อังกฤษล่าคนปล่อยโทรเลขทูตวิพากษ์รัฐบาลทรัมป์ "ทำงานผิดพลาด-ไร้ความสามารถ"

อังกฤษล่าคนปล่อยโทรเลขทูตวิพากษ์รัฐบาลทรัมป์ "ทำงานผิดพลาด-ไร้ความสามารถ"

อังกฤษล่าคนปล่อยโทรเลขทูตวิพากษ์รัฐบาลทรัมป์ "ทำงานผิดพลาด-ไร้ความสามารถ"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รัฐบาลอังกฤษกำลังเร่งหาตัวผู้ปล่อยข่าวรั่วไหลเกี่ยวกับโทรเลขทางการทูตของเอกอัครราชทูตอังกฤษประจำกรุงวอชิงตัน คิม ดาร์รอค ที่บอกว่ารัฐบาลของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ "ทำงานผิดพลาด" และ "ไร้ความสามารถ"

ปกติแล้ว โทรเลขทางการทูตนั้นมีไว้ให้เจ้าหน้าที่ระดับสูงและคณะรัฐมนตรีในรัฐบาลอังกฤษใช้ส่งข้อความลับถึงกันและกัน การที่โทรเลขนั้นรั่วไหลออกมาจึงสร้างความกังวลอย่างมากว่าอาจมีสายลับหรือผู้ปล่อยข่าวอยู่ในหมู่เจ้าหน้าที่ระดับสูงหรือนักการเมืองของอังกฤษ

โฆษกของนายกรัฐมนตรีเธเรซ่า เมย์ ระบุว่า "การรั่วไหลครั้งนี้น่าจะเกิดจากเจ้าหน้าที่ทางฝั่งของอังกฤษเอง ไม่ใช่จากต่างชาติหรือศัตรูของอังกฤษแต่อย่างใด" โดยขณะนี้ได้เริ่มกระบวนการสืบสวนโดยเจ้าหน้าที่ในสำนักรัฐมนตรีของอังกฤษแล้ว

หากพบว่ามีความผิดจริง ผู้ปล่อยข่าวอาจถูกตั้งข้อหาฝ่าฝืนกฎหมายปกป้องความลับของทางการ ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี

โฆษกผู้นี้บอกด้วยว่า นายกฯ เมย์ยังคงมีความเชื่อมั่นในตัวทูตดาร์รอคอย่างเต็มที่ แม้ว่าเธอจะไม่เห็นด้วยกับสิ่งที่ระบุไว้ในโทรเลขดังกล่าวก็ตาม และว่าความเห็นของทูตคนใดคนหนึ่งมิได้สะท้อนมุมมองของรัฐบาลอังกฤษแต่อย่างใด

ด้านรัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษ เจเรมี ฮันท์ กล่าวว่าผู้กระทำผิดจะได้รับโทษอย่างเหมาะสม และว่าการสื่อสารอย่างเปิดเผยและจริงใจ คือหลักการสำคัญทางการทูต

โทรเลขดังกล่าวซึ่งถูกตีพิมพ์เผยแพร่ในหนังสือพิมพ์อังกฤษในวันอาทิตย์ ระบุว่า ทูตดาร์รอคได้กล่าวถึงนโยบายของรัฐบาล ปธน.ทรัมป์ ที่มีอิหร่านว่า "ไม่ต่อเนื่อง" และว่าทรัมป์อาจเป็นหนี้ "รัสเซียเจ้าเล่ห์" รวมทั้งตั้งคำถามต่อความสามารถในการทำงานของทำเนียบขาว

ทูตดาร์รอค รับตำแหน่งเอกอัครราชทูตอังกฤษประจำกรุงวอชิงตันตั้งแต่ปี ค.ศ. 2016 ขณะที่โทรเลขดังกล่าวครอบคลุมช่วงเวลาตั้งแต่ปี ค.ศ.2017 จนถึงเมื่อไม่กี่สัปดาห์ก่อน

ด้าน ปธน.ทรัมป์ กล่าวหลังจากทราบข่าวนี้ว่า "ทูตอังกฤษคนนี้ทำหน้าที่ได้ไม่ดีเอาเสียเลย" และว่า "เราไม่ได้ชื่นชอบทูตผู้นี้อยู่แล้ว"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook