ย้อนรำลึก 1 ปี สูญเสีย "จ่าแซม" วีรบุรุษถ้ำหลวง จากภารกิจช่วยชีวิต 13 หมูป่า

ย้อนรำลึก 1 ปี สูญเสีย "จ่าแซม" วีรบุรุษถ้ำหลวง จากภารกิจช่วยชีวิต 13 หมูป่า

ย้อนรำลึก 1 ปี สูญเสีย "จ่าแซม" วีรบุรุษถ้ำหลวง จากภารกิจช่วยชีวิต 13 หมูป่า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ครบรอบ 1 ปี ไปเมื่อวานนี้ (6 ก.ค.) สำหรับข่าวร้ายที่ช็อกใจคนไทยทั่วประเทศ สำหรับการสูญเสีย นาวาตรี สมาน กุนัน หรือ จ่าแซม อายุ 38 ปี อดีตนักทำลายใต้น้ำจู่โจม หรือ หน่วยซีล รุ่น 30 ซึ่งเสียชีวิตในถ้ำหลวงฯ ขณะปฏิบัติภารกิจช่วยเหลือ 13 ชีวิตทีมหมูป่าอะคาเดมี ภายในถ้ำหลวง วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน

จ่าแซม เป็นเจ้าหน้าที่ตระเวนระงับเหตุฝ่าย รปภ.ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ บ.ท่าอากาศยานไทย ตระเวนระงับเหตุฝ่าย รปภ.ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ บ.ท่าอากาศยานไทย เข้าร่วมปฏิบัติการค้นหาทีมหมูป่า โดยจ่าแซมเดินทางไปขึ้นเครื่องบินราชนาวี พร้อมกับเจ้าหน้าที่รายอื่น จากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิรวม 13 คน โดยเป็นภารกิจพิเศษ ในนามทีม AOT special team และได้โพสต์คลิปวิดีโอก่อนขึ้นเครื่องบิน โดยระบุว่า "ขอให้โชคดีอยู่กับเรา พาน้องๆ กลับบ้าน"

ย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 5 ก.ค. 2561 จ่าแซม ได้รับภารกิจให้ลำเลียงขวดอากาศจากโถงสามไปวางตามจุดต่างๆ บริเวณสามแยก โดยเริ่มดำน้ำในถ้ำตั้งแต่เมื่อเวลา 20.37 น. หลังเสร็จภารกิจได้ดำน้ำกลับแต่หมดสติในน้ำ ระหว่างนั้นคู่ดำน้ำที่ไปด้วยกันได้ปฐมพยาบาล (CPR) แต่ไม่ได้สติ รีบนำกลับมายังโถงสาม เพื่อปฐมพยาบาลอีกครั้ง แต่ไม่ได้ผล และเสียชีวิตเวลาประมาณ 02.00 น. ของวันที่ 6 ก.ค. 2561

>> ซีลนอกราชการ "จ.อ.สมาน กุนัน" เสียชีวิต ขณะดำน้ำภายในถ้ำหลวง

ด้าน นางวลีพร กุนัน ภรรยาจ่าแซม เปิดเผยว่า สามีไปที่ จ.เชียงราย เพื่อช่วยทีมหมูป่า เมื่อสามีไปถึงตนก็ไลน์ถามว่าจะกลับเลยหรือไม่ สามีก็ตอบว่า ขอนอนกับพี่ๆ น้องๆ หน่วยซีลสักคืน รุ่งเช้าสามีไลน์มาบอกอีกครั้งว่า “ไม่ต้องห่วงนะ อาหารมีเยอะ” และวันที่ไลน์มาครั้งสุดท้าย คือวันที่ 5 ก.ค. ซึ่งก่อนหน้านี้ สามีบอกว่าขออยู่ช่วย 13 คนก่อน ตนจึงบอกสามีว่า หากจะช่วยน้องก็ให้ดูแลตัวเอง ขอว่าไม่ให้ดำน้ำ เพราะไม่ได้ดำน้ำมานาน ตนจึงเป็นห่วงสุขภาพ

โดยเมื่อวันที่ 14 ก.ค.61 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร มีพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานยศ นาวาตรี เป็นกรณีพิเศษ ให้แก่ จ่าเอก สมาน กุนัน และพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ชั้นประถมาภรณ์ช้างเผือก เป็นกรณีพิเศษ 

>> โปรดเกล้าฯ พระราชทานยศ “นาวาตรี” เป็นกรณีพิเศษ แก่ "จ่าแซม"

และเพื่อเป็นการรำลึกถึงคุณงามความดีของจ่าแซม อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ และ อาจารย์สราวุฒิ คำมูลชัย หรือ สล่าต้น ศิลปินนักปั้นมือหนึ่ง พร้อมด้วยศิลปินกว่า 10 คน ได้ร่วมกันสร้างอนุสาวรีย์จ่าแซม โดยมีการติดตั้งอนุสาวรีย์จ่าแซมเอาไว้ที่ด้านหน้าศาลาอนุสรณ์สถานบริเวณหน้าถ้ำหลวง 

>> ดูภาพชัดๆ "อนุสาวรีย์จ่าแซม-หมูป่า" เหมือนมีชีวิต สวยเป๊ะทุกรายละเอียด

จนถึงวันนี้ ผ่านมาแล้ว 1 ปีเต็ม ทีมนักฟุตบอลหมูป่าอะคาเดมี ได้ร่วมกันทำบุญทอดผ้าบังสุกุลถวายสังขทานให้ จ่าแซม ในวันครบรอบ 1 ปีของการจากไป ที่วัดพระธาตุดอยเวา ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย จ.เชียงราย

โดยพระครูประยุต เจติยานุการ เจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยเวา ได้เทศนาธรรมให้ทีมหมูป่า กระทำตัวให้เป็นคนดีต่อสังคมและสำนึกในบุญคุณของผู้ที่เสียชีวิตเพื่อช่วยเหลือตัวเองออกจากถ้ำหลวงมาได้ โดยเฉพาะจ่าแซมที่ถือเป็นผู้ที่เสียสละถึงขั้นเสียชีวิตไป สร้างความตื้นตันใจและสำนึกในบุญคุณให้แก่ทั้ง 13 คนเป็นอย่างยิ่ง

นอกจากนี้ ในเฟซบุ๊กของทีมหมูป่า ยังมีการโพสต์รำลึกถึง จ่าแซม โดยมีการเรียกจ่าแซมว่า "พ่อแซม"

>> เปิดประวัติฮีโร่ "จ.อ.สมาน กุนัน" อดีตซีลสุดแกร่ง ผันตัวเองเป็นนักกีฬา

>> 13 สิ่งที่คนไทยได้รู้จัก จากปฏิบัติการถ้ำหลวง ช่วยทีมหมูป่าครบรอบ 1 ปี

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ ของ ย้อนรำลึก 1 ปี สูญเสีย "จ่าแซม" วีรบุรุษถ้ำหลวง จากภารกิจช่วยชีวิต 13 หมูป่า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook