู้ป่วยที่ติดเชื้อหลุดรอดการควบคุมดูแลรักษาของกระทรวงสาธารณสุขไทย ซึ่งเป็นผลมาจากการที่ผู้ป่วยไม่แสดงอาการหรือแสดงเพียงเล็กน้อยแล้วไม่ยอมเข้ารับการตรวจหรือแจ้งให้ทางกระทรวงรับทราบ รวมถึงการกินยาลดไข้หรือเอาน้ำลูบหน้าก่อนลงจากเครื่องบินเพื่อไม่ให้เครื่องตรวจวัดอุณหภูมิ (เทอร์โมสแกน) ตรวจเจอที่สนามบิน และไม่กรอกในใบต.8 ว่าเดินทางไปประเทศที่มีการแพร่ระบาดของโรคมาหรือไม่"นายวิทยากล่าว

นายวิทยา กล่าวถึงการปรับมาตรการในการเฝ้าระวังว่า มอบหมายให้ผู้เชี่ยวชาญด้านระบาดวิทยาไปติดตาม โดยวิเคราะห์ว่าโอกาสจะพบการแพร่ระบาดในไทยมีมากขึ้น เนื่องจากที่สหรัฐ พบการแพร่ระบาดในเกือบทุกรัฐแล้ว ทั้งนี้ มีการประเมินว่าภายใน 1-2 เดือนนี้ จะมีประชาชนเดินทางกลับจากสหรัฐหลายร้อยคน ดังนั้น สธ.จะประชาสัมพันธ์ให้คนกลุ่มเสี่ยงได้รับทราบแนวทางในการเฝ้าระวัง และป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไข้หวัด 2009 ต่อไป โดยเฉพาะในโรงเรียนและโรงงาน พร้อมขอความร่วมมือไปยังบริษัททัวร์ให้ช่วยติดตามนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจากประเทศที่แพร่ระบาดด้วย

ด้านนายชุมพล ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า การแพร่ระบาดของไข้หวัด 2009 ยังไม่ส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวในไทยมากนัก แต่ได้ฝากไปยังผู้เกี่ยวข้องในการตรวจเช็คร่างกายของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เดินทางมาเที่ยวในไทยว่าอย่าไปกักตัวนานเป็นชั่วโมงๆ ที่สนามบิน เพราะอาจทำให้เสียบรรยากาศได้

นพ.ม.ล.สมชาย จักรพันธุ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวหลังเดินทางลงพื้นที่ที่พัทยาว่า นักท่องเที่ยวกลุ่มดังกล่าวเป็นกลุ่มนักศึกษาเดินทางมาช่วงต้นเดือนมิถุนายน เดินทางไปหลายพื้นที่เหมือนๆ กรุ๊ปทัวร์ ขณะนี้มีความเป็นห่วงคนในพื้นที่ เช่น โรงแรม ร้านอาหารต่างๆ ว่าอาจติดเชื้อ จึงประสานให้โรงพยาบาลในจ.ชลบุรีทั้งหมด หากพบผู้ป่วยที่มีอาการไข้ ไอ เจ็บคอ ให้ส่งเชื้อตรวจที่ห้องปฏิบัติการทันที เพื่อเฝ้าระวังต่อไป

นพ.ภาสกร อัครเสวี ผู้อำนวยการสำนักระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค สธ. กล่าวว่า ได้เฝ้าระวังผู้ป่วยโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่และรอผลตรวจยืนยันจากห้องปฏิบัติการ 31 คน แต่ 19 คน น่าเป็นห่วง เนื่องจากมีประวัติเดินทางไปยังพื้นที่เสี่ยงที่มีการระบาดของโรค เช่น สหรัฐ แคนาดา ญี่ปุ่น และออสเตรเลีย เป็นต้น

 สำหรับสถานการณ์โรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ องค์การอนามัยโลกรายงาน มีผู้ป่วยยืนยันผู้ป่วยโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ ใน 73 ประเทศ รวมผู้ป่วย 25,288 คน มีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 139 คน ใน 6 ประเทศ คือเม็กซิโก สหรัฐ แคนาดา คอสตาริกา ชิลี และโดมินิกัน

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook