WHOเตือนไข้หวัด2009จ่อระบาดทั่วโลก

WHOเตือนไข้หวัด2009จ่อระบาดทั่วโลก

WHOเตือนไข้หวัด2009จ่อระบาดทั่วโลก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

WHO เตือน ไข้หวัดใหญ่ 2009 ใกล้มากๆ ที่จะระบาดไปทั่วโลกแล้ว

นายเคนจิ ฟูคูดะ รองผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก หรือ WHO แถลงเตือนเมื่อเช้าวันอังคารตามเวลาท้องถิ่นที่นครเจนีวาของสวิตเซอร์แลนด์ ว่า กำลังใกล้มากๆ (very very close) ที่จะเกิดการระบาดไปทั่วโลกของ ไข้หวัดใหญ่ 2009 อาจทำให้ในที่สุด WHO ต้องประกาศยกระดับการเตือนภัยเป็นระดับ 6 ซึ่งหมายความว่าได้เกิดการระบาดใหญ่ของโรคนี้ไปทั่วโลกเป็นครั้งแรกในรอบ 41 ปีแล้ว ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญด้านไข้หวัดใหญ่บางคนมองว่า ได้เกิดการระบาดใหญ่ของโรคนี้ไปทั่วโลกเรียบร้อยแล้ว และมองว่า WHO ยอมอ่อนข้อให้กับเสียงเรียกร้องของบางชาติ ที่ต้องการให้เลื่อนการประกาศการระบาดของโรคออกไป

ปัจจุบัน ตัวเลขของ WHO ระบุยอดผู้ติดเชื้อใน 73 ชาติทั่วโลก 26,563 คน รวมทั้งผู้เสียชีวิต 140 คน ซึ่งนายฟูกูดะเปิดเผยว่า มีหลายสิ่งที่น่าวิตก รวมทั้งการระบาดใหญ่ในออสเตรเลีย ซึ่งจนถึงวันจันทร์ มียอดผู้ติดเชื้อเพิ่มเป็นมากกว่า 1,000 คน ส่วนใหญ่อยู่ในรัฐวิคตอเรีย ทางใต้ของออสเตรเลีย กับจำนวนผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรงที่เพิ่มมากขึ้นอย่างผิดปกติในชนพื้นเมือง เผ่าอินูอิตของแคนาดา และการที่ครึ่งหนึ่งของผู้เสียชีวิตเคยเป็นผู้มีสุขภาพดีมาก่อน

เขากล่าวด้วยว่าต้องการหลีกเลี่ยงผลกระทบในทางตรงกันข้าม หลังมีคำประกาศของ WHO เพราะผู้คนอาจตื่นตระหนก และรัฐบาลชาติต่างๆ อาจใช้มาตรการที่ไม่เหมาะสม ขณะที่นางมากาเร็ต ชาน ผู้อำนวยการ WHO กล่าวว่า ดูเผินๆ คิดว่าการระบาดอยู่ในขั้น 6 แล้ว แต่ WHO จำเป็นต้องตรวจสอบยืนยันให้แน่ชัดก่อนประกาศ เพราะเป็นความรับผิดชอบอันใหญ่หลวง เธอจะจัด" คอนเฟอร์เรนซ์ คอล" กับรัฐบาลชาติต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ในวันพุธตามเวลาท้องถิ่น เพื่อยืนยันรายงานที่ได้รับจากประเทศต่างๆ ก่อนจะตัดสินใจประกาศต่อไป

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook